15 ส.ค. 2019 เวลา 14:31 • สุขภาพ
”ชาจีน 10 ชนิดที่คนจีนนิยมดื่ม”
คนจีนรู้จักสรรพคุณในทางยาของชาเขียวมาตั้งแต่ครั้งบรรพกาลและใช้บำบัดรักษาอาการต่างๆตั้งแต่ปวดหัวไปจนถึงโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว
3
เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าว่าชามีแบบไหนบ้าง?
ชาเขียว (green tea)เป็นยอดอ่อนของชาที่ถูกนำไปอบให้แห้งทันที โดยไม่มีการหมัก เพื่อไม่ให้ใบชาทำปฏิกิริยากับออกซิเจน (ออกซิเดชัน) จึงได้ใบชาที่ยังมีสีเขียว มีกลิ่นและรสชาติใกล้เคียงใบชาธรรมชาติมาก
1
ชาดำ (black tea) คือ ยอดอ่อนของชาที่ถูกนำมานวดอย่างเต็มที่ แล้วหมักจนได้กลิ่นหอม ก่อนนำไปอบให้แห้ง ทำให้ได้ใบชาสีเข้มและมีรสขมปนฝาดกว่าชาเขียว เนื่องจากปฏิกิริยาทางเคมีของสารแทนนินในใบชา
ชาแดงหรือชาอูหลง (red tea or Oolang) คือ ยอดอ่อนของชาที่ถูกนำมานวดพอให้ผิวนอกช้ำ เพื่อกระตุ้นสารแทนนิน แล้วจึงอบให้แห้ง เพื่อหยุดยั้งปฏิกิริยาทางเคมี สีและรสของชาแดงจึงอยู่กึ่งกลางระหว่างชาดำกับชาเขียว
1
ชาขาว (white tea) หรือรู้จักกันในชื่อหยินแชน (เข็มเงิน) สามารถเก็บได้เฉพาะช่วงเวลา 2-3 วัน ในแต่ละฤดูใบไม้ผลิเมื่อช่อสีขาวเพิ่งจะผลิออกมา เพราะชาขาวคือใบชาที่อ่อนที่สุดยังปกคลุมด้วยปุยขนอ่อนสีขาวเท่านั้น หลังจากนั้นจึงนำไปตากแห้งในแสงอาทิตย์ธรรมชาติ
2
✨ชาที่ชาวจีนนิยมมากที่สุด !
ชาวจีนในประเทศจีนนิยมชมชอบและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอยู่ 10 ชนิด โดยแต่ละชนิดเป็นชาที่มีชื่อเสียงโดดเด่นในแต่ละมณฑล โดยมณฑลที่มีชาเลื่องชื่ออยู่มากที่สุดคือ ฝูเจี้ยน 10 ยอดชาจีนที่เลื่องชื่อลือชา มีดังนี่
1. ชา ‘ฉีเหมิน’
2. ชา ‘หลงจิ่ง’
3. ชา ‘ปิ๊เหลยชุน’
4. ชา ‘เหมาเฟิง’ (毛峰茶)
5. ชา ‘ลิ่วอันกวาเพียน’ (六安瓜片茶)
6. ชา ‘หวู่หยีหยานฉา’ หรือ ‘วูหลงฉา’ (乌龙茶)
7. ชา ‘เถียะกวนยิน’ หรือ ‘เที้ยะกวนอิม’ (铁观音)
**ส่วนตัวหมอชอบอันนี้ตอนได้ชิมครั้งแรกมันขมมาก่อนสัก
แปปก็จะหวานตาม หอมมากๆๆ
8. ชา ‘ไป๋เห่าเหยินเจิน’ (白毫银针茶)
9.ชา ‘หมอลี่ฮวาฉา’ หรือ ชาดอกมะลิ (茉莉花茶)
10. ชา ‘ผู่เอ๋อร์’ (普洱茶)
**อันนี้แพงที่สุดเลย แพงมาก อยากลองชิมสักครั้งจัง 😅
3
ชาแดงฉีเหมิน
ชาหลงจิ่ง
ชาปิ๊เหลยชุน
ชาเหมาเฟิง
ชาลิ่วอันกวาเพียน
ชาวูหลงฉา
ชาเที้ยะกวนอิม
ชาไป๋เห่าเหยินเจิน
ชาดอกมะลิ
ชาผู่เออร์
โฆษณา