18 ส.ค. 2019 เวลา 06:47 • สุขภาพ
โรคอ้วน อัลไซเมอร์
สวัสดีค่ะ แอดมีโอกาสได้อ่านงานวิจัย ของดร.สิริพร ฉัตรทิพากร อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้กล่าวถึงคนอ้วนที่พ่วงมาด้วยภาวะสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ ซึ่งน่าสนใจมากๆ เลยอยากนำมาเรียบเรียงง่ายๆให้อ่านกันค่ะ
ขอนิยามโรคอัลไซเมอร์ก่อน คือภาวะสมองเสื่อม ที่มีการเสื่อมของเซลล์สมองทุกส่วน เป็นแล้วไม่มีวันหาย
อาการก็จะหลงๆลืม
แต่ไม่ใช่หลงลืมเหมือนคนแก่ทั่วไปนะคะ แต่จะลืมกิจวัตรประจำวัน เช่น ลืมว่ากินข้าวแล้ว อาบน้ำแล้ว จู่ๆก็ลืมว่าจะทำอะไร มาทำอะไรที่นี่
ภาพ : medical news today
สาเหตุเกิดจาก อะไมลอย แพลกซ์ (Amyloid Plaques) และกลุ่มโปรตีนเทา(Tau) ที่ขึ้นรอบๆเซลล์ประสาท เป็นขยะโปรตีนที่สะสมให้เกิดการทำลายเซลล์สมองได้เร็วกว่าคนแก่ทั่วไป
หากมีแพลกซ์เยอะ เซลล์สมองจะตายลง สมองก็จะเสื่อมได้เร็วขึ้น ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิด แพลกซ์และโปรตีนเทา เกิดจาก ‘การอักเสบ’ ที่เกิดจากร่างกายเรานั่นเอง
แล้วคนอ้วน เกี่ยวอะไรกับอัลไซเมอร์ล่ะ?
ภาพ: health2click
คนอ้วนสัมพันธ์กับอัลไซเมอร์ เนื่องจากคนอ้วนมีไขมันหน้าท้องเยอะ ซึ่งตัวไขมันนี่ล่ะเป็นตัวก่อให้เกิด การอักเสบของร่างกายนั่นเองค่ะ
เวลาเกิดการอักเสบ เซลล์มักจะปล่อยสารอักเสบออกมา พวกนี้จะเข้าไปในเส้นเลือด แล้วเส้นเลือดจะต่อกับสมอง สารพวกนี้ก็จะไหลผ่านเข้าสู่สมองได้
พอสมองได้รับสัญญาณการอักเสบ มันจะก็คิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมเข้ามา ก็กระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เก็บกินสิ่งแปลกปลอมให้ทำงาน พอทำงานมากๆ เหมือนพยายามจะป้องกันตัวเอง
ภาพ : thairath
แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้ขยะสะสมหรือแพลกซ์มากขึ้นเรื่อยๆ มันก็กระตุ้นการอักเสบต่อไปอีก จนอักเสบเรื้อรัง
ผลก็คือตัวขยะแพล็กซ์มันจะไปเกาะกินเซลล์ประสาทจนตายลง กลายเป็นสมองเสื่อมนั่นเอง
นี่คือผลของการอักเสบเบาๆ แต่อักเสบนานๆ ซึ่งต่างจากการอักเสบทั่วไปที่เวลาเราเป็นแผล บวมๆแดงๆ คือการอักเสบระยะสั้นๆ ที่ถูกซ่อมแซมให้หายเป็นปกติได้ แต่กรณีนี้ไม่ใช่
ภาพ : Noozup.me
นอกจากนี้โรคเบาหวาน(ชนิดที่ 3)ก็ทำให้เกิดอัลไซเมอร์ร่วมด้วย พูดง่ายๆคือ เป็นเบาหวานปุ๊บสมองก็เสื่อมลงตามทันที
เพราะเบาหวานทำให้เราเป็นโรคหัวใจคือน้ำตาลในเลือดสูง เซลล์เครียดจัด
เกิดการอักเสบสะสม สุดท้ายมันส่งผลไม่ใช่แค่หัวใจเรา แต่ผ่านไปถึงสมองได้ เกิดการอักเสบในสมอง สุดท้ายมีแพลกซ์ ทำให้สมองเสื่อมนั่นเอง
ภาพ : Noozup.me
ซึ่งคนที่มีภาวะอ้วนลงพุงจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ได้สูงกว่าคนทั่วไปพอสมควร
เพราะมีการทดสอบความจำระหว่างกลุ่มคนน้ำหนักปกติ และกลุ่มคนมีน้ำหนักเยอะ ปรากฏว่าคนที่มีภาวะอ้วนลงพุงมีภาวะการเรียนรู้และความจำที่ลดลง
สรุปก็คือคนอ้วนลงพุงที่เกิดจากร่างกายมีการอักเสบเบาๆ แต่เรื้อรังตลอดเวลา ก่อให้เกิด ความเสี่ยง2อย่าง คือ
1.เซลล์ร่างกายปล่อยสารอักเสบสู่กระแสเลือดซึ่งอาจเข้าสู่สมองทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อม
1
2.สารอักเสบ ส่งผลให้ตัวรับฮอร์โมนอินซูลินเสียทำให้เป็นโรคเบาหวาน
ดังนั้น ความอ้วนเป็นเรื่องใกล้ตัวและน่ากลัวกว่าที่คิดมากๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆท่าน ได้ย้อนคิดถึงสุขภาพตัวเอง เมื่อเราหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น ก็ส่งผลต่ออนาคตของชาติ GDP ต่างๆ เพื่อสังคมของเราค่ะ
อ้างอิงจาก : หนังสือ WitThai1
1
18/08/62
ท่านเด็ก
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา