18 ส.ค. 2019 เวลา 10:39 • การศึกษา
การทำเว็บไซต์ ตอนที่ 2
ในตอนที่แล้วได้กล่าวถึงการสร้างเว็บไซต์ในสมัยก่อนจนถึงปัจจุบันอย่างคร่าวๆ ไปแล้ว คราวนี้ผู้เขียนจะขอสร้างภาพ เอ้ย!! ไม่ใช่สิ จะขอวาดภาพให้กับผู้ที่เริ่มสร้างเว็บไซต์ใหม่ๆ ให้มองเห็นภาพของการสร้างเว็บไซต์สำหรับมือใหม่หัดขับ (หัดสร้าง) จะต้องมีอะไร ทำยังไงบ้าง ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยครับ
การทำเว็บไซต์ก็เหมือนกับเราเอาข้อมูลของเราไปเก็บไว้ในระบบอินเตอร์เน็ตหรือบนเครื่องแม่ข่าย หรือ Server (ผมจะใช้คำนี้ในการย่อนะครับ) ซึ่งการจะมีเนื้อที่บนอินเตอร์เน็ตนั้นเราจะต้องมี Server เอง หรือเช่าผู้ให้บริการ Hosting ที่เขาให้บริการลองค้นหาใน Google มีผู้ให้บริการหลายราย ในการเช่าก็จะมีเป็นแบบแพ็คเกจ แล้วแต่เราสะดวก เป็นแบบรายเดือน รายปี หรือหลายๆ ปี
หลังจากมีเนื้อที่แล้ว แค่นั้นยังไม่พอ เราจะต้องบอกที่อยู่ (Address) ของข้อมูลที่เราเอาไปเก็บไว้หรือเรียกว่า โดเมนเนม ด้วย เพื่อให้คนอื่นเข้าไปดูได้หรือดาวน์โหลดข้อมูลของเราได้ อันนี้ก็ต้องเสียเงินเช่นกัน เป็นรายปี หรือหลายๆ ปี ตามที่เราสะดวก โดยปกติแล้วผู้ให้บริการ Hosting จะขายเป็นแพ็คเกจคู่อยู่แล้ว (เนื้อที่รวมโดเมนเนม)
ตอนนี้ก็เท่ากับว่าการสร้างเว็บไซต์สิ่งที่จำเป็น ก็จะมีเนื้อที่ และ โดนเมนเนม แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ Content หรือข้อมูลของเรา ที่จะนำขึ้นไปบน Server (อัพโหลด (Upload)) ซึ่งเราก็จำเป็นจะต้องมีโปรแกรมช่วยในการรับ-ส่งข้อมูล ก็จะเป็นโปรแกรมประเภท FTP (File Transfer Protocol) โปรแกรมที่ใช้ในการรับ-ส่งข้อมูลที่นิยมกัน เช่น FileZilla (มีแบบฟรีด้วย) สำหรับการตั้งค่าโปรแกรม FTP ทางผู้ให้บริการ Hosting จะให้รายละเอียดมาในตอนที่ซื้อแพ็คเกจ โดยส่วนมากจะส่งมาทางอีเมล์ เราจะต้องมีการตั้งค่าก่อนจึงจะสามารถเชื่อมต่อกับ Server ได้
หลังจากเราอัพโหลดข้อมูลของเราขึ้นไปบน Server แล้ว เราก็จะทำการปรับแต่งเว็บไซต์ของเรา รวมถึงลิงก์ต่างๆ ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนจีนล่ะ ส่วนจะได้รับความนิยมมีผู้เยี่ยมชมมากเท่าไหร่ อันนี้ก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคนล่ะครับ ว่าจะมีเทคนิคแบบไหน เพื่อดึงดูดให้คนมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่เราสร้างขึ้นมา
เอาล่ะสำหรับบทความนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนครับ เจอกันบทความต่อๆ ไปครับ ยังไงฝากเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา