31 ส.ค. 2019 เวลา 00:00 • การศึกษา
ทำไมต้องเริ่ม"ออกกำลังกาย"?
ทำไมต้องเริ่มออกกำลังกาย?
หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำถามนี้มาบ่อยแล้วว่า ทำไมต้องออกกำลังกาย?
เพราะออกกำลังกายจะได้ สุขภาพที่ดี มีร่างกายแข็งแรง ภูมิต้านทานทำงานดี ระบบไหลเวียนเลือดใช้ได้ หน้าตาแจ่มใส พักผ่อนได้เต็มที่
แล้วเคยสงสัยไหมครับว่า ถ้าเราไม่ออกกำลังกายหล่ะ จะเป็นยังไง?
แค่กินน้อยๆไม่ให้เกินที่ต้องการแต่ไม่ต้องออกกำลังไม่ได้หรอ?
วิวัฒนาการของมนุษย์เรากับการออกกำลังกายเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า?
แต่ก่อนจะไปตอบคำถาม ผมขอเท้าความถึงประวัติศาสตร์ของมนุษย์เรากันสักเล็กน้อย
จากนั้นเมื่อจบการเดินทางค่อยย้อนกลับมาหาเหตุผลกันว่า ...
ทำไมต้องเริ่มออกกำลังกาย?
ออกกำลังกาย
ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 5 ล้านปีที่แล้ว สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง จากร้อนๆอยู่ดีๆเปลี่ยนไปเป็นหนาวเย็น ทำให้ผืนป่าของบรรพบุรุษเราหดตัว
เนื่องจากอากาศที่เย็น และแห้ง ทำให้ความชื้นในอากาศลดลง จนฝนค่อยๆตกน้อยลง พอฝนตกน้อย น้ำก็ไม่พอที่จะเลี้ยงต้นไม้ทั้งป่า ป่าเลยค่อยๆหดตัวไป
อากาศหนาวเย็นอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ แต่ที่ใหญ่กว่าก็คือ"ป่าค่อยๆหดตัวลง" เพราะการที่ป่าหดตัวลง อาหารก็ลดลงตามไปด้วย
ปัญหาเลยตกอยู่ที่บรรพบุรุษของเราในผืนป่านั้น ต้องแยกทางลงจากต้นไม้ มาใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดิน ซึ่งพื้นดินนี่ก็ไม่ใช่หญ้าเขียวๆฟูๆ แต่เป็นทุ่งหญ้าสะวันนา!
1
ทุ่งหญ้าสะวันนามีนักล่านานาชนิดที่อยู่มาก่อนเรานับล้านปี ไม่ว่าจะเป็น เสือชีตาร์ ไฮยีนา สิงโต เราเลยเหมือนน้องใหม่ในวงการ
1
การที่จะใช้ชีวิตอยู่บนทุ่งหญ้านี้ได้ "ห้ามหยุดพักนานๆ เด็ดขาด!" เพราะการที่หยุดแล้วเผลอหลับไป ผลที่ตามมาอาจกลายเป็นอาหารสิงโตหรือไฮยีนาได้เลย
1
นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้บรรพบุรุษของเรา ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
ยิ่งป่าหดตัว ร่มเงาให้พักก็น้อยลง ทุ่งหญ้าสะวันนาขยายใหญ่ขึ้น ยิ่งทำให้บรรพบุรุษของเราต้องเดินมากขึ้น เฉลี่ย 10 - 15 km ต่อวัน
1
แล้วการที่บรรพบุรุษเราเดินมากขึ้น สิ่งที่คอยประมวลผลและสอดส่องอันตรายให้เราซึ่งก็คือ"สมอง"ก็ทำงานบ่อยขึ้น และดีขึ้น เมื่อร่างกายเราเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
1
หมายความว่า"สมอง"ของเราจะทำงานได้ดี เมื่อมีการเคลื่อนไหวของร่างกาย เพราะมันปรับตัวมากับการที่ร่างกายเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา...
1
สิงโต
สรุปเหตุผลที่เราต้องเริ่มออกกำลังกายจากประวัติศาสตร์ของเรานั่นก็คือ"เพราะธรรมชาติของเราเป็นแบบนั้นครับ"
1
เราถูกวิวัฒนาการมาในโลกที่ต้องเคลื่อนไหว ไม่ใช่นั่งอยู่เฉยๆ สมองเราจะทำงานดีได้ก็ต่อเมื่อเราเดินหรือวิ่ง(เลือดสูบฉีดดี)
1
ถ้าเราไม่ออกกำลังโดยการเดินหรือวิ่งเลย หัวเราก็จะตื้อๆตันๆคิดอะไรไม่ค่อยออก เป็นปัญหาอย่างมากสำหรับใครที่ทำงานด้าน creative หรืออย่างเราๆคนทั่วไปที่ต้องใช้ไอเดีย
ทุกวันนี้รูปแบบการทำงานของหลายๆองค์กร ผิดกับธรรมชาติของมนุษย์เราอย่างมาก ทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างตามมา
หนึ่งในรูปแบบการทำงานที่ขัดแย้งสุดๆเลยก็คือ การนั่งทำงานกับหน้าจอทั้งวัน ไม่ค่อยได้ขยับไปไหนมาไหนเลย
คำถามที่น่าสนใจคือ ต้องขยับร่างกาย"แค่ไหน"ถึงจะได้ประโยชน์?
คำตอบก็คือ แค่เดินหรือวิ่งให้ได้วันละ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย สมองและร่างกายเราก็จะได้รับประโยชน์ละครับ อีกอย่างคือ ยังลดความเครียดได้อีกด้วย
สมัยก่อนการอยู่เฉยๆเลวร้ายที่สุดคือ ถูกสิงโตคาบไปกิน
แต่สมัยนี้การนอนอยู่เฉยๆอาจจะน่ากลัวกว่าสิงโต
แฝงมาในรูปของหวาน
ขนมกรุบกรอบ
อาหารเค็มๆ
แสงแอลอีดีจากมือถือ
อาการปวดหลัง
และโรคร้ายต่างๆ เช่นมะเร็งนับสิบนับร้อยชนิด
อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆคนน่าจะได้อีกเหตุผลของคำถามที่ว่า "ทำไมต้องเริ่มออกกำลังกาย"แล้วนะครับ
ขอบคุณที่อ่านกันจนจบครับ😆
#WDYMean
ถ้าชอบหรือถูกใจก็ฝาก
#กดไลค์
#กดติดตาม
เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับบ😆
#อ้างอิงจากหนังสือ 12 กฎทองคนใช้สมองเป็น
#รูปภาพประกอบจาก pixabay
โฆษณา