18 ส.ค. 2019 เวลา 15:40 • ไลฟ์สไตล์
#ความฝัน 18/8/62
ถ้าสิ่งที่เรียกว่า"ฝัน" คือ สิ่งที่เราสามารถทำได้ อย่างมีความสุข และไม่มีเงื่อนไขใดๆมายึดติด ความฝันของผม ก็คงจะเป็น การได้แบ่งปัน ให้กับ สังคม
ผมมีความฝันว่าวันนึง อยากทำโรงทานแจกจ่ายอาหารให้กับผู้คน... อยากไปสอนหนังสือเด็กๆตามชนบท... อยากไปสอนให้ความรู้การเงินกับผู้ด้อยโอกาส... อยากสร้างโอกาสให้กับผู้อื่น... นั่นคือความฝันของผม
โดยผมได้สร้างกุญแจไว้ สามดอก ด้วยกัน คือ
1.ผ่อนหนี้บ้าน ให้หมดภายในปี 63(ซึ่งผมถือว่าสิ่งนี้คือการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ ให้อยู่อย่างสบาย)
2.มีเงินสำรองประมาณ 5.0 ลบ. ซึ่งเป็นเงินทุนสำรองไว้ใช้ตามทฤษฎีของรัชกาลที่ 9
3.ร้านอาหารที่ทำไว้ทั้งสองร้าน สามารถเลี้ยงดูผมได้ ในระดับแห่งการพอเพียง
โดยทั้งสามเรื่องนี้ ผมได้วางแนวทางมาหลายปีแล้ว (เสียดายรู้ตัวช้าไปหน่อย) เดวว่างๆค่อยมาบันทึกไว้ทีละเรื่อง เผื่อจะมีประโยชน์กับใครครับ
#แต่วันนี้ขอกลับมาที่ร้านอาหารแห่งที่สองก่อน
ช่วงนี้ก็ยังหนักใจกับยอดขายที่ไม่ดีนัก เนื่องจากเหตุการณ์ทีเคยเขียนไว้ครั้งก่อน โดยระหว่างนี้ก็พยายามทำหลายอย่าง เช่น การจัดส่งฟรี ในบริเวณใกล้ๆร้าน การลดราคาเมื่อเช็คอิน เป็นต้น แต่ก็ยอมรับในสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้...
วันนี้ยอดขายก็ถือว่าดีกว่าวันก่อนๆนิดนึง ถึงจะยอดขายน้อย แต่สิ่งที่ยังทำให้ยิ้มได้ คือ
1. ลูกค้าที่เข้าร้านส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่า ทักทายกันอย่างดีมาตลอด ไม่คิดว่าแต่ละวันจะมีลูกค้าเก่าๆมาช่วยขนาดนี้^^
2.ลูกค้าใหม่หลายรายก็ชมว่าอาหารอร่อย ทั้งๆที่เราไม่ทันได้สอบถาม(ทั้งไทยและต่างชาติ) ทำให้วันที่เซ็งๆ กลายเป็นวันดีๆ และอีกเรื่องคือ ลูกค้ามาวันนี้ บอกว่าพรุ่งนี้จะมาอีก หรือแม้กระทั่งลูกค้าทุกท่านรีวิวให้ร้านได้ 5 ดาวตลอด
สิ่งเหล่านี้คือกำลังใจอันล้ำค่ามาก เหมือนหยดน้ำจากฟากฟ้าตกลงมาบนพื้นดินที่แสนจะเหือดแห้ง
เดือนนี้ถึงแม้จะขาดทุน แต่ผมสัญญาว่าจะพยายามสู้ต่อไป....
#สุดท้ายเมฆฝนก็จะผ่านไป รอดไม่รอกไม่รู้ แต่ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆหรอก chiro
โฆษณา