22 ส.ค. 2019 เวลา 04:00 • บันเทิง
จอมเทพแห่งแอสการ์ด Odin (โอดิน)
พูดถึงสุดยอดแห่งเทพเจ้าประจำ Asgard แล้วคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากกษัตริย์แห่ง Asgard ที่มีชื่อว่า Odin
มาจากตำนานของชาวนอร์สเป็นเทพปกรณัมซึ่งเป็นความเชื่อเก่าแก่ของชาวแสกนดิเนเวีย เทพนักรบผู้พิทักษ์มนุษยชาติ ฯ Odin หรือเทพเจ้าพระเนตรเดียว ผู้ทรงขวนขวายหาความรู้ในโลกฐาตุทั้งหลาย
Odin ถูกสร้างขึ้นโดย Stan Lee, Larry Lieber และ Jack Kirby และได้ปรากฏตัวครั้งแรกในคอมมิคชุด Journey into Mystery #85 -Trapped By Loki, The God Of Mischief! ในเดือนตุลาคม ปี 1962 และกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งใน Journey into Mystery #86 ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1962
เราเห็น Odin ในหนัง Marvel Studios’ Thor, Thor: The Dark World และ Thor: Ragnarok ใน Marvel Cinematic Universe โดยหนัง Thor ทั้งสามภาค Odin ถูกรับบทโดยนักแสดง Sir Anthony Hopkins เรามาทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นกันครับ
Odin เป็นกษัตริย์ผู้ปกครอง Asgard ของอาณาจักรทั้งเก้าในคอมมิค เขาเป็นกษัตริย์ที่เฉลียวฉลาด มีความเมตตาและทรงพลังมากที่สุดของเหล่าเทพเจ้าของชาว Asgardians รูปลักษณะเขาจะเป็นชายสูงวัยที่บึกบึน มีหนวดเคราสีขาว มีผ้าปิดตาข้างหนึ่ง และมักจะถือ Gungnir ซึ่งเป็นหอกและไม้เท้าวิเศษที่เขาใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวและใช้มันในการต่อสู้แบบตัวต่อตัวอย่างที่เราเห็นทั้งในหนัง Thor และวีดีโอเกม Thor: God of Thunder เป็นต้น
Odin นั้นเสียตาขวาของเขาไปข้างหนึ่งในการต่อสู้สงคราม Battle of Tonsberg ที่เป็นการต่อสู้ระหว่างเหล่า Asgardian และ Frost Giants ที่เขาต่อสู้กับ King Laufey
Odin เป็นลูกชายของ Bor ซึ่งเป็นลูกชายของ Aesir กษัตริย์คนแรกของชาว Asgardians ทำให้ Odin นั้นเป็นกษัตริย์รุ่นที่สามของ Asgard แม่ของเขาเป็นยักษ์ผู้หญิงนามว่า Bestella ทั้งคู่มีลูกสี่คนชื่อ Odin, Cul, Vii และ Ve
โดย Vii, Ve และOdin สามพี่น้องมีการผจญภัยมากมายตอนในวัยเยาว์และในฐานะที่เป็นวัยรุ่น
พวกเขาเอาชนะ Ymir the Frost Giant ของอาณาจักร Niffleheim และก่อสร้างเอกภพจากร่างของ Ymir ด้วยกัน พี่น้องสามคนก่อตั้งเมือง Asgard ขึ้นมาซึ่งกลายมาเป็นบ้านของเหล่าเทพเจ้า นอกจากนี้พวกเขายังเผชิญหน้าและเนรเทศปีศาจไฟของอาณาจักร Muspellheim เรียกว่า Surtur ออกไป หลังจากที่ปราบ Surtur ลงได้แล้ว โดยที่ต้องเสีย Vii และ Ve ไป Bor ก็ได้สละบัลลังก์ให้กับ Odin ทำให้ Odin เป็นผู้ปกครองคนใหม่ของ Asgard
Odin ตกหลุมรักกับเทพธิดา Gaea และมีลูกชายกับเธอชื่อ Thor ซึ่งภายหลัง Odin ได้กลับไปพาลูกชายคนใหม่นี้กลับไป Asgard กับเขาและภรรยาของเขาและราชินีของ Asgard ชื่อว่า Frigga ทำหน้าที่ผู้เป็นแม่ผู้เลี้ยงดู Thor พร้อมกับลูกของเขา Vidar, Balder และลูกบุญธรรมที่ชื่อว่า Loki
Thor เติบโตขึ้นมาเป็นนักรบที่เก่งกาจและปราบพวกโทรล ยักษ์และสัตว์ประหลาดจากนอกโลกผู้ซึ่งเป็นศัตรูของ Asgard และ Thor ก็มีความชื่นชอบดาวเคราะห์ Midgard หรือโลกมนุษย์เป็นพิเศษ ภายหลัง Thor เริ่มก้าวร้าวและหยิ่ง ทำให้ Odin ไม่พอใจกับการกระทำที่โง่เขลาและไร้เดียงสาของเขา Odin เนรเทศ Thor จาก Asgard โดยขณะเดียวกันทำให้เขากลายร่างเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งและลดพลังของเขาลง Odin ยังเอาความทรงจำของ Thor คนเก่าออกและหวังว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้
ครั้งหนึ่ง Odin เคยต่อสู้กับพายุคอสมิกเรียกว่า the God Tempest เมื่อมันคุกคาม Asgard Odin ปราบ the God Tempest และปิดผนึกมันเข้าไปในเหล็กเรียกว่า Uru จากเหล่าคนเคระของ Nidavellir ซึ่งเป็นผู้หลอมเหล็กนั้นและสร้างค้อนวิเศษที่ทรงพลังชื่อว่า Mjonir ซึ่งเป็นค้อนของ Thor ในภายหลังนั่นเอง
Odin ได้ปรากฏตัวในคอมมิค หุ่นของเล่น การ์ตูนแอนิเมชั่นและวีดีโอเกมมากมาย อย่างเช่น วีดีโอเกม Marvel Ultimate Alliance, Marvel Ultimate Alliance 2, Lego Marvel Super Heroes, Lego Marvel's The Avengers, Marvel: Avengers Alliance, Marvel Future Fight และ Thor: God of Thunder เป็นต้น ในวีดีโอเกม Thor: God of Thunder Odin ถูกให้เสียงโดย Tom Kane
Odin ปรากฏตัวในหนัง Thor ในปี 2011 เล่นโดย Anthony Hopkins เมื่อการกระทำของ Thor นำไปสู่การประทุของสงครามระหว่าง Asgard และอาณาจักร Jotunheim ซึ่งเป็นบ้านของพวก Frost Giants กษัตริย์ Odin จึงยึดคืนพลังของ Thor และเนรเทศเขาไปที่ Midgard หรือโลกนั่นเองด้วยความก้าวร้าวของเขา แต่ภายหลัง Odin ก็ถูกหักหลังโดย Loki และ Thor ก็ได้กลับมาช่วยเขาไว้ได้และ Thor ก็ได้พิสูจน์ตนเองคู่ควรต่อการเป็นกษัตริย์คนต่อไปของ Asgard
Odin กลับมาใน Thor: The Dark World โดยในตอนแรก Odin พอใจกับ Thor ที่ทำให้เขาภาคภูมิใจและ Thor ก็ให้สัญญากับ Odin ว่าจะเป็นกษัตริย์ที่ดีของ Asgard ในตอนจบของหนัง มันถูกเผยว่า Loki ได้ปลอมตัวเป็น Odin แทนเพื่อเขาจะได้ปกครอง Asgard แทน Odin ในขณะที่ Odin ตัวจริงได้หายตัวไปอย่างลึกลับโดยไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน
Odin กลับมาอีกครั้งใน Thor: Ragnarok ต่อจากฉากที่เกริ่นทิ้งท้ายไว้ มันถูกเผยว่า Loki ได้ใช้เวทมนตร์สะกด Odin และทิ้งเขาเอาไว้บนโลกหลังจากที่เขาทำให้เขาเชื่อว่าเขาเป็นคนชราที่บ้านพักคนชรา หลังจากการหลอกลวงของ Loki ได้ถูกเปิดเผย เขาและ Thor ไปที่ New York เพื่อจะปล่อย Odin เป็นอิสระแต่พบว่าเขาได้แก้คาถาเวทมนต์ของ Loki ได้แล้วและไปอยู่ที่ประเทศ Norway ในวาระสุดท้ายของเขา ก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไปสู่ Valhalla (สวรรค์ของชาว Asgard ในคอมมิค) เหมือนกับแม่ของ Thor และราชินี Frigga ของ Asgard อย่างที่เราได้เห็นใน Thor: The Dark World นั่นเอง
ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็น Odin กลับมาอีกครั้งหนึ่งในหนัง Marvel’s Thor: Love and Thunder และ Odin อาจจะกลับมาคุยกับ Thor อีกครั้งในรูปของวิญญาณสปีริต เหมือนกับ the Ancient One ใน Doctor Strange ก็เป็นได้ครับ ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ
Reference Sources:
โฆษณา