19 ส.ค. 2019 เวลา 11:03 • ข่าว
ลูกพะยูนน้อยขวัญใจคนไทย ตายเพราะกินขยะพลาสติก/Washington Post
ภาพลิงค์ข่าวจาก Facebook
วันนี้ตอนแรกตั้งใจว่าจะไม่ลงเรื่องแล้วค่ะ แต่บังเอิญเพิ่งเข้า Facebook ในรอบสองวัน (เพราะไม่อยากอ่านเรื่องมาเรียม อ่านแล้วจะร้องไห้) แล้วเห็นลิงค์ข่าวของ Washington Post ที่เพื่อนแชร์มา ขอท้าวความก่อนว่าสื่อต่างประเทศหลายสำนักรวมถึง Washington Post เคยรายงานข่าวเรื่องมาเรียมเพราะภาพความน่ารักอันโด่งดังและการอนุบาลพะยูนในสถานที่ธรรมชาติซึ่งเป็นเรื่องท้าทาย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่สื่อต่างชาติจะรายงานข่าวของมาเรียมอีกครั้งเมื่อเธอสิ้นชีวิตลง
ภาพจากหน้าเว็บ Washing Post
ภาพจากหน้าเว็บนะคะ แชร์เป็นลิงค์ไม่ได้ ขึ้น error ตลอด ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร เลยถ่ายเป็นภาพหน้าจอมา ถ้าใครอยากอ่านจากเว็บจริง ตามลิงค์นี้ไปได้เลยค่ะ >> https://beta.washingtonpost.com/science/2019/08/17/this-baby-sea-mammal-captured-peoples-hearts-she-just-died-eating-plastic/
เนื่องจาก Washington Post เป็นสื่อที่เราชอบเป็นพิเศษด้วยเหตุผลส่วนตัว คอยอ่านข่าวจากสื่อนี้ตลอดเลยคลิกเข้าไปอ่าน แล้วก็พบเรื่องที่ทำให้ตกใจมากค่ะ นั่นคือเห็นภาพมาเรียมที่เราวาดไปอยู่ในข่าวด้วย
ภาพจากหน้าเว็บ Washington Post
ถ้าใครติดตามเพจ EveryGreen เมื่อวันเสาร์หลังทราบข่าวมาเรียมเสียชีวิต เราได้ลงบทความเกี่ยวกับมาเรียมพร้อมภาพๆนี้ ซึ่งไม่คิดมาก่อนว่าจะมีคนนำภาพนี้ไปลงในทวิตเตอร์ และสุดท้ายจะไปปรากฎที่หน้าเว็บของสื่อต่างประเทศ
เราไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ (ถ้าคุณ @darkvafer อ่านอยู่อย่าเพิ่งตกใจนะคะ) ทุกภาพที่ลงในเพจจะมีลายเซ็นอยู่ที่มุมขวาล่างอยู่แล้ว ว่า Every Green ขอขอบคุณมากๆที่ไม่เอามันออก แถมยังแอบดีใจนิดๆที่รูปวาดของเราได้ไปอยู่ใน Washington Post สื่อที่เราชอบ แต่รู้สึกเสียดายอย่างเดียวคือถ้ารู้ว่าสิ่งที่เราวาดหรือโพสจะไปไกลขนาดนี้ จะใส่ประโยค ‘say no to plastic’ ลงไปในรูปนี้ด้วย ก็ถือเป็นบทเรียนสำหรับครั้งต่อไปว่าควรคิดให้รอบคอบก่อนสื่อสาร คนรับสารจะได้รับสารอย่างครบถ้วน
ต่อไปเป็นเนื้อหาในข่าว ที่เราสรุปมาให้อ่านกันค่ะ :)
ลูกพะยูน (ญาติห่างๆของมานาที) ชื่อว่า มาเรียม ถูกพบเกยตื้นที่ชายฝั่งประเทศไทยราวเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่นานหลังจากนั้นเธอได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของใครหลายๆคนเพราะความน่ารักน่าเอ็นดูจากทั้งรูปภาพและวิดีโอที่ถูกปล่อยออกมาทางอินเตอร์เน็ต
แต่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา สื่อไทยรายงานว่ามาเรียมเสียชีวิตแล้ว สาเหตุมาจากพบพลาสติกหลายชิ้นอุดตันสำไส้ ทำให้ลำไส้อักเสบ เกิดแก๊สในระบบทางเดินอาหาร ติดเชื้อในกระแสเลือด หลังจากพยายามรักษาอยู่ 10 วัน มาเรียมก็ได้จากไปเพราะอาการช็อค ทุกๆคนต่างเสียใจกับการจากไปของเธอ
สาเหตุการเสียชีวิตของมาเรียมกำลังบอกเราว่าปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ ‘ขยะพลาสติก’
มาเรียมไม่ใช่สัตว์ตัวแรกที่ตายเพราะขยะพลาสติกในทะเล เมื่อปีที่แล้ว CNN รายงานข่าวพบวาฬเกยตื้นเสียชีวิตที่ประเทศไทย ภายในท้องมีขยะพลาสติกราว 80 ชิ้น หนัก 70 กิโลกรัม หรือแม้กระทั่งวิดีโอที่สัตวแพทย์พยายามดึงหลอดพลาสติกออกจากจมูกของเต่าพร้อมกับเลือดที่ไหลซึมออกมา รวมถึงภาพแม่นกทะเลที่เอาขยะพลาสติกชิ้นเล็กๆมาป้อนลูกของมัน เห็นได้ชัดว่าปัญหาขยะในทะเลนั้นร้ายแรงมากขึ้นทุกปี
เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลมาเรียมกล่าวว่าประเทศไทยจะริเริ่ม ’Marium Project’ หรือ ‘พะยูนโมเดล’ โดยจะเน้น 2 เรื่องใหญ่คือการลดปัญหาขยะพลาสติกในทะเลและการเพิ่มจำนวนประชากรพะยูนในประเทศไทย
รศ.สพ.ญ.ดร. นันทริกา ชันซื่อ หนึ่งในสัตวแพทย์ที่ดูแลมาเรียมกล่าวว่า เธอไม่อยากให้การตายของมาเรียมนั้นไร้ความหมาย “เพราะมาเรียมมาเพื่อสอนให้เรารู้จักความรักและจากไปเพื่อบอกให้เราช่วยกันดูแลทะเลไทยและเพื่อนๆของเธอ”
หลังอ่านข่าวนี้จบ อ. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ก็เขียนสเตตัส Facebook ว่าเพิ่งประชุมเกี่ยวกับ ‘Marium Project’ หรือ ‘พะยูนโมเดล’ กับผู้เกี่ยวข้องหลายๆฝ่ายเสร็จสิ้นพอดี จึงมาเขียนสรุปให้อ่านกันอย่างคร่าวๆ ทั้งนี้มติในที่ประชุมจะต้องผ่านคณะกรรมการทะเลแห่งชาติ แล้วค่อยส่งต่อไปถึงคณะรัฐมนตรี ถ้าได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่ายถึงจะออกมามีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย
ลองไปอ่านดูนะคะ อาจารย์เขียนดี เข้าใจง่าย เราอ่านแล้วก็ร้องไห้อีกแล้ว ซาบซึ้งที่ทุกคนให้ความสำคัญกับการตายของมาเรียม T^T คลิกไปที่ลิงค์ข้างล่างได้เลยค่ะ >>
สุดท้ายนี้ขอบคุณคนอ่านทุกๆคนที่สนใจและรักมาเรียมนะคะ
You came like an angel, lived like a princess and died like a hero.
Always in my heart. :’)
โฆษณา