19 ส.ค. 2019 เวลา 10:17 • ธุรกิจ
แจ็ค ผู้ยิ่งใหญ่
แจ็คเป็นชายหนุ่มอายุ 25 เขาทำงานเป็นเด็กปั๊มน้ำมัน แจ็คมีคุณสมบัติ 4 อย่าง ก็คือ
1.เขามีภรรยา
2.เขามีลูก 2 คน
3.เขามีเวลาว่างน้อยเพราะทำงานประจำเต็มเวลา
4.เขามีหนี้บัตรเครดิตกว่า 1 แสนบาท หนี้ใหญ่มาก
แจ็คชอบฝันกลางวันเป็นประจำว่าวันหนึ่งเขาจะสามารถปลดหนี้แสนให้หมดแล้วเป็นไทจากหนี้สินทั้งปวง แต่จนแล้วจนรอด รายได้ของแจ็คก็ไม่เคยเพิ่มขึ้น แถมหนี้สินไม่เคยลดลง โห ดอกเบี้ยไม่ต้องพูดถึง เพิ่มตลอดเวลา ขืนเป็นอย่างนี้ต่อไป ภรรยาและลูกๆของเเจ็คคงไม่มีวันลืมตาอ้าปากได้อย่างมีความสุข แจ็คไม่อยากให้ครอบครัวตัวเองต้องอยู่ในสภาพแบบนั้น จนกระทั่งวันหนึ่ง แจ็คมาเจอคลิป “วิธีเก็บเงินแสนแรกในชีวิต” โดยบังเอิญ และนี่แหละครับ คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราว แจ็ค ผู้ยิ่งใหญ่…!!!
การทำงาน 9 ชั่วโมงต่อวัน มันยากมากที่แจ็คจะหาเวลาว่างเพื่อเอาไปทำอาชีพเสริม กลายเป็นว่าเวลาว่างจริงๆของแจ็คคือตอนนั่งรอลูกค้าขับรถมาเติมน้ำมันต่างหาก ในเมื่อชีวิตเขาออกจากปั๊มน้ำมันไม่ได้ ทำไมเขาถึงไม่คิดหารายได้จากในปั๊มน้ำมันเลยหละ แต่จะทำอะไรดี ใช่ว่าไอเดียมันจะมาง่ายๆเสียหน่อย
ระหว่างที่แจ็คจมอยู่ในห้วงจินตนาการ ลูกค้าก็ขับรถยนต์ที่กระจกหน้ารถเต็มไปด้วยฝุ่นก็เข้ามาใช้บริการในปั๊ม พอหันไปแจ็คเห็นอุปกรณ์ทำความสะอาดกระจกวางร้างอยู่เพราะไม่มีเด็กปั๊มคนไหนอยากทำ แจ็คเลยเกิดไอเดียว่าสร้างธุรกิจเล็กๆโดยไม่กระทบนายจ้าง นั่นคือธุรกิจรับจ้างเช็ดกระจกรถยนต์นั่นเอง ว้าว แจ็คแค่เอาถังน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก และไม้เช็ดกระจกไปใช้เท่านั้น สถานที่ก็ไม่ต้องเสียเงินเช่า เพราะเขาใช้ปั๊มน้ำมันของนายจ้างเป็นจุดเริ่มต้นเสียเลย แจ็คใช้ 0 บาทสร้างเส้นทางนายตัวเอง เยี่ยมไปเลย
เมื่อมีรถยนต์เข้ามาในปั๊ม แจ็คจะเสนอบริการเช็ดกระจกให้ฟรี เมื่อลูกค้าให้โอกาส แจ็คจะทำงานอย่างเต็มที่ในขณะที่รอเครื่องจ่ายน้ำมันทำงาน ลูกค้ารู้สึกมีความสุขที่กระจกใสขึ้น สะอาดขึ้น และส่วนใหญ่ ก็จะให้ทริปแจ็ค 10 – 20 บาท ถึงแม้เงินจะไม่เยอะ แต่เมื่อแจ็คทำเป็นสิบๆคัน รายได้ก็เข้าสู่หลักหลายร้อยบาทเลย
เท่านั้นยังไม่พอ แจ็คยังเสนอบริการเสริมอีก นั่นก็คือการรับจ้างเติมลมยางให้กับลูกค้า คุณลูกค้าไม่ต้องลงจากรถยนต์มาให้เหงื่อออก รองเท้าเปื้อนฝุ่น เดี๋ยวผมจัดการเองครับพี่ พี่นั่งบนรถยนต์เปิดแอร์เย็นๆสบายได้เลยครับ พอแจ็คเติมลมยางจนเสร็จ ลูกค้าก็รู้สึกสบายที่ไม่ต้องลงไปเติมเอง ไม่ต้องไปต่อคิวเติมลงยางตามปั๊มใหญ่ๆ แจ็คช่วยทำให้ชีวิตลูกค้าสบายขึ้นโดยไม่ได้เรียกร้องอะไร เวลาลูกค้าคนไหนก็ชอบใจ ก็มักจะให้ทิปแจ็ค 10 – 20 บาท ถึงแม้เงินจะไม่เยอะ แต่เมื่อแจ็คทำเป็นสิบๆคัน รายได้ก็เข้าสู่หลักหลายร้อยบาทเลย บางคนให้เป็นขนม บางคนไม่ได้ให้เลย แต่แจ็คก็มีความสุขที่ได้ทำ
นายจ้างเห็นความขยันของแจ็ค เลยส่งเขาไปอบรมการเชียร์ขายน้ำมันให้ลูกค้า และบอกว่าถ้าแจ็คสามารถขายของให้นายจ้างได้ นายจ้างจะให้ค่าคอมมิชชั่นจากสินค้าน้ำมันเครื่องอีกด้วย
ดังนั้น เมื่อมีมอเตอร์ไซด์เข้ามาในปั๊ม แจ็คจะนำเสนอบริการใหม่ล่าสุดนั่นก็คือ “พี่จะตรวจเช็คน้ำมันเครื่องไหมครับ บริการฟรีครับพี่” ลูกค้าที่ไม่สนใจก็จะไม่สนใจ แต่ลูกค้าที่สนใจก็จะให้แจ็คตรวจเช็คดู ถ้าน้ำมันด้อยคุณภาพ แจ็คก็จะอาสาเติมน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซด์ให้ฟรี โดยที่ลูกค้าจ่ายแค่ค่าน้ำมันเครื่องอย่างเดียว แล้วน้ำมันเครื่องแจ็คจะเอามาจากไหนละ ง่ายนิดเดียว แจ็คก็เอามาจากปั๊มน้ำมันที่เขาทำงานนั่นเเหละครับ คือเอาเงินลูกค้าไปซื้อน้ำมันจากเจ้าของปั๊ม โดยที่แจ็คไม่ได้บวกกำไรเพิ่มเลย เมื่อเติมเสร็จ ลูกค้าพอใจ แจ็คมักจะได้สินน้ำใจ 10 – 20 บาท ถึงแม้เงินจะไม่เยอะ แต่เมื่อแจ็คทำเป็นสิบๆคัน รายได้ก็เข้าสู่หลักหลายร้อยบาทเลย
ไม่ว่าแจ็คจะได้เงินมาเท่าไหร่ แจ็คก็จะเอาแต่เงินเดือนมากินมาใช้เท่านั้น ส่วนรายได้จากการสร้างเส้นทางนายตัวเองผ่านงานประจำ แจ็คไม่กินไม่ใช้ ไม่ยอมเอาเงินไปซื้อความสุขสินของฟุ่มเฟือย เขาตั้งเป้าหมายไว้ชัดเจนว่าเงินก้อนนี้จะต้องทำให้ลูกเมียของเขามีชีวิตดีขึ้นเท่านั้น
ด้วยการทำซ้ำๆกันหมดนี้เป็นแรมเดือน ภายใน 1 ปี แจ็คสามารถปลดหนี้บัตรเครดิตทุกใบรวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาทได้หมดเกลี้ยง ครอบครัวของแจ็คตกตะลึงมาก ลูกเมียของแจ็คก็ตกใจ พวกเขาไม่คิดว่าการทำงานโดยรับแค่ทิป 10- 20 บาทอย่างเดียวเป็นเดือนๆจะทำให้แจ็คสามารถปลดหนี้หลักแสนได้ ถึงแม้หนี้ของแจ็คจะหมดแล้ว แต่เส้นทางนายตัวเองของแจ็คยังคงอยู่ ตอนนี้เเจ็คเป็นชายหนุ่มที่มีความสุข นอกจากมีรายได้จากเงินเดือนแล้ว แจ็คยังมีรายได้จากการทำอาชีพเสริมฝ่ายงานประจำของตัวเองด้วย
แจ็คคือตัวอย่างที่ดีมาก เขาสอนให้รู้ว่าถ้าคนเรามีเป้าหมาย มีความอดทน ต่อให้ปัญหานั้นดูยากแค่ไหน ก็สามารถเอาชนะได้ถ้าไม่ยอมแพ้ แจ็คนายสุดยอดมาก ผมขอยกย่องอย่างสุดหัวใจครับ ขอบคุณที่มายืนยันเรื่องที่แจ็คทำ นั่นคือเรื่อง Startyourway เส้นทางนายตัวเองครับ
โฆษณา