19 ส.ค. 2019 เวลา 12:26 • ไลฟ์สไตล์
Look like a master : มองอย่างเซียน EP3 (เซียนเหนือเซียนแต่ไม่ใช่เซียน)
เซียนเหนือเซียนแต่ไม่ใช่เซียน: EP3 นี้ผมจะมาอธิบายถึงคนอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ใช่เซียนแต่สามารถทำเงินในวงการพระเครื่องปีๆได้หลายล้านบาท พวกเขาเป็นใครเราตามไปดูกัน55
โดยปกติวงการพระเครื่องจะแบ่งคนเล่นพระเครื่องออกเป็นคร่าวๆ 3กลุ่มใหญ่ๆคือ
1 : นักสะสมหรือผู้นิยมและศรัทธาในพระเครื่องคนกลุ่มนี้จะแบ่งออกอีกหลายประเภท คนกลุ่มนี้ส่วนมากจะดูพระเครื่องเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง แต่มีความศรัทธาในพระเครื่องนั้นๆ
2 : เซียนพระหรือเหล่าผู้เชี่ยวชาญในการดูพระเครื่อง(เรียกซะดูดีเลย55) คนกลุ่มนี้จะมีความสามารถในการดูพระเครื่องแท้หรือเก๊ ได้มากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ และส่วนมากจะเน้นไปทางซื้อขายและเกร็งกำไร
3 : ผู้สร้างพระเครื่องคนกลุ่มนี้ก็เป็นอีกกลุ่มที่สามารถสร้างรายได้จากวงการพระเครื่องเป็นจำนวนมาก คนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มทุนหรือมีเครดิตในวงการพระเครื่องอยู่พอสมควร งานหลักๆของคนกลุ่มนี้ก็คือเข้าไปลงทุนสร้างพระเครื่องต่างๆตามวัดที่มีชื่อเสียงหรือตามวัดทั่วไป
แต่เซียนเหนือเซียนที่ว่ากลับอยู่ในคนกลุ่มที่1 ที่ดูพระเครื่องเป็นบ้างไม่เป็นบ้างนี้เอง คนกลุ่มนี้จะถูกจัดอยู่ในนักสะสมที่ถูกเรียกว่า”รัง”
“รัง”คือกลุ่มนักสะสมที่ซื้อพระเก็บเข้าไปครั้งทีละมากๆ เก็บพระเครื่องที่มีทั้งราคาหลักร้อยถึงหลักล้าน
ภาพจากYou Tube คนตัดเซียน
โดยบางคนเก็บพระเครื่องแบบเงินออมหรือเงินปันผล จะมีการแบ่งเก็บแบบระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าแล้วคนกลุ่มนี้กล้าซื้อพระเครื่องเองหรือป่าวทั้งๆที่ส่วนใหญ่ก็ดูไม่เก่ง
คำตอบคือ คนกลุ่มนี้ก็ใช้บริการเหล่าเซียนเทพทั้งหลาย ที่ไว้ใจกันได้นั่นเอง จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเซียนพระส่วนใหญ่ถึงยังอยู่กันได้ และเผลอๆก็มีรายได้ต่อเดือนเป็นแสนๆถ้าได้”รัง”ที่ดีและมีเงินทุนหนา
1
อ้าวๆ ถ้าเป็นแบบนั้นจะเหนือกว่าเชียนได้งัยในเมื่อต้องจ่ายส่วนต่างให้แก่เหล่าเซียนมากขนาดนั้น
คำตอบคือ คนกลุ่มนี้จะมีทุนที่หนากว่า สามารถถือครองพระเครื่องได้ในระยะเวลาที่ยาวนานกว่า จึงสามารถทำกำไรได้จากการเกร็งกำไรพระเครื่องต่อองค์ได้มากว่าเซียนพระทั่วไปที่ซื้อมาขายไปตามราคากลไกลตลาดนะเวลานั้น
ถ้ามองกันจริงๆจะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้จ้างเหล่าเซียนทำงานให้ตนเอง เพราะเหล่าเซียนพระต้องวิ่งวุ่นทั้งวัน แถมถ้าพลาดเจอพระเก๊ก็จะต้องรับผิดชอบก่อนเลย กำไรจากการขายพระก็คือค่าจ้างจากคนกลุ่มนี้ คนกลุ่มนี้ก็เหมือนคนที่ใช้เงินทำงาน ส่วนเหล่าเซียนพระก็เป็นได้แค่ลูกจ้างรายวันเท่านั้น ไม่มีสวัสดีการ ไม่สามารถหาพระมาป้อนเข้ารังได้ก็ไม่ได้เงิน จะเห็นได้ว่าคนเหล่านี้อยู่เหนือเซียนอีกที55
คนกลุ่มนี้มองวงการพระเครื่องเป็นการลงทุนที่สามารถสร้างรายได้ได้มากกว่าการลงทุนแบบอื่นๆผมจะยกตัวอย่างให้ฟังแบบนี้นะครับ
คนกลุ่มนี้จะเลือกซื้อพระเครื่องของหลวงพ่อหรือของครูบ่าอาจารย์ที่ยังไม่แพงมาก แต่มีประวัติและทิศทางว่าจะมีราคาเพิ่มขึ้นในอนาคต อย่างเช่นสมัยก่อนตอนเหรียญผูกพันธสีมาปี17 หลวงปู่ทิมวัดละหารไร่ จังหวัดระยอง เมื่อประมาณปี2552ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ ราคาน่าจะอยู่ประมาณเหรียญละพันกว่าบาท ถือว่าในขณะนั้นเหรียญนี้เป็นเหรียญบ๊วยๆของหลวงปู่ทิมเลยก็ว่าได้(เหรียญบ๊วยคือเหรียญที่มีราคาถูกที่สุดในบันดาเหรียญทั้งหมดของหลวงพ่อนั้นๆ)
1
คนกลุ่มนี้ก็จะตามซื้อเก็บ โดยให้เหล่าเซียนตามเก็บมาส่งให้ที่”รัง” บาง”รัง”ที่ผมรู้จักมีเก็บเกือบร้อยเหรียญ ถ้าเราคำนวณง่ายๆเหรียญละพันบาท ร้อยเหรียญก็จะประมาณ หนึ่งแสนบาท(ราคานี้ประเมินคร่าวๆเป็นตัวอย่างนะครับ) แสดงว่ารังต้องลงทุนที่หนึ่งแสนบาท ถามว่าเยอะไหม ตอบเลยไม่เยอะนะครับแค่แสนเดียว ถ้าเทียมกับผมตอบแทนที่ได้รับกลับมา
พอถึงช่วงปี56 ราคาขึ้นถึงเหรียญละแปดพันบาท ผมยังจำได้ช่วงนั้นผมปล่อยไปหลายองค์
เหรียญผูกพันธปี17 ขอหลวงปู่ทิมก็ขึ้นไปตามลำดับ จนเมื่อปี58-59 เหรียญนี้ทะลุไปถึงหนึ่งแสนบาท พวกเพื่อนๆลองคิดดูถ้า”รัง”ที่ว่า ซื้อไปตอนเหรียญละหนึ่งพันบาท ร้อยเหรียญทุนหนึ่งแสนบาท แต่ถ้า”รัง” มาเทขายตอนเหรียญละแสนทั้งหมดหนึ่งร้อยเหรียญจะเป็นเงินเท่าไร ตอบเลย”สิบล้านบาท”
จะเห็นได้ว่าการลงทุนทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แต่การลงทุนในพระเครื่องของคนกลุ่มนี้ก็มีทั้งฟลุดได้ราคาที่สูงมากๆ แต่บางครั้งกำไรต่อองค์ก็หลักร้อยแต่ถ้าคูณร้อยไปก็ไม่น้อยนะครับ
จากบทความนี้จะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้จะสามารถทำรายได้ได้มากกว่าเซียนพระเครื่องที่ดูพระเครื่องได้เก่งๆเสียอีก ผมจึงจะให้คำจำกัดความคนพวกนี้ว่า”เซียนเหนือเซียนที่ไม่ใช่เซียน”ขอคารวะคนกลุ่มนี้จริงๆครับ🙇🏻‍♂️
บทความนี้ก็เป็นบทความที่3 ที่เกี่ยวกับวงการพระเครื่องนะครับ ถ้าเพื่อนๆชอบก็ช่วยคอมเม้นเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ส่วนตัวจะพยายามเขียนบทความหลายๆแนวเพื่อเพื่อนๆนักอ่านจะได้ไม่เบื่อกันนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและขอบคุณทุกกำลังใจที่กดไลน์ให้กันนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา