19 ส.ค. 2019 เวลา 14:02 • ประวัติศาสตร์
สวัสดีคับเพื่อนๆชาว blockdit ทุกคนก่อนที่เราจะไปเล่าเรื่องราวต่างๆ ปมขอแนะนำตัวก่อนนะคับ🖐️🖐️ผมก็เป็นคนชนเผ่า(ชาติพันธุ์ ม้ง)
ผมจึงจะเล่าเรื่องของตัวหรือ(ชนเผ่า)ของตัวผมเองนะคับ
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับ เผ่าม้ง (Hmong) หรือ กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง กันก่อนนะคับ
ม้ง Hmong
ม้ง (อังกฤษ: Hmong) เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในภูเขาของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ชาวม้งอพยพลงมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่สงบทางการเมืองและหาพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเพาะปลูก ปัจจุบันมีชาวม้งอาศัยอยู่ในประเทศจีน ไทย เวียดนาม ลาว และสหรัฐอเมริกา โดยชุมชนชาวม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอยู่ที่ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
1
สำหรับในประเทศไทยคำว่า "แม้ว" เป็นคำเรียกที่ไม่สุภาพในการเรียกกลุ่มคนม้ง ชาวม้งโดยส่วนใหญ่ไม่ชอบให้เรียกว่าแม้ว โดยถือว่าเป็นการดูถูกเหยียดหยาม
ระหว่างสงครามอินโดจีนครั้งที่หนึ่งและสงครามอินโดจีนครั้งที่สอง ชาวม้งในลาวได้ต่อสู้ขบวนการปะเทดลาว ชาวม้งหลายคนอพยพมาประเทศไทย และ ชาติตะวันตก
1
😁😁 ประวัติศาสตร์มันยาวมากๆคับ เรามารู้จักนิดๆหน่อยๆกันพอล่ะ😁😁 ส่วนเรื่อง ภาษา ไว้เดียวพรุ่งนี้แอดจะเอามาให้ติดตามกันใหม่นะคับ ขอบคุณเพื่อนชาว blockdit ที่เข้ามาอ่านและติดตามนะคับ #คนดอยเล่าเรื่อง
โฆษณา