22 ส.ค. 2019 เวลา 05:40 • ธุรกิจ
ตราสารทุน(หุ้น)
คือ ตราสารที่ (บริษัทเอกชน) ขายหุ้นให้แก่นักลงทุน เพื่อนำเเงินไปใช้จ่ายในกิจการ
โดยเราจะมีชะตากรรมเดียวกับบริษัทครับ ถ้าผลประกอบการดี จะส่งผลดีกับหุ้นของเราด้วย
ผมจะพูดถึงแค่ 2 ประเภทหลักๆ นะครับ
1. หุ้นสามัญ หรือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่เรารู้จักกันดี โดยเราจะได้กำไรจาก เงินปันผล และส่วนต่างราคาของหุ้น
2. หุ้นบุริมสิทธิ จะคล้ายกับหุ้นสามัญ แต่จะได้รับเงินคืนก่อนหุ้นสามัญถ้าบริษัทเลิกกิจการ แต่จะได้เงินปันผลคงที่ อาจจะมากหรือน้อยกว่าหุ้นสามัญก็ได้
♻️ที่มาของกำไร:
เงินปันผลประจำปีของบริษัทและส่วนต่างราคาหุ้น
〽️ข้อดี-ข้อเสีย: ตราสารทุน
ข้อดี✅
👍เก็งกำไรได้ทั้งระยะสั้นและยาว
👍การซื้อ-ขาย มีสภาพคล่อง
👍ทำกำไรได้ 2 ทาง (ราคาและเงินปันผล)
ข้อเสีย❎
👎🏻ขาดสภาพคล่องทางการเงินสูง
👎🏻ถ้าบริษัทเลิกกิจการ มีโอกาศขาดทุน100%
👎🏻มีความเสี่ยงตามความรู้ของผู้ลงทุน
ข้อควรระวัง⁉️
ราคาหุ้นโดยรวมจะผันผวนตามเศรษฐกิจโลก ซึ่งเราควบคุมไม่ได้ แต่มีทั้งดีขึ้นและแย่ลง
โฆษณา