21 ส.ค. 2019 เวลา 01:57 • ปรัชญา
7 วิธีเปลี่ยนคุณเป็นคนคิดบวก
การคิดบวกมันให้อะไรมากกว่าที่เราคิดเยอะมาก
มักจะมีแต่สิ่งดีๆ คนดีๆ เข้ามาในชีวิตของคนคิดบวก
และความคิดบวก จะทำให้เราผ่านปัญหา อุปสรรค
หรือแม้กระทั่งวิกฤตไปได้ โดยไม่รู้ตัว ^^
1. ฝึกคิดบวกบ่อยๆ
เวลาเจอจริงจะสามารถดึงมาใช้ได้ง่ายๆ เหมือนการเตะบอล ซ้อมก่อนแข่งจริง นักเตะที่ยิงฟรีคิกที่ดีในสนามแข่งได้ เค้าต้องซ้อมยิงในสนามซ้อมไม่รู้กี่ร้อย กี่พันครั้ง
2
2. รู้จักอภัยให้คนอื่นและตัวเอง
ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมักเกิดจากการกระทำอะไรบางอย่างในอดีตเสมอ และทุกๆคนต้องเคยผิดพลาด ผิดหวังมาในอดีต ให้คิดซะว่าเป็นประสบการณ์ให้ได้เรียนรู้และไม่ผิดซ้ำเหมือนเดิมอีก ให้คิดเสมอว่า “Nobody Perfect” ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% แม้กระทั่งเราเอง
3. มองหาข้อเสียของตัวเองและหาข้อดีของผู้อื่น
เราไม่มีทางคิดบวกได้ หากเรายังพยายามมองหาแต่ข้อเสียของผู้อื่นอยู่ ทุกคนมีข้อดีที่ต่างกัน แต่ละคนต้องมีบางอย่างที่ดี หรือเก่งกว่าอีกคนเสมอ ไม่มีทางที่ทุกคนจะเก่งมากกว่าคนอื่น 100% ทุกด้าน แต่ให้เรามองข้อเสียของตัวเองและพยายามแก้ไขมันดีกว่า
4. หาคนต้นแบบ
ที่เราเรียกกันว่า Idol นั้นเอง เขาจะเป็นแบบอย่างทางความคิดและการกระทำให้เรา และยังเป็นแรงบรรดาลใจให้เราได้อีกด้วย อย่างผมเองตัวอย่างการคิดบวกของผม ก็คือ
“ฌอน บูรณะหิรัญ”
5. พาตัวเราเองเข้าไปในสังคมคิดบวกเสมอๆ
เราเป็นเราอย่างทุกวันนี้ ส่วนประกอบหลักๆ
คือสิ่งแวดล้อมที่เราคลุกคลีอยู่ประจำๆนั้นเอง
เพราะคนแบบไหน ก็มักจะคบคนแบบนั้น
เราลองสั่งเกตุจากกลุ่มเพื่อนของตัวเองได้เลย
เราจะมีนิสัยอะไรหลายๆอย่างที่คล้ายกัน
แต่ถ้าเพื่อนเป็นคนความคิดลบ ผมไม่ได้บอกให้ทิ้งเพื่อนนะ แต่ให้ใช้เวลาอยู่กับกลุ่มคนคิดบวกให้มากกว่าแค่นั้นเองครับ
1
6. จินตนาการว่ามีสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้น
เหมือนกฎแห่งแรงดึงดูด คิดอะไรก็จะดึงดูดสิ่งนั้นมาจนได้
แต่มันไม่ใช่ไสยศาสตร์นะครับ เพราะการที่เราคิดอะไรบ่อยๆ
การกระทำเราก็จะทำไปตามความคิด แล้วมันก็จะได้อย่างที่เราคิด แล้วมันก็จะมาสนับสนุนกฎนี้ หรืสนับสนุนความคิดเราอีกที และ “เราจะไม่มีทางได้ในสิ่งที่เราไม่เคยคิดถึงมันเลย”
1
7. รับแต่ข้อมูล ข่าวสารที่บวก
ทุกวันนี้เราสามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ได้ง่ายมากๆ และข่าวสารส่วนใหญ่ที่เป็นกระแส หรือ ที่ดังๆ มักจะเป็นข้อมูลลบๆ ที่ไม่ได้มีส่วนที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองขึ้นเลย
เราควรเลือกอ่าน บทความที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือฟังธรรมะที่กระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัว และเกิดปัญญา ซึ่งจะช่วยให้มองโลกและชีวิตได้อย่างเข้าใจ มีความหวัง และความสุข
เช่น เพจของ “เราเอง” เป็นต้น ฮ่าๆ
1
เราเลือกได้ครับว่าเราอยากเป็นคนแบบไหน เพราะ
ความคิดจะแสดงออกถึงการกระทำ
การกระทำจะส่งผลต่อนิสัย
และนิสัยจะส่งผลต่อชีวิตของเรา
พยายามอย่าคิดลบนะครับเพราะ
“คิดบวกได้ผลแค่บางครั้ง แต่คิดลบได้ผลทุกครั้ง”
...เราเอง...
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ 🙏🏻
ถ้าชอบบทความแบบนี้
ฝากกด Like กด Share และกดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วยนะครับ
และหากมีข้อติชมอะไร
คอมเมนท์ไว้ที่ด้านล่างได้เลยนะครับ ^^
โฆษณา