22 ส.ค. 2019 เวลา 01:28 • ไลฟ์สไตล์
~ ความปรารถณาอันแรงกล้าของคุณคืออะไร? ~
หลายคนที่อยากจะก้าวหน้า อยากจะสำเร็จ แต่ทำไมถึงยังติดอยู่กับที่?
.
อะไรที่ยังฉุดเรา ไม่ให้เราไปต่อได้?
.
ใช่ ทุกคนได้รู้แล้วว่า แรงบันดาลใจ นั่นไงที่เป็นจุดกำเนิด
.
แล้วแรงบันดาลใจคืออะไร?
.
ฟังดูแล้วรู้สึกดี รู้สึกยิ่งใหญ่ จนทำให้มีเงื่อนไข และกติกาในการขึ้นรูป แรงบันดาลใจ อย่างมากมายที่จะให้เป็นที่ตั้ง หลายคนหวังว่าสักวันหนึ่งเราคงจะเจอแรงบันดาลใจเจ๋งๆ ให้ปังขึ้นมาได้
จนทำให้เกิดช่องว่า แล้วห่างไกลไปเรื่อยๆ และทำให้เรามัวแต่นั่งนึกหาแรงบันดาลใจเพื่อหวังเป็นตัวจุดประกายให้ฮึกเหิม และลุกขึ้นเดินหน้าต่อไป
แต่แล้ว..เราก็วนหาอยู่กับแรงบันดาลใจ
สุดท้ายแล้วเราก็หาไม่เจอ
แล้วเราก็เราก็โยนความผิดให้กับสภาวะใดสภาวะหนึ่งว่า
.
เราไม่มีแรงบันดาลใจ
.
เราขาดแรงบันดาลใจ
.
แล้วเราก็หยุด
สุดท้ายเราก็ถอยหลัง..ด้วยการหยุดก้าวเพียงเท่านี้
.
แรงบันดาลใจอาจจะให้ความหมายไม่หนักแน่น และมันไม่สามารถผลักดันตัวเองไปข้างหน้า นั่นหมายความว่า แรงบันดาลใจ อาจจะไม่มีแรงพอที่จะขับเคลื่อนฟันเฟืองให้หมุนไปได้
.
มันจะเกิดอารมณ์กับตัวเองอย่างไร ถ้าเปลี่ยนคำว่า ‘แรงบันดาลใจ` เป็น`ความปรารถนาอันแรงกล้า`
แล้วความปราณนาอันแรงกล้าคืออะไร?
ความปรารถณาอันแรงกล้าคือ สิ่งที่มีความสุข อยากจะทำมันทุกวัน ทุกเวลา
การหาแรงบันดาลใจของเรานั้นหาได้ง่ายมาก มีซึ่งวิธีการหาดังนี้
1. หากิจกรรมที่ทำให้เกิดสารแห่งความสุข
.
โดยปรกติแล้วร่างกายของเราจะหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ออกมาให้เรารู้สึกดีเมื่อเราทำอะไรบางอย่างสำเร็จ เหมือนเป็นรางวัลให้กับร่างกายเรา เมื่อได้ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้เป็นเป้าหมาย เมื่อเราได้รับในสิ่งที่คาดหวังและต้องการแล้ว ร่างกายก็จะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ออกมาสร้างความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม พึงพอใจ
กิจกรรมใดๆ ที่ทำให้เราหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ออกมา นั่นแหละ คือสิ่งที่ทำให้เรามีแรงบันดาลใจ
ที่ผ่านมาเราจะรู้สึกดีจนทำให้ร่างกายของเราหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ออกมาจะการที่เราได้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ว่ายน้ำ ตีเทนนิส ออกไปนอกบ้านช้อปปิ้ง ทำสวน อ่านหนังสือ การเข้าฟิตเนส ทำงานอดิเรก เป็นต้น นั่นเป็นกิจกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นกิจกรรมเชิงรุก (Active)
แต่ในปัจจุบันดูเหมือนว่าสังคมเปลี่ยนไป เราจะหาสิ่งที่เรียกว่าความสุขจากสิ่งที่เข้ามาหาเราเองเช่น การนั่งกินขนมสร้างไขมันอยู่หน้าโทรทัศน์ หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำให้เราพุ่งไปข้างหน้า และนี่คือกิจกรรมเชิงรับ (Passive) ที่รอรับสิ่งที่จะเข้ามาอย่างเดียว จนทำให้เราติดกับดักและกลายเป็นการเสพติด (Addiction) กับกิจกรรมเหล่านั้น
กิจกรรมใดที่ทำให้เรารู้สึกตื่นตัวและมีอารมรณ์ดี อยากจะพุ่งไปข้างหน้าให้ดีขึ้น อยากทำอีก อยากอยู่กับมัน อยากเจอทุกๆ วัน ไม่มีวันหยุด คิดถึงมันอยู่ตลอดเวลา ทำตลอดโดยไม่เบื่อ ตื่นก็คิดถึง นอนก็คิดถึง หลับก็คิดถึง นั่นแหละคือกิจกรรมที่สร้างความปรารถนาอันแรงกล้า (Passion) ให้เรา
2. ค้นหากิจกรรมย่อยต่างๆ ที่เป็นแรงเสริม
.
หากิจกรรมย่อยที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด คิดและเขียนออกมาโดยไม่ต้องมีข้อแม้ แล้วค่อยมาตัดออกเป็นรายการสุดท้าย (Short List)
ถ้าได้รายชื่อกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังเกิดความลังเล สงสัย รู้สึกไม่อยากทำ หรือแม้กระทั่งมีข้อแม้เพียงนิดเดียวแล้ว มุ่นใจได้เลยว่าสิ่งนั้นยังไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ
เพราะมันจะไม่มีเหตุผลใดๆ อีกต่อไปที่จะไม่ทำให้ลงมือทำ ถ้าหากว่าสิ่งนั้นมันเป็น ‘ความปรารถนาอันแรงกล้า’ อย่างแท้จริง
เครดิตและสังเคราะห์จากแหล่ง;
#เล่าไปตามเรื่อง 👍 & 👍
เรื่องราวดีๆ ที่อยากให้เป็นประโยชน์
๒๒ ส.ค. ๒๕๖๒
โฆษณา