22 ส.ค. 2019 เวลา 07:41 • ไลฟ์สไตล์
ทุกเหตุการณ์ที่เรียกว่า"ปัญหา"นั้น ไม่ได้มีอยู่จริง ทุกสรรพสิ่งเป็นความว่างเปล่า ไม่มีสิ่งใดเคลื่อนไหวเลย นอกจากจิตของตนเอง
ทุกเหตุการณ์ที่เรียกว่า "ปัญหา"นั้น มันไม่ได้มีอยู่จริง สิ่งที่มองเห็น ไม่ใช่สิ่งที่มองเห็น สิ่งที่มีอยู่จริงๆ คือความรู้สึกของจิต การเคลื่อนไหวของจิตภายในเท่านั้น
ด้านจิตเศร้าหมอง เรียกว่า
จิตฟุ้งซ่าน จิตสงสัย จิตส่งออกไปคิดถึงคนอื่น คิดถึงเรื่องที่ไม่จริงตรงหน้า ทั้งๆที่ จริงๆแล้วกายนั่งอยู่
อาจจะขายของ อาจจะทำงานประจำ อาจจะทำขนมอยู่ แต่ข้างในรู้สึกเศร้า กังวล บางทีนั่งซักผ้าอยู่ก็ร้องไห้ ทำขนมทำกับข้าวก็ร้องไห้(ความเศร้าหมองนี้จะถูกส่งออกไปสู่ขนม หรือกับข้าวและคนที่ได้กินด้วย) คิดถึงอะไรต่ออะไร คิดถึงหนี้ คิดถึงเรื่องที่ไม่ได้มีอยู่จริงๆตรงหน้าเลย ขายของมองเห็นคนน้อยก็บอกว่า คนเงียบ ไม่มีคน คิดซ้ำๆแบบนี้ทุกวัน
นี่คือ ความจริงของคนทุกวันนี้97% มีเพียงคน3%เท่านั้นที่จะรู้เรื่องนี้ เพราะพวกเขาไม่ได้ฝึกจิต
งานของจิต คือ เรื่องสำคัญมากที่สุดในการเกิดเป็นมนุษย์
จริงอยู่ ถ้าหากบอกว่า ทั้งบ้านมีอยู่100 บาท คุณจะเลือกเศร้ากับเงิน100บาทก็ได้ หรือจะเลือกยินดีที่อย่างน้อยก็ยังมีเงินเหลือติดบ้านอยู่100 บาทก็ได้
ถ้าเลือกที่จะเศร้า พลังงานชีวิตก็จะต่ำมาก หาทางออกอะไรไม่ได้เลย ไปต่อไม่ได้เลย วนไปอยู่แบบนั้น ชีวิตวนไปทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีอะไรดีขึ้นได้เลย
หรือถ้าเลือกที่จะยินดีกับเงิน100บาท พลังงานชีวิตก็จะเหมือนถูกกระแสไฟฟ้าวิ่งเข้ามาเติมที่สมอง ให้มีเงินตั้ง100 บาท จะทำไงดีให้มีเงินเข้าเพิ่มขึ้น ถ้ามีเงินเพิ่มจากตรงนั้น ตรงนี้คงจะดี เงินจะมาเพิ่มจากไหนได้อีกบ้าง
เมื่อจิตดีรู้สึกดี สิ่งดีๆจะวิ่งมารองรับสิ่งที่คิดทันที เหตุการณ์ชีวิตจึงเปลี่ยนไป
เมื่อเกิดปัญหา ใช้ปัญหานั้นเอามาเป็นปัญญา อย่าให้สมองหลอก อย่าให้ใครมาหลอก
เมื่อชีวิตมันเลวร้าย
จงบอกกับชีวิตหรือปํญหานั้นไปเลยว่า เข้ามาได้ก็ออกไปได้ ฉันรู้ว่าฉันเก่ง ฉันผ่านได้หมดทุกอย่าง ทุกเรื่องผ่านไปได้สบายๆง่ายมาก
เมื่อมีใครมาต่อว่า ด่าทอ สาปแช่ง ให้ชีวิตตกต่ำย่ำแย่ (แต่จะแย่มากกว่า ถ้าคุณด่าตัวเอง คิดกับตัวเองไม่ดี)
จงบอกกับตัวเองในใจไปเลยว่า ฉันรู้ว่าฉันเก่ง ฉันดีงาม ฉันรวยมาก ฉันมีความสุข ฉันผ่านทุกอย่างทุกเรื่องไปได้สบายๆง่ายมาก จงยืนยันหัวชนฝา อนุญาตให้ตัวเองตัดสินตัวเองเท่านั้น ไม่ว่าใครรอบตัวจะเป็นยังไง จงยืนยันตามนี้
จริงอยู่ คุณก็ไม่รู้หรอก ว่าจะแก้เรื่องต่างๆยังไง แต่คุณต้องบอกกับภายในของตัวเองที่หน้ากระจกทุกวันว่า ฉันรู้ ฉันเก่ง ฉันแก้ทุกอย่างเองได้ ฉันมีสมองขั้นเทพ ฉันรู้ว่าทุกอย่างต้องผ่านไปด้วยดีแบบง่ายๆราวกับมีปาฎิหาริย์
กรรมจากความคิดนี้ จะเริ่มทำงานทันที เริ่มดึงดูดวิธีต่างๆเข้ามา เรียกว่า ปัญญาเริ่มเกิดขึ้น คุณจะแก้ไขมันได้เอง คุณจะคิดออก และผ่านมันไปได้ด้วยดีตามนั้นจริงๆ
ไม่ว่าโลกภายนอกจะเกิดความวุ่นวาย เลวร้ายแค่ไหน จงหยุดเสพข่าวร้ายทั้งหมด เอาชีวิตออกไปจากคนปากร้าย ออกจากสังคมร้ายๆซะ
แต่ถ้ายังไปไหนไม่ได้ต้องอดทนอยู่ตรงนั้น กับสถานที่นั้น กับคนแบบนั้น เพื่ออะไรบางอย่าง
ก็จงคิดว่า นี่คือ บททดสอบจิต ให้เราฝึกจิต ถ้าเราควบคุมจิตนี้เอาไว้ได้เมื่อใด นั่นคือ คุณจะชนะตัวเอง และชนะทุกอย่างได้ทั้งหมดในโลกใบนี้
เพราะ จิต.เป็นนาย
โฆษณา