23 ส.ค. 2019 เวลา 06:17 • ประวัติศาสตร์
เมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าวทั้งต่างประเทศและในไทยหลายแห่งรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิก เตรียมเดินทางเยือนประเทศไทยในวันที่ 20 พ.ย.นี้
ถือเป็นการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิกในรอบกว่า 40 ปี
วันนี้ เรามีเกร็ดเล็กๆน้อยๆน่าสนใจ 9 ข้อเกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสมาฝากกัน
1.สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเคยมีพระดำรัสว่า พฤติกรรมการอนาจารเด็กเปรียบเสมือนโรคเรื้อนที่ลุกลามไปทั่วนิกายโรมันคาทอลิก พระองค์ประกาศเผชิญหน้ากับปัญหาการทำอนาจารเด็กของเหล่านักบวชด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาด ทรงออกกฎหมายศาสนจักร (canon law) ใหม่ ให้ปลดหัวหน้าบาทหลวง (บิชอป) ออกจากความเป็นพระ หากปล่อยปะละเลยให้เกิดเหตุล่วงละเมิดทางเพศเด็ก
2.ในเดือนเมษายน ปี 2019 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ทรงแหวกธรรมเนียมของสำนักวาติกัน ด้วยการก้มพระวรกายลงจูบยังเท้าของของผู้นำทางการเมืองในซูดานใต้ ขณะที่ทั้งสองมาเข้าเฝ้าที่พระราชวังพระสันตะปาปา ในนครรัฐวาติกัน สร้างความตะลึงให้กับคนทั้งโลก
"ข้าพเจ้าขอในฐานะพี่น้อง จงรักษาสันติภาพ ข้าพเจ้าขอร้องจากใจ"
.
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น พระองค์ทรงเคยก้มลงล้างเท้าและจุมพิตเท้าของผู้ป่วยโรคเอดส์ โดยไม่ถือพระองค์ เป็นภาพที่สร้างประทับใจไปทั่วโลก
3.ทรงเปิดให้คนยากไร้และคนจรจัดในกรุงโรมใช้บริการซักผ้าฟรี โดยมีเครื่องซักผ้าอัตโนมัติ ตู้อบผ้า และผงซักฟอกให้บริการสัปดาห์ละ 4 วัน ภายในโรงพยาบาลเก่าใกล้กับสำนักวาติกัน
1
4.แบรนด์รถยนต์หรูสัญชาติอิตาลี 'ลัมโบร์กีนี' เคยถวายรถยนต์ลัมโบร์กีนี ฮูราคาน รุ่นพิเศษ ตัวรถเป็นขาวคาดด้วยแถบสีทอง คล้ายกับธงประจำนครวาติกัน ให้แก่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส แต่พระองค์ทรงตัดสินใจนำรถยนต์คันดังกล่าวออกประมูลเพื่อการกุศล ซึ่งถูกประมูลไปด้วยราคา 809,375 ยูโร หรือประมาณ 30 ล้านบาท
5.ทรงกล่าวประณามอุตสาหกรรมการผลิตอาวุธว่า เป็น 'อุตสาหกรรมบาป' และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ ไม่สมควรเรียกตัวเองว่าเป็นชาวคริสต์อีกต่อไป
6.ปี 2016 ทรงฉลองวันพระราชสมภพอายุครบรอบ 80 ปี ด้วยการรับประทานอาหารเช้ากับคนไร้บ้านจำนวน 8 คนภายในสำนักวาติกัน นอกจากนั้นยังได้มอบเค้กวันเกิดแจกจ่ายไปยังคนยากจนและคนไร้บ้านในกรุงโรมกว่า 1,500 ชิ้น
7.ปี 2019 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเสด็จเยือนกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อเยี่ยมเยียนชาวคริสต์ในดินแดนแห่งอิสลาม และสร้างสันติระหว่างศาสนา
8.โป๊ปฟรานซิสเคยเปรียบเทียบการทำแท้งว่าเหมือนการจ้างฆ่าคน เนื่องจากการทำแท้งเป็นการกำจัดใครบางคน และการกำจัดมนุษย์คนหนึ่งก็เหมือนการใช้วิธีจ้างมือสังหารเพื่อแก้ปัญหา
9.ปี 2018 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ออกมาคัดค้านโทษประหารชีวิตในทุกๆ กรณี โดยถือเป็นการเปลี่ยนคำสอนของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ซึ่งก่อนหน้านี้ในคำสอนได้ระบุว่า โทษประหารชีวิตอาจนำมาใช้ได้ในบางกรณี และอาจเป็นวิธีการที่ดีในการปกป้องความดี.
โฆษณา