23 ส.ค. 2019 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
3 รูปแบบวิธีขายของออนไลน์
ขายของออนไลน์แบบมีต้นทุนปกติ
สำหรับอาชีพนี้คงเป็นที่คุ้นหน้า คุ้นตาของสังคมไทยสมัยนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วใช่ไหมครับ เพราะการขายของนั้นเป็นที่แน่ๆว่าต้องมีรายได้เกิดขึ้นมาแน่นอน สำหรับการขายของออนไลน์ ก็มีมากมายหลายวิธีเลย ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่าน สื่อสังคมออนไลน์ Social Network อย่าง Facebook Instagram หรือขายผ่านเว็บไซต์ต่างๆอย่าง WeLoveShopping INWshop รวมทั้ง eBay ด้วย
1
หากใครที่สนใจอยากขายของบน Facebook ผมแนะนำว่าควรจะเปิดแฟนเพจขึ้นมาครับ เพราะเราจะสามารถโปรโมทสินค้าผ่านทาง Facebok Adsได้ แตกต่างจากการโพสหน้าส่วนตัว เพราะอาจจะมีแค่เพื่อนเราเท่านั้นที่เห็นครับ ส่วนสำหรับการค้าขายบน eBay ก็อาจจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องภาษาเข้ามาช่วยนิดหน่อยครับ ตรงนี้อาจใช้ Google Translate เข้ามาช่วยได้บ้างบางกรณีในการพูดคุยกับลูกค้า
1
สำหรับการขายของออนไลน์นั้นเป็นทางเลือกที่เหมาะมากๆสำหรับทุกๆคน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำแล้วสำเร็จนะครับ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับทั้งความสามารถ โอกาส และสินค้า ที่นำมาขายด้วย แต่สิ่งที่สำคัญสุดๆเลยคือความอดทนครับ
Dropships นายหน้าขายสินค้า
นอกจากการค้าขายออนไลน์แล้ว Dropships ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีไม่แพ้กันเลยครับ เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่มีทุนในการเริ่มต้นค้าขายออนไลน์ นอกจากนั้นข้อดีของมันคือการที่เราไม่ต้องสต็อกของเอง ไม่ต้องเสียเวลาหรือค่าเดินทางในการไปส่งของด้วย
โดยการทำ Dropship นั้นคือการที่เรานำสินค้าของร้านค้าออนไลน์มาประกาศขายในร้านค้าของเราเองในราคาที่เราตั้งเองได้ จากนั้นทางร้านค้าที่เป็นผู้สต๊อกสินค้าจะจัดส่งสินค้าให้ในนามของเรา ยกตัวอย่างเช่น ร้านฟุ้งฟิ้งขายกระเป๋าใบละ 200 บาท ทางร้านจะขายให้ผู้ที่ทำ Dropship กับทางร้านในราคา 150 บาท
เราก็แค่เปิดแฟนเพจหรือเปิดเว็บขึ้นมาเพื่อให้เป็นหน้าร้านในการโปรโมทสินค้า เราอาจจะขายกระเป๋าใบนี้ราคา 200-250 บาท เมื่อมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาซื้อ เราก็รับเงิน และสั่งสินค้าไปที่ร้านฟุ้งฟิ้งโดยโอนเงินให้ 150 บาทตามที่ตกลงกันไว้ ทางร้านก็จะจัดส่งสินค้าให้ตามที่อยู่ของลูกค้า ในนามของร้านเรา ส่วนเรากจะได้กำไรจากส่วนต่างที่เกิดขึ้นนี้ครับ
ซึ่งก็จะได้ประโยชน์กันไปทั้ง 2 ฝ่ายแบบ Win-Win ทางร้านที่มีสินค้าก็เพิ่มยอดขาย ส่วนทางผู้ที่ทำ Dropship จะได้กำไร และไม่ต้องลงทุน รวมถึงส่งของด้วย
Affiliates เชียร์สินค้าให้บริษัทเพื่อรับค้าคอมมิชชั่น
สำหรับการทำ Affiliate อาจจะเป็นคำที่ใหม่สำหรับคนไทย แต่ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้การทำ Dropship เช่นกัน โดยผมจะขออธิบายให้เข้าใจกันคร่าวๆก่อนนะครับว่า Affiliate คืออะไร
Affliate คือการที่เราโฆษณา โปรโมทสินค้าของร้านค้า ด้วยวิธีการต่างๆ จากนั้นส่งลูกค้าไปในเว็บไซต์หลักของผู้ขาย หากเกิดการซื้อขายขึ้นจะทำให้เราได้ค่าคอมมิชชั่นจากทางเจ้าของสินค้า โดยจะมีการแจ้งไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าสินค้าชิ้นนั้นๆจะได้ค่าคอมมิชชั่นคิดเป็นกี่ % ของราคาสินค้า
ส่วนใหญ่แล้วที่ได้รับความนิยมมากๆในการทำ Affiliate คือ สินค้าจาก Amazon และ Clickbank โดยทั้ง 2 เว็บไซต์นี้จะแตกต่างกันที่ตัวสินค้า เพราะทาง Amazon นั้นจะเป็นสินค้าทั่วๆไปแบบจับต้องได้ ส่วนทาง Clickbank จะเป็นสินค้าจำพวก Digital Product ครับ
1
แล้วจะส่งคนไปที่เว็บไซต์ที่ขายสินค้าอย่างไร ? แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราขายได้ และจะได้รับเงิน ?
วิธีการนั้นจะเป็นการที่เราสมัครเป็นสมาชิก Affiliate จากเว็บนั้นๆก่อน ขอยกตัวอย่างเป็น Amazon นะครับ จากนั้นเราก็ต้องเข้าไปหาว่าเราจะขายสินค้าตัวไหน เมื่อได้สินค้าที่ต้องการแล้ว เราก็จะได้ลิ้งค์ในการโปรโมทสินค้าตัวนั้นๆมาด้วย จากนั้นเราอาจจะเขียนบล็อก หรือ เว็บเพจ หรือทำการเขียนรีวิวก็ได้ครับ จากนั้นก็ใส่ลิ้งค์(แบบนี้)ในการซื้อสินค้าไว้ในบทความ เมื่อผู้สนใจอ่านแล้วคลิกไปที่ลิ้งค์นั้น แล้วเกิดการซื้อสินค้าชิ้นนั้นขึ้นก็จะทำให้เรามีรายได้เป็นส่วนแบ่งค่าคอมมิชชั่นนั่นเอง โดยจะมีระบบให้เราตรวจสอบว่ามีคนคลิกที่ลิ้งค์นั้นๆของเรากี่ครั้ง และได้ซื้อสินค้าหรือไม่ครับ
งานนี้เรียกว่าหาเงินในอากาศกันเลยครับ
ฝากกดติดตามด้วยนะครับ
โฆษณา