23 ส.ค. 2019 เวลา 14:34 • ครอบครัว & เด็ก
เตรียมตัวท้องยังไงให้มีคุณภาพ ลูกออกมาฉลาดสุขภาพดี
การจะมีลูกสักคนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเตรียมความพร้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย จิตใจ และสภาพทางการเงิน เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า การมีลูกสักคนสมัยนี้ต้องใช้เงินมากโขเลยทีเดียว ว่าแต่ที่คุณแม่ต้องเตรียมตัวตัวยังไงกันบ้างนะ?
เตรียมตัวท้องดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
1. เลิกเที่ยวกลางคืน
การเที่ยวกลางคืนในที่นี้หมายถึง สถานที่ปิดแหล่งเริงรมย์ ผับบาร์ สถานบันเทิงยามค่ำคืน ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ที่คุณจะต้องพบเจอกับมลภาวะจาก กลิ่นบุหรี่ เสียงดังอึกทึก รวมถึงอาจเกิดการทะเลาะวิวาทได้ อีกอย่างที่สำคัญคือ การเที่ยวกลางคืนบ่อยๆ ทำให้คุณเสียสุขภาพ เนื่องจากไม่มีเวลาพักผ่อนนั่นเอง
เลิกเที่ยวกลางคืน
2.เลิกใช้สารเสพติดและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
สุรา ยาเมาทั้งหลายควรถอยออกมาให้ห่าง เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก็เช่นกัน ควรงดเพราะเมื่อเสพติดแล้ว ในระยะยาวไม่เป็นผลดีแน่ เพราะสารเสพติดพวกนี้มีผลโดยตรงต่อสุขภาพคุณแม่เองและเจ้าตัวเล็กในอนาคต
เลิกใช้สารเสพติด
3. ตรวจเช็คสุขภาพร่างกายก่อนท้อง
การตรวจเช็คร่างกายก่อนท้องเป็นสิ่งสำคัญมาก ควรแท็กทีมว่าที่คุณพ่อไปด้วย เพื่อตรวจหาโรคและพาหะต่างๆ ที่แฝงอยู่ในร่างกาย การซักประวัติเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรให้ความร่วมมือกับคุณหมอ เพื่อเป็นการเรียนรู้และป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ที่จะตามมา
ตรวจเช็คสุขภาพก่อนท้อง
4. หมั่นออกกำลังกายเตรียมร่างกายให้แข็งแรง
การกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นเดิน วิ่ง โยคะ เต้นอารบิก ฯลฯ ล้วนแล้วแต่สร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย และยังเป็นวิธีการลดความเครียดได้ดีอีกด้วย ร่างกายเมื่อได้รับการกระตุ้นจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้คุณมีชีวิตชีวา เมื่อสุขภาพกายสุขภาพใจพร้อมย่อมส่งผลดีต่อการตั้งครรภ์
หมั่นออกกำลังกายแต่พอดีๆ ไม่หักโหม
5. ทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นแคลเซียมและธาตุเหล็ก
การทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เป็นสิ่งจำเป็นอยู่แล้วสำหรับทุกคน แต่ในกรณีคนที่ต้องการเตรียมความพร้อมที่จะเป็นว่าที่คุณแม่ควรเน้นอาหารที่มีแคลเชียมสูงกว่าคนปกติ เพราะระหว่างที่ตั้งครรภ์และให้นมลูกจะเกิดภาวะกระดูกพรุนได้ง่าย
ส่วนธาตุเหล็กก็อย่าให้ขาด ด้วยเป็นธาตุสำคัญซึ่งส่งผลต่อการเติบโตและพัฒนาการทางสมองของลูกเป็นอย่างมาก หาได้จาก เนื้อสัตว์ เครื่องใน อาหารทะเล รวมถึงพืชผักใบเขียวชนิดต่าง ๆ เตรียมให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ พอถึงช่วงตั้งครรภ์จริงจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารมากเกินไปนั่นเอง
ทานให้ครบ 5 หมู่ แต่เน้นแคลเซี่ยมและธาตุเหล็ก
6. กินอาหารที่มีกรดโฟลิกตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ช่วยให้ลูกแข็งแรง
ทานโฟลิกและโฟเลตควบคู่กันไป
กรดโฟลิก เป็นสารอาหารที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้น ถือว่าเป็น พระเอกสำหรับการตั้งครรภ์เลยก็ว่าได้ การรับประทานวิตามินสำหรับการตั้งครรภ์ที่ประกอบไปด้วยกรดโฟลิก 400 ไมโครกรัมต่อวัน ตั้งแต่ก่อนท้องอย่างน้อง 1 เดือนและระหว่างตั้งท้อง จนถึงสัปดาห์ที่ 12 จะช่วยป้องกันความผิดปกติของทารกได้ โดยให้รับประทานทุกวันอย่างต่อเนื่องร่วมกับการรับประทานอาหารที่เสริมกรดโฟลิกร่วมด้วย
ส่วนโฟเลต คือวิตามินชนิดเดียวกันแต่เป็นรูปแบบที่พบได้ในอาหารตามธรรมชาติ โฟเลตมีหน้าที่สำคัญในกระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดง และให้หลอดประสาทของทารกพัฒนาไปสู่สมองและไขสันหลัง หนึ่งในอาหารที่เป็นแหล่งของกรดโฟลิกที่ดีคือธัญพืชชนิดที่มีการเสริมกรดโฟลิกเข้าไป สำหรับโฟเลตจะพบได้ในผักใบเขียวและผลไม้ตระกูลซีตรัส เช่น ส้ม
7. ทำจิตใจให้สบาย ไม่เคร่งเครียด
ทำใจให้สบาย อย่าเครียดจนเกินไป
ความเครียดเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ควรปล่อยจิตปล่อยใจให้สบายๆ เมื่อทุกอย่างพร้อม ร่างกายพร้อมจิตใจพร้อมคุณก็จะมีเจ้าตัวเล็กสมดังใจหวัง💕ขอให้ว่าที่คุณแม่ทุกคนโชคดีค่ะ
แอดมินสรุปเนื้อหาแบบง่ายๆ จากประสบการณ์ตรงของตัวเอง ขาดตก บกพร่องตรงไหนต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
โฆษณา