24 ส.ค. 2019 เวลา 03:23 • ความคิดเห็น
"วิชาความลำบาก"
ผมไปเจอบทสัมภาษณ์ของคุณ สาธิต กาลวันตวานิช ผู้กำกับหนังโฆษณามือทอง และเป็นผู้บริหารบริษัท"ฟีโนมีนา" ถึงวิธีการรับสมัครพนักงานของคุณสาธิต
คุณสาธิตบอกว่า "คุณสมบัติอย่างแรกที่จะดูก่อนเลยคือ ยากจน" ถ้ายากจนเค้าจะชอบมาก เพราะคนยากจนจะผ่านการเรียนวิชา"ความลำบาก"มาแล้วมากมาย คุณ สาธิตยกคุณสมบัติเด่นๆของคนยากจนมา5ข้อ ดังนี้
1.อดทน คนที่ยากจนจะมีความอดทนสูงมากๆ เพราะทั้งชีวิตเค้าต้องต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคมามากมายถึงจะมาจุดนี้ได้
2.แก้ปัญหาได้ดี เพราะคนเหล่านี้ทั้งชีวิตเค้าจะต้องพบเจอปัญหาต่างๆมามากมาย แต่เค้าก็ผ่านมันมาได้
3.ฉลาด เพราะคนยากจนเกิดมาบนความไม่พร้อม แต่ก็สามารถผลักดันตัวเองมาจนถึงวันนี้ได้ เค้าต้องมีสมองที่ฉลาด มีพลัง
4.อยู่กับความเป็นจริง คนกลุ่มนี้จะตั้งคำถามน้อยมาก เพราะเผชิญชีวิตมามากมาย ไม่ว่างานจะมีปัญหายังไง คนกลุ่มนี้จะมองด้วยความเป็นจริงและเข้าแก้ไขปัญหาโดยไม่หนี
5.พร้อมเผชิญปัญหา คนกลุ่มนี้ชีวิตเค้าต้องเจอปัญหามากมาย ความยากจนทำให้เค้าต้องดิ้นรนตลอดเวลา ซึ่งเค้าผ่านมันมาได้ ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นในงาน คนกลุ่มนี้จะมองว่าเป็นปัญหาเล็กน้อย แก้ไขได้สบาย
ผมอยากสื่อให้เห็นว่า"ความยากจน"จริงๆมันก็มีข้อได้เปรียบ ในคุณสมบัติ5ข้อที่ว่ามานี้ คุณคิดว่าจะเจอในลูกคนรวยซักกี่ข้อ ผมไม่ได้บอกว่าคนจนทุกคนจะมีคุณสมบัติแบบนี้ หรือคนรวยทุกคนจะไม่มีคุณสมบัติแบบนี้นะครับ แต่ผมเชื่อว่าคุณสมบัติ5ข้อนี้เราจะเจอในลูกของคนจนมากกว่าลูกของคนรวยแน่นอน
ถ้าวันนี้คุณเป็นคนจน จงรับรู้ไว้เถอะว่าคุณมีข้อได้เปรียบ คุณมีความอดทน คุณรู้จักการแก้ปัญหา คุณเป็นนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้ คุณจงใช้ข้อได้เปรียบเหล่านี้ต่อสู้และผลักดันตัวเอง ให้ก้าวไปข้างหน้า ให้ถึงจุดหมายของชีวิต และสักวันนึงคุณจะเป็น"คนรวยที่เคยจน"ครับ
โฆษณา