24 ส.ค. 2019 เวลา 04:40 • ท่องเที่ยว
ชาวต่างชาติได้กล่าวไว้ว่า สนามบินสุโขทัยเป็นสนามบินที่สวยงามที่สุดในโลก
สุโขทัย รุ่งอรุณแห่งความสุข
Sukhothai The Dawn Of Happiness
สุโขทัยเป็นจังหวัดที่ผมใฝ่ฝันมาตลอดว่าจะต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งโดย เฉพาะความสวยงามของวัดศรีชุม และหลังจากที่เจ้านายญี่ปุ่น กลับจากทริปเที่ยวสุโขทัยแล้วบอกว่าประทับใจในความสวยงามของสุโขทัยเป็นอย่างมาก
สึโก้ย! จากความฝันจึงกลายเป็นความตั้งใจว่าต้องไปเที่ยวให้ได้สักครั้งอย่างแน่นอน
แล้วช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผมก็ได้มีโอกาสทำตามความฝัน หลังจากที่ผมได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางและที่พัก ทำให้ผมได้ทราบว่าชาวต่างชาติได้กล่าวไว้ว่าสนามบินสุโขทัยเป็นสนามบินที่สวยที่สุดในโลกผมจึงตัดสินใจเดินทางไปสุโขทัยครั้งนี้โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ไปลงที่สนามบินสุโขทัยครับ
สายการบินบางกอกแอร์เวย์มุ่งหน้าสู่สนามบินสุโขทัย
ต้องบอกว่าประทับใจใน Lounge ของบางกอกแอร์เวย์มากครับ ซึ่งมีไว้ให้บริการสำหรับลูกค้าชั้น Economy ด้วย
ก่อนเดินทางผมจองที่นั่งฝั่งซ้ายของเครื่องบินเพื่อที่จะได้ชมวิวขณะที่เครื่องบินบินลงสนามบินสุโขทัย แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์รูปหัวใจ หรือเรียกโดยทั่วไปว่าเกาะหัวใจ พื้นที่แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณใจกลางทุ่งทะเลหลวงจังหวัดสุโขทัย ได้เกิดจากแนวคิดโครงการแก้มลิงซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย
ชมวิวจากเครื่องบินขณะเครื่องบินบินบินลงสนามบินสุโขทัย
หลังจากที่เครื่องบินได้มาถึงสนามบินสุโขทัยแล้ว ต้องบอกว่าสวยงามสมคำร่ำรือจริงๆครับ สถาปัตยกรรมที่ร่วมสมัยผสมผสานกับวิถีพื้นบ้านของชาวสุโขทัยทำให้สนามบินสุโขทัยกลายเป็นจุด checkpoint แห่งแรกเมื่อมาถึง
สนามบินสุโขทัย ไม่ใช่แค่รันเวย์
เมื่อมาถึงที่พัก The Legendha Sukhothai ก็ได้สัมผัสกับบรรยากาศย้อนยุค ของความเป็นสุโขทัยกรุงเก่า และความเป็นโมเดิร์นของโรงแรมที่ออกแบบได้เป็นอย่างดี
‘ มาสุโขทัยครั้งแรกหรือเปล่าครับ?แนะนำให้ไปใส่บาตรที่สะพานบุญพรุ่งนี้เช้านะครับ’ พนักงานโรงแรมแนะนำเป็นอย่างดี ‘ สะพานบุญอยู่ไม่ไกลจากโรงแรม’
สะพานบุญ แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกถึงความสงบร่มเย็นแล้วครับ
บรรยากาศภายในโรงแรมที่ออกแบบไว้อย่างสวยงาม
แน่นอนครับเช้าวันรุ่งขึ้น ทางโรงแรมได้จัดรถมาส่งผมที่สะพานบุญ ถึงแม้ว่าจะเป็นระยะทางใกล้ๆ สามารถเดินได้แต่เนื่องจากว่ายังเป็นช่วงเวลาเช้าตรู่ ทางโรงแรมจึงมีบริการนี้ให้ครับ
ตักบาตรที่สะพานบุญครับ
หลังจากที่ได้ตักบาตรแล้วผมก็ได้เช่ารถจักรยานสำหรับปั่นภายในบริเวณอุทยาน ประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งจำไม่ได้เลยครับว่าครั้งสุดท้ายที่ได้ปั่นจักรยานเล่นแบบนี้นานแค่ไหนแล้ว
ร้านเช่าจักรยานบริเวณหน้าอุทยานประวัติศาสร์สุโขทัย
อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานชมโบราณสถาณได้อย่างอิสระ แต่ก็มีบางพื้นที่ที่ห้ามนำจักรยานเข้าไปครับ นอกจากนี้แล้วยังมีรถไฟฟ้าไว้คอยบริการด้วยครับสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการปั่นจักรยาน
ภายในอุทยานประวัติศาสร์สุโขทัย
วัดศรีชุมเป็นศาสนาโบราณสถานแห่งหนึ่งในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ซึ่งมีนามว่า
‘พระอจนะ’ องค์พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในมณฑปซึ่งปัจจุบันยอดพระมณฑปได้พังทลายหมดแล้ว เหลือแต่เพียงผนังกำแพงโดยรอบ ไม่มีหลังคาปกคลุม เป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งจนถึงทุกวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย
วัดศรีชุม สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัย
‘ Every sunset brings the promise of a new dawn ‘ Ralph Waldo Emerson
Sukhothai A Dawn Of Happiness
ทุกครั้งที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ย่อมหมายถึงคำมั่นสัญญาของเช้าวันใหม่เสมอ คงจะสอดคล้องกับรุ่งอรุณแห่งความสุขได้เป็นอย่างดี
พอใกล้เวลา พระอาทิตย์ตกดิน มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายืนบริเวณ หน้าวัดมหาธาตุ เพื่อรอชมวิวอันงดงาม และถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างมากมาย
จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
ต้องบอกว่าการเดินทางมาสุโขทัยครั้งนี้ ผมไม่ได้มีเวลาเตรียมตัวมากมายนัก แต่นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างมากในการมาเยือน เพราะตรงกับงานวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งจัดขึ้นปีละหนึ่งครั้งในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี มีการแสดงโชว์เกี่ยวกับ ประวัติศาตร์สุโขทัย ในบริเวณอุทยานด้วยครับ
งานวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
A Dawn Of Happiness
หากมาเยือนสุโขทัยแล้ว ต้องแวะมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่วัดสะพานหินด้วยครับซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเพื่อที่จะมา เก็บรูปบันทึกความประทับใจที่นี่ครับ
วัดสะพานหิน
ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่วัดสะพานหิน
อีกหนึ่งความประทับใจในการเดินทางครั้งนี้ คือการได้ลองเขียนลายสือไทย ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง และขอขอบคุณ Blockdit app. ดีๆ ของคนไทยด้วยครับ
ลายสือไทย อีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ได้ลองเขียนครับ
ร้านกาแฟบริเวณหน้าอุทานประวัติศาสตร์สุโขทัย
โฆษณา