26 ส.ค. 2019 เวลา 04:48 • ความคิดเห็น
หลักการพาเรโต 80/20
เชื่อว่าหลายท่านคงเคยได้ยินหลักการของพาเรโต80/20กันมาแล้วนะครับ สำหรับท่านใดที่ไม่เคยได้ยินผมขออนุญาตเกริ่นคร่าวๆนะครับ
"หลักการพาเรโต" ถูกคิดค้นขึ้นมาเมื่อปีค.ศ1895 โดยนักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาเลียนที่ชื่อ วิลเฟรโด พาเรโต เค้าเห็นว่าที่ดินในอิตาลีกว่า80% ถูกครอบครองโดยคนส่วนน้อยแค่20% แปลว่าคนส่วนใหญ่80% จะมีที่ดินรวมกันแค่20%เท่านั้นเอง
ซึ่งความหมายของหลักการนี้คือ "สิ่งที่สำคัญ20% จะมีความสำคัญว่าสิ่งที่มี80%
ผมคิดว่าใช่ "น้อยๆจะส่งผลสำคัญมากกว่ามากๆ"
-ในการทำรายงานกลุ่ม จะมีแค่คนหรือสองคนเท่านั้นที่ลงมือทำจริงๆจังๆ ที่เหลืออีก7-8คนคอยปรบมือเชียร์
-ในตู้เสื้อผ้า มันจะมีไม่กี่ชุดหรอกที่คุณจะใส่ออกงาน
-ในร้านอาหารร้านเดิมที่เราชอบไป บนเมนูจะมีรายการอาหารเป็นร้อยๆ แต่ไม่ว่าเราจะไปกินที่ร้านนี้กี่ครั้ง เรามักจะสั่งเมนูเดิมๆแค่ไม่กี่อย่าง
-ในองค์กรการทำงาน มันจะมีอยู่ไม่กี่คนเท่านั้นล่ะที่มีปัญหา แต่จะส่งผลต่อคนมากๆในการเรื่องของการสร้างบรรยากาศการทำงาน
-ในชีวิตคุณจะรู้จักคนเป็นสิบเป็นร้อย แต่จะมีอยู่แค่คนหรือสองคนที่มีผลใหญ่หลวงต่อชีวิตคุณ คือคู่ชีวิตและเจ้านาย(ห้ามทะเลาะกับสองคนนี้โดยเด็ดขาด)
ถ้าเราเข้าใจในหลักการ80/20นี้เราสามารถเอามาปรับใช้ได้กับทุกเรื่องนะครับ - บางคนขอแค่เก่งในเรื่องไม่เกิน2เรื่อง ก็สร้างรายได้มหาศาลได้แล้ว
- ในชีวิตเราท่ามกลางปัญหามากมายแต่มันจะมีปัญหาหลักๆอยู่ไม่กี่เรื่องเท่านั้นล่ะ ขอแค่เราหามันให้เจอแล้วแก้ไขมันซะ ชีวิตเราที่เหลือจะดีขึ้นอย่างมาก
- ทั้งชีวิตเราต้องการโอกาสดีๆแค่ครั้งหรือสองครั้งเท่านั้นเพื่อเปลี่ยนชีวิต
เป็นไงครับ คิดว่าจะนำเอาหลักการนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้บ้างหรือเปล่าครับ ผมเองก็เอามาใช้อยู่นะครับ ชั่วโมงการทำงานมี8ชั่วโมง ทำจริงๆไม่เกิน2ชั่วโมง ที่เหลือคืออู้ นี่ก็ไม่รู้ว่าจะโดนไล่ออกเมื่อไหร่😆😆😆
โฆษณา