26 ส.ค. 2019 เวลา 09:27 • ธุรกิจ
เจมี โอลิเวอร์ สุดเศร้า ธุรกิจร้านอาหารเจ๊ง ปิดตัวล้มละลาย คนส่อตกงานนับพัน!!!
เจมส์ เทรเวอร์ "เจมี" ออลิเวอร์เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2518 เป็นเชฟมีชื่อเสียง เจ้าของภัตตาคาร พิธีกร และชาวยูทูบชาวอังกฤษเป็นที่รู้จักกันดีในอาหารที่มุ่งเน้นในรายการโทรทัศน์และตำราปรุงอาหารต่าง ๆ
ธุรกิจร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ ล้มละลายและต้องฟื้นฟูกิจการ หลังปัญหารุมเร้า ทั้งขาดทุนและต้นทุนสูงขึ้น เผยปิดไปแล้ว 22 ร้าน ทำคนตกงานกว่า 1,000 คน
เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เครือข่ายธุรกิจร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ (Jamie Oliver) เซเลบริตี้เชฟชื่อดังชาวอังกฤษ วัย 43 ปี มาถึงจุดวิกฤต หลังประสบปัญหารุมเร้าหลายด้าน รวมทั้งภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยร้านอาหาร 22 แห่ง จากทั้งหมด 25 แห่ง ได้ปิดตัวลงแล้ว ส่วนอีก 3 แห่งที่เหลือจะยังให้บริการต่อไปในระยะเวลาอันสั้น แม้ว่าเชฟชื่อดังจะพยายามแก้ไขสถานการณ์แล้ว แต่ก็สู้ต่อไปไม่ไหว
เจมี โอลิเวอร์ คือเชฟชื่อดังที่สร้างชื่อเสียงในวงการมานานหลายปี เขาออกรายการเกี่ยวกับอาหารมาแล้วมากมาย หนึ่งในนั้นคือโครงการอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพของเด็กนักเรียน เขาเริ่มต้นเปิดกิจการร้านอาหารมาตั้งแต่ช่วงปี 2545 หรือเมื่อ 17 ปีก่อน และต่อมาในปี 2551 เขาก็ได้เปิดตัวเครือข่ายร้านอาหาร Jamie's Italian และอื่น ๆ อีกหลายร้านที่ผุดขึ้นตามมา ทว่ากิจการในช่วงหลังนั้นประสบปัญหาไม่น้อย
เชฟคนดังเคยเปิดใจกับ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทมส์ ว่า ธุรกิจของเขาพบเจอกับมรสุมครั้งใหญ่ พายุที่ถาโถมเข้ามาล้วนทำให้ต้องลงทุนเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ค่าเช่าที่แพงขึ้น ค่าแรงเพิ่มสูงขึ้น ราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูง พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงผลกระทบจาก เบร็กซิต (Brexit) โดยข้อมูลจากสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ก่อนหน้านี้ เจมี โอลิเวอร์ ได้ควักกระเป๋า 4 ล้านปอนด์ หรือกว่า 162 ล้านบาท เพื่อโอบอุ้มกิจการเอาไว้ไม่ให้ล้มละลาย แต่มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จ
"ผมรู้สึกเจ็บปวดอย่างยิ่ง ที่ร้านอาหารอันเป็นที่รักของคนอังกฤษ ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ การที่ทุกอย่างมันมาถึงจุดนี้ มันทำให้ผมเสียใจมากเหลือเกิน และผมก็อยากขอบคุณทุก ๆ คนที่มอบความรักและความเอาใจใส่ให้กับธุรกิจนี้มาโดยตลอด" เจมี โอลิเวอร์ กล่าวผ่านทวิตเตอร์
ขณะนี้กิจการร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้ว ภายใต้การตรวจสอบดูแลของ KPMG บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังสัญชาติเนเธอร์แลนด์
ร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ ทั้ง 22 แห่ง ที่ปิดตัวลงไป คือ ร้านสเต๊ก Barbecoa กับ Fifteen London รวมทั้งเครือข่ายร้านอาหารอิตาเลียน Jamie's Italian เกือบทั้งหมด เหลือเปิดให้บริการแค่ 2 สาขา ส่วนร้านอาหาร Jamie Oliver's Diner สาขาสนามบินแกตวิค ยังคงเปิดให้บริการเช่นกัน แต่ก็จะปิดตัวตามไปเร็ว ๆ นี้
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบ หรือต้องตกงานจากการปิดกิจการดังกล่าว มากกว่า 1,000 คน
จากบทความที่เเอดได้โพส
จะเห็นได้ว่าธุรกิจมันไม่ได้สวยหรูขนาดนั้น
ถึงเเม้ว่าเราอาจจะเก่งรอบด้าน
แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจถดถอย
ธุรกิจก็อาจมีปัญหาได้
เราเห็นด้านนอกเขาอาจจะดูดีเเละประสบความสำเร็จ
เเต่ด้านในเขาอาจจะกำลังเจ็บปวดและทรมานอยู่ก็ได้
ยังไงพวกเราก็ขอให้กำลังใจคุณนะครับทุกอย่างต้องผ่านไปได้ด้วยดี
คุณ เจมี่ โอลิเวอร์
โฆษณา