26 ส.ค. 2019 เวลา 12:57 • การศึกษา
มีที่ดินแต่ไม่ดูแลเอาใจใส่ ระวังจะเสียที่ดินไปโดยไม่รู้ตัว !!!!!!
การที่เรามีชื่อในโฉนดที่ดินก็ไม่ได้การันตี 100% ว่าเราจะไม่เสียที่ดินให้กับผู้อื่น เพราะตามกฎหมายไทยแล้วหากมีใครมีครอบครองที่ดินของเรายาวนานกว่า 10 ปี เขาคนนั้นก็จะกลายเป็นเจ้าของที่ดินแทนเรา เราจึงอาจจะเสียที่ดินไป กรณีนี้เรียกว่า การครอบครองปรปักษ์
การครอบครองปรปักษ์ คือการที่เราไปครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี เราจึงอาจได้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้นทั้งนี้ตามมาตรา 1382 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
1
หลักเกณฑ์การครอบครองปรปักษ์มีดังนี้
1) ที่ดินแปลงที่จะโดนครอบครองปรปักษ์ได้ จะต้องเป็นที่ดินซึ่งมีเอกสารสิทธิคือ "โฉนดที่ดิน" เท่านั้น ที่ดินมือเปล่า เช่น ที่ดินตาม ส.ค.1 หรือ น.ส.3 หรือ น.ส.3 ก. หรือไม่มีหลักฐานใดเลย จะไม่อาจอ้างการครอบครองปรปักษ์ได้
2)ต้องเป็นการครอบครองด้วยความสงบและโดยเปิดเผย แต่ถ้าเจ้าของที่ดินมีการโต้แย้ง หวงห้าม กีดกัน หรือแสดงความเป็นเจ้าของอยู่ หรือฟ้องร้องขับไล่มีคดีความกัน กรณีเหล่านี้จะถือว่ายังไม่เข้าเกณฑ์ที่จะครอบครองปรปักษ์ได้
3) ต้องเป็นการครอบครองด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ คือ มิใช่เพียงแต่ยึดถือครอบครองเพื่อตนเองอย่างสิทธิครอบครอง แต่จะต้องมีการยึดถือครอบครองด้วยเจตนาเป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้นด้วย เช่น ต้องมีการทำประโยชน์ใช้สอยทรัพย์สินนั้นเสมือนเป็นที่ดินตัวเอง หรือติดป้ายประกาศว่าตัวเองเป็นเจ้าของแล้ว
4) ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน
5)ต้องกระทำการครอบครองด้วยความสุจริต เช่นจ้าของที่ดินฝากให้ช่วยเฝ้าที่ดินให้แต่สุดท้ายกลับจะเรียกร้องครอบครองปรปักษ์ในภายหลัง แอบบุกรุกเข้ามาในที่ดินนั้น หรือฉ้อโกงที่ดินคนอื่นมา กรณีเหล่านี้จะถือว่ายังไม่เข้าเกณฑ์ที่จะครอบครองปรปักษ์ได้
เช่นนี้เมื่อผู้ครอบครองได้กระทำครบหลักเกณฑ์ทั้ง5ข้อแล้ว เขาก็จะได้ที่ดินจากการครอบครองปรปักษ์นั่นเอง ดังนี้เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็ควรจะเช็คตัวเองหรือป้องกันตัวเองแต่เนิ่นๆ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะเป็นกรอบคุ้มกันตัวเองนะครับ โดยที่ผมจะฝากวิธีปฎิบัติไว้เผื่อเพื่อนๆจะได้นำไปใช้
วิธีปฎิบัติ
1) หมั่นตรวจเช็คที่ดินอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ดินเปล่ายังไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร เพื่อไม่ให้มีใครเข้ามาครอบครอง หรือรุกล้ำ วิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ถ้าเราไม่มีเวลาก็คือ ฝากคนข้างบ้าน หรือที่ดินข้างๆ ให้ช่วยดูแลให้ โดยทำข้อตกลงสั้นๆ เป็นหนังสือ และจ่ายค่าตอบแทนกันตามสมควร
2) ติดป้ายให้ชัดเจนบนที่ดิน หรือด้านหน้าของที่ดินว่า "ที่ดินนี้เป็นที่ดินส่วนบุคคล ห้ามบุกรุก หรือห้ามเข้ามาใช้ครอบครอง" และระบุชื่อเจ้าของให้ชัดเจนด้วยก็ดี หรือหากมีเงินเพียงพอ ก็สามารถล้อมรั้วที่ดินเปล่านั้นก็ได้ แต่การล้อมรั้วจะต้องมีค่าใช้จ่ายพอสมควรทีเดียว
3)หากมีคนอื่นเข้ามาครอบครอง ให้รีบคัดค้าน หรือโต้แย้งทันที
- หากมีข้อผิดพลาดประการใดข้าพเจ้าต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
ภาพจากhttps://www.futurimagazine.it/scenari/assalto-alla-terra-conseguenze-land-grabbing/
หากเป็นประโยชน์ก็ช่วยกันกดถูกใจ กดแชร์ และกดติดตามเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ
โฆษณา