26 ส.ค. 2019 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ถ้าเราขาดงานจะทำให้เราขาดเงิน...
คนรวยขาดงานทำไมถึงยังมีเงิน?
ความรู้นี้ได้จากหนังสือพ่อรวยสอนลูกนะคับ
เล่าถึงกระแสเงินของคนรวยที่ไม่ต้องทำงาน หรือมีอิสระภาพทางการเงิน
กับ คนที่ต้องอาศัยงานประจำทำเพื่อให้มีเงินใช้ในชีวิตประจำวันได้
2
เพื่อนๆเคยสังเกตุไหมคับ ตื่นนอนมา ก็ต้องออกไปทำงาน วนแล้ววนเล่าแบบนี้ สิ้นเดือนได้เงินเดือนใช้เดือนชนเดือนไป
พอทำงานได้สักพักเราก็ซื้อรถ ซื้อบ้าน และก็ต้องผ่อนยาวๆจนหมดใช่ไหมละคับ
โรเบิร์ต คิโยซากิ บอกว่า คนจนแยกไม่ออกระหว่างทรัพย์สินกับหนี้สิน
และเค้าเป็นคนบอกนะคับว่า บ้านคือหนี้สิน เอ๊ะมันยังไง
เค้าเลยอธิบายกระแสเงินจากตารางงบการเงินให้เราดูแบบนี้คับ
จากตารางงบการเงิน
ถ้าเราไม่มีงาน เราจะไม่มีเงินเดือน
ไม่มีเงินเดือน เราจะไม่มีเงินผ่อนบ้าน รถ หนี้อื่น หรือรายจ่ายอื่นๆ ค่ากินใช้ประจำวันแน่ๆ
เราเลยขาดงานไม่ได้ ทำให้เราต้องวนเวียนแบบนั้นไปเรื่อยๆ
อย่างที่เป็น
และหนี้สินในความหมายของเค้า ก็คือสิ่งที่ทำให้เกิดแต่รายจ่าย ออกทางช่องรายจ่าย เห็นไหมละคับ
ถ้ากระแสเงินสดของใคร กำลังวิ่งตามงบการเงินนี้แล้วละก็
ทำงานยาวไปเลยคับ
ส่วนคนรวย ที่มาของเงินจะมาจากสิ่งที่เป็นทรัพย์สิน
ทรัพย์สินคือสิ่งที่สร้างรายได้ในช่องรายรับ
เมื่อมีรายได้จาก ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ให้เช่า หรือ จากหุ้น ค่อยนำมาจ่ายหนี้ หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ
ยิ่งกว่านั้นก็คือ ถ้าเค้าเอาเงินที่ได้จากรายรับมา มาซื้อทรัพย์สินอีกเค้าจะมีเครื่องปั้มเงิน สร้างรายรับที่ใหญ่ขึ้นเยอะขึ้น
จนมีอิสระภาพทางการเงิน ไม่ต้องทำงานนั้นแหละครับ แค่ดูแลทรัพย์สินที่สร้างรายรับให้เค้าก็พอ
และนี้เป็นเหตุผล ทำไมเราถึงต้องลงทุน
ใครๆก็อยากมี กระแสเงินที่วิ่งตามตารางของคนรวยใช่ไหมละคับ
พ่อรวยสอนว่า
“เธอจะไม่มีวันพบอิสรภาพที่แท้จริง
ถ้าเธอไม่ได้รับอิสรภาพทางการเงิน”
โรเบิร์ต คิโยซากิ
ขอบคุณหนังสือดีๆ ราคาไม่กี่ร้อยบาทครับ
โฆษณา