5 ก.ย. 2019 เวลา 12:19
สุดยอดปัญหาเมื่อสินค้าตีคืน.....
จากที่ผมเคยเขียนเรื่องการทำธุรกิจออนไลน์ที่ผู้ขายในยุคนี้จำเป็นต้องเปิดบริการขายแบบเก็บเงินปลายทางหรือที่เรียกว่าCOD
สาเหตุเพราะการแข่งขันที่สูงขึ้น อีกทั้งเจ้าตลาดอีคอมเมอร์สในบ้านเราก็เปิดให้ลูกค้าชำระค่าสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางได้เต็มรูปแบบทุกราย บวกกับมีมิจฉาชีพที่เปิดเว็บ เปิดเพจขายสินค้าออนไลน์ แต่ความจริงคือเปิดแบบหลอกลวง สั่งของมาพอลูกค้าโอนเงิน กลับไม่มีการส่งของหรือส่งไปก็ไม่ตรงตามที่สั่ง ทำให้ผู้บริโภคส่วนมากเกิดความไม่มั่นใจ ในการโอนเงินชำระค่าสินค้าก่อน
ทำให้ในยุคนี้หากใครที่เปิดธุรกิจค้าขายออนไลน์แล้วยังให้ชำระด้วยการโอนเงินก่อนเท่านั้น จำนวนลูกค้าและยอดขายก็จะมีเพียงน้อยนิด กระจิ๊ดริดเท่านั้นเอง
การเปิดบริการชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทางหรือCOD นอกจากจะมีข้อดีที่สามารถเพิ่มยอดขายได้แล้ว แต่มันก็แฝงไปด้วยปัญหาที่ท่านต้องเตรียมรับมือนั่นก็คือ.....
😫😵ลูกค้าไม่รับสินค้า พัสดุตีคืน
นี่คือสาเหตุที่ผมพยายามรวบรวมมาจากประสบการณ์ส่วนตัวที่พบว่ามันทำให้เกิดการตีคืนสินค้าซึ่งนำมาซึ่งความเสียหายให้กับคนขายอย่างเรา ทั้งเสียค่าขนส่งฟรี เสียลังบรรจุฟรี เสียโอกาสที่สินค้าชิ้นนั้นจะขายให้ลูกค้าคนอื่น และต้องเสียเวลาติดตามสินค้าตีคืนอีกด้วย
สาเหตุที่พบว่าทำให้สินค้าถูกตีคืน.....
1. 🚚ปัญหาเรื่องการติดต่อระหว่างรถขนส่งกับลูกค้า ปกติแล้วหากขนส่งยังโทรติดต่อลูกค้าไม่ได้เขาจะไม่ยอมเข้าไปส่งเด็ดขาด แล้วบางทีลูกค้าเป็นประเภทโทรศัพท์ไม่ค่อยรับ ไม่ค่อยโทรกลับ หรือบางคนอยู่ในบริเวณที่อับสัญญาณ หรือบางคนปิดโทรศัพท์หนีเจ้าหนี้ จะเปิดเป็นช่วงๆ แบบนี้ก็จะทำให้สินค้าไม่ถึงซะที จนต้องตีกลับได้
2. ☎️ลูกค้าประเภทสั่งสินค้าชนิดเดียวกัน แต่สั่งไปหลายๆเจ้า แล้วถ้าได้เจ้าไหนราคาถูกสุดหรือส่งไวกว่า
ก็จะรับสินค้าเจ้านั้น แต่ลูกค้าจะไม่แจ้งยกเลิกเจ้าอื่นซึ่งอาจจะเป็นเราด้วย แต่จะใช้วิธีปฏิเสธรับสินค้าเมื่อทางขนส่งติดต่อมาแทน ทำให้สินค้าถูกตีคืน
3. 💸ลูกค้าอีกประเภทหนึ่งคือ สั่งซื้อสินค้าจริงโดยตอนที่สั่งซื้อมีเงินเตรียมจ่ายค่าสินค้าไว้แล้ว แต่เมื่อถึงเวลาที่สินค้าเดินทางไปถึง ลูกค้าประเภทนี้อาจจะใช้เงินไปแล้วหรือมีเงินไม่พอชำระค่าสินค้าพอดี ทำให้ต้องปฏิเสธการรับสินค้า จนสินค้าถูกตีคืนอยู่ดี
4. 😬ลูกค้าโรคจิต อันนี้ผมไม่ได้ใช้คำเกินจริงนะครับ เพราะมันมีจริงๆ พวกที่วันๆเที่ยวสั่งสินค้ามั่วๆทั่วไปหมด แต่จะสั่งแบบCODเท่านั้น ไม่ได้คิดจะรับสินค้าตั้งแต่แรก แค่อยากป่วน อยากทำให้เจ้าของเพจ เจ้าของสินค้าเขาเสียหายเล่นๆ มันส์ในอารมณ์พวกมัน คล้ายๆพวกที่ชอบโทรป่วนตามคอลเซนเตอร์หรือสายด่วน191 นั่นแหละครับ
5.😵 อันสุดท้ายนี้ เป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้เกิดจากลูกค้า แต่มักจะเกิดจากเราเอง คือ การส่งสินค้าไปซ้ำ เนื่องจากระบบการบริหารจัดการเรื่องจัดลำดับและตรวจสอบออร์เดอร์ไม่รัดกุม ทำให้บางครั้งเราส่งสินค้าไปให้ลูกค้าที่เคยส่งไปแล้วก่อนหน้านั้น ทำให้ลูกค้าไม่รับสินค้า เพราะเขาได้ไปเรียบร้อยแล้วตามออร์เดอร์จริง
คราวนี้ เพื่อนๆที่ทำธุรกิจออนไลน์หรือกำลังคิดจะทำ คงจะมีคำถามว่า แล้วเราจะมีวิธีการป้องกันหรือจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร
ผมจะสรุปรวมๆให้เลยนะครับว่าผมทำยังไง บ้าง
ก่อนอื่น ต้องคุยในแชทให้ชัวร์เรื่องรายละเอียดสินค้า ยอดชำระปลายทาง วันเวลาส่งสินค้า และวันที่สินค้าจะถึงลูกค้า และที่สำคัญต้องย้ำเรื่องชื่อ ที่อยู่และเบอร์ติดต่อให้ดี เพื่อให้ลูกค้าเตรียมพร้อมรับสินค้า💵💶💷
ต่อมาเราต้องคอยติดตามสินค้าอย่างต่อเนื่องตามระบบที่ทางขนส่งให้เราเข้าไปดูตามแทรคกิ้ง ต่างๆ หากมีความผิดปกติ ต้องรีบติดต่อขนส่งทันที📳
ในส่วนปัจจัยที่เราควบคุมได้ยากเช่นลูกค้าสั่งหลายที่ ลูกค้าตั้งใจไม่รับของตั้งแต่แรก หรือลูกค้าไม่มีเงินพอจ่าย เรื่องแบบนี้เราก็ต้องบริหารความเสี่ยงโดยตั้งเป้าการยอมรับได้ว่า เราให้ไว้ที่กี่เปอร์เซ็นต์ แล้วเผื่อค่าใช้จ่ายตรงนี้ไว้ในการวางแผนธุรกิจด้วย💰💰💰
1
สุดท้ายอย่าลืมบันทึกลูกค้าที่มีปัญหาไว้เป็นแบล๊คลิสต์ด้วย และหากมีเพจที่เป็นพันธมิตรกันก็แชร์ข้อมูลให้เขาทราบด้วยก็จะเป็นการช่วยเหลือคนทำมาหากินด้วยกันอีกทางหนึ่ง📒
การทำธุรกิจออนไลน์ ผมขอย้ำว่ามันก็คือการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง มันมีงานเบื้องหน้า เบื้องหลังที่เราต้องทำ ต้องบริหารจัดการไม่น้อยกว่าธุรกิจอื่นๆ เพราะฉะนั้นใครที่คิดว่าจะลงมาทำธุรกิจออนไลน์ เพื่อจะได้สบายๆ หรือทำเสร็จแล้วนอนรอรับเงินไหลเข้ากระเป๋าอย่างเดียว
นั่นมันเป็นโฆษณาชวนเชื่อของคนบางกลุ่มเท่านั้น📢📣
ยังไงก็เตรียมความพร้อมให้มากๆ ลองทำจากเล็กไปหาใหญ่ก่อน จะดีที่สุด
เชื่อผม "ความรวย ไม่มีคำว่าสำเร็จรูป"🌟🌟🌟
#ขอบคุณทุกท่านที่กรุณาอ่านบทความนี้นะครับ
โฆษณา