27 ส.ค. 2019 เวลา 13:55
บัญชีชีวิต ใครไม่มีรีบทำซะ
หากเราเคยทำบัญชีรายรับรายจ่าย เราก็จะนึกออกว่าบัญชีชีวิตคืออะไร
เมื่อเราจ่ายไปนั่นคือเราเอาเงินออกจากกระเป๋า แต่เมื่อเรารับมานั่นคือเราเอาเงินเข้ากระเป๋า
.
.
แม้จะเป็นเรื่องเงินส่วนบุคคล ดูเหมือนเราบางคนยังไม่ทำกันเลย อย่าพูดถึงบัญชีของครัวเรือนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยให้แนวทางตามวิถีพอเพียงไว้
แต่เมื่อพูดถึงการใช้ชีวิตหนี้กรรมมันแตกต่างกับการใช้หนี้ทางการเงินหลายเท่า
เอ....แล้วเกี่ยวอะไรกับบัญชีชีวิต ยังไงกันเหรอ ?
เมื่อวันก่อนได้แลกเปลี่ยนกับหนุ่มวัยกลางคนท่านนึง ถามผู้เขียนว่า ชีวิตผ่านมาครึ่งชีวิตแล้วเคยทำบัญชีชีวิตแล้วหรือยัง
ผู้เขียนงงไม่แพ้กับใครๆ หลายคนที่อ่านเลย แล้วท่านก็เล่าต่อว่า บัญชีชีวิต คือ การที่ชีวิตของเราได้ทำอะไรดีๆ เพื่อคนอื่นโดยชีวิตนี้ขอสร้างบางสิ่งบางอย่างทิ้งเอาไว้ หรือ การแจกจ่ายความปรารถนาดีและการช่วยเหลือคนอื่นบ้าง (รายจ่าย)
หากส่วนนี้หักลบกับสิ่งที่เรารับจากคนอื่น (รายรับ) ถ้ารายจ่ายหรือการนำออกมากกว่า แสดงว่าตายไปเรายังพอมีความดีติดตัวไปบ้าง แต่หากรายรับของเรามากกว่า ถึงเวลามาเริ่มต้นแล้วหรือยัง
คราวนี้เรานึกออกแล้วหรือยังว่าจะนำความดีอะไรติดตัวไปบ้าง เราจะมีสิ่งใดให้นึกถึงในวินาทีสุดท้าย
เรามีอะไรให้คนอื่นนึกถึงบ้างหรือให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้นบ้างหรือยัง
หากยังไม่เคยคิด คติข้อนี้เป็นประโยชน์ไม่น้อยเวลาที่เราจนมุมผลการกระทำของตัวเอง
แค่อยากเตือนตัวเองและแบ่งปัน
#รหัสจิต ปริศนาธรรม
โฆษณา