28 ส.ค. 2019 เวลา 13:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อนาคตเปลี่ยนแปลงได้
มีคนถามว่า : ในขณะที่ประชากรมนุษย์กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ เทคโนโลยีก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้มนุษย์กลายเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ เราจะทำยังไงกับมนุษย์ที่กลายเป็นส่วนเกินเหล่านี้
ยูวัล โนอาห์ แฮรารี เจ้าของผลงานหนังสือชื่อดัง
‘เซเปียนซ์’ กล่าวว่า
”กลับไปที่คำถามเรื่องชนชั้นที่ไร้ประโยชน์ ซึ่งผมขอเน้นย้ำอีกครั้งว่านี่ไม่ใช่การทำนายแต่เป็นเพียงความเป็นไปได้เท่านั้น
ถ้าเราตัดสินใจและทำนโยบายที่ถูกต้องตั้งแต่วันนี้ เราก็จะป้องกันไม่ให้อนาคตมืดหม่นแบบนั้นก่อตัวเป็นรูปร่างได้
นี่คือใจความสำคัญ หากอนาคตเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรที่เราจะพูดถึงมันในเมื่อเราทำอะไรไม่ได้อยู่ดี แต่ในอนาคตสามารถเปลี่ยนแปลงได้
การพัฒนาเทคโนโลยี ตลอดจนหน้าประวัติศาสตร์มนุษย์ กรณีตัวอย่างทั้งจากอดีตและอนาคต ทำให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีทุกอย่างสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย
ถ้ามองย้อนไปศตวรรษที่20 จะเห็นสิ่งประดิษฐ์อย่างไฟฟ้า วิทยุ รถไฟ และรถยนต์ คุณสามารถนำสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ ไปสร้างระบอบการปกครองฟาสซิสต์
หรือเผด็จการคอมมิวนิสต์ หรือสร้างระบอประชาธิปไตยได้ โดยที่ไฟฟ้าไม่ได้บอกว่าเราต้องเอามันไปใช้อย่างไร
ภาพ: sena.co.th
อย่าง AI ก็เช่นกัน การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เครื่องจักรที่เรียนรู้ได้และพันธุวิศกรรมเอง ก็อาจนำไปสู่โลกอนาคตที่เลวร้าย โดยมีชนชั้นสูงจำนวนน้อยนิดที่มีอำนาจเหนือคนธรรมดา
เป็นผู้ครอบครองทรัพยากรและอำนาจทั้งหมดไว้ ในขณะที่ประชากรส่วนใหญ่นั้นไร้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจและไม่มีอำนาจต่อรองทางการเมือง
มันอาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราสามารถใช้เทคโนโลยีเดียวกันสร้างโลกที่ดีกว่ามาก มากกว่าที่เคยเป็นมาเสียอีก
ยกตัวอย่างเช่น ผู้คนทำงานน้อยลง แต่หลายๆงานก็ไม่คุ้มค่าที่จะรักษางานไว้ สิ่งที่เราต้องปกป้องไม่ใช่งานแต่เป็นมนุษย์ต่างหาก
ภาพ : carrus home
ถ้าเราใส่ใจความต้องการของมนุษย์ได้ มนุษย์ก็จะมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น มีโอกาสได้ค้นหาตัวเองมากขึ้นและได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น หันเข้าหาศิลปะหรือร่วมกิจกรรมในสังคม
ทำสมาธิ เล่นกีฬา แทนที่จะทำงานหนักซึ่งมันวิเศษมาก
เราต้องพยายามทำให้มันสมดุลกัน แต่ควรจำไว้ว่ายังมีโอกาสอันยอดเยี่ยมในเทคโนโลยีอยู่
สิ่งสำคัญคือการไม่มองมันในแง่ร้ายไปก่อน แต่ให้คิดว่าเราควรทำอะไรตั้งแต่ตอนนี้ นโยบายแบบไหนที่รัฐบาลควรทำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่เลวร้าย
และทำให้แน่ใจว่าเทคโนโลยีตรงนี้จะนำไปใช้ในทางที่ดีที่สุด”
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
ฝากกดไลค์👍🏼 กดติดตามเพจด้วยนะคะ
จะได้ไม่พลาดบทความที่น่าสนใจ
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นมาคุยกันค่ะ😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา