28 ส.ค. 2019 เวลา 15:00 • สุขภาพ
"น้ำซาวข้าว"
"น้ำซาวข้าว" กับการนำมาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น
คราวก่อนได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการนำแลคติกแบคทีเรียที่หมักได้จากน้ำซาวข้าวไปใช้ประโยชน์ คราวนี้มาดูวิธีการนำน้ำซาวข้าวมาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่นกันนะคะ
วิธีการเตรียมน้ำซาวข้าวเพื่อนำมาใช้ประโยชน์
1. นำข้าวสารมาล้างเอาฝุ่น สิ่งสกปรกและสารเคมีออกก่อน 1 ครั้ง
2. ใช้มือนวดและขัดข้าวประมาณ 2-3 นาที แล้วจึงเติมน้ำลงไปอีกครั้งและเทแยกเอาน้ำซาวข้าวขุ่นขาวออกมา
วิธีการนำน้ำซาวข้าวมาใช้ประโยชน์ของคนญี่ปุ่น
ใช้พอกหน้า
น้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยวิตามินเกลือแร่และเซราไมด์ (Ceramide) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยปกป้องผิวพรรณให้แข็งแรง ลดการสูญเสียน้ำของผิว ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ลดการสังเคราะห์เม็ดสีผิวซึ่งช่วยป้องกันการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำและยังทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น
การใช้น้ำซาวข้าวพอกหน้ามีวิธีการเตรียมสำหรับพอกหน้าทำได้ง่าย ๆ โดยการนำน้ำซาวข้าวใส่ตู้เย็นวางทิ้งไว้ให้ตกตะกอน 1 คืน จากนั้นเทส่วนใสออกและนำเอาส่วนตะกอนมาพอกหน้าได้เลย หรืออาจจะผสมกับแป้งสาลีหรือน้ำผึ้งก่อนนำมาพอกหน้าก็ได้
ใช้เป็นโลชั่น
น้ำซาวข้าวนอกจากอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และเซราไมด์แล้ว ก็ยังน้ำมันตามธรรมชาติที่เมื่อนำมาใช้เป็นบอดี้โลชั่นแล้วให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวได้ดี
ใช้ล้างหน้า
น้ำซาวข้าวประกอบไปด้วยสารลดแรงตึงผิวตามธรรมชาติ ซึ่งนอกจากจะช่วยชะล้างเอาสิ่งสกปรกออกจากใบหน้าแล้วก็ยังช่วยให้ผิวพรรณผ่องใสด้วย
1
วิธีล้างหน้า
1. ล้างหน้าตามปกติด้วยสบู่หรือโฟมล้างหน้าและล้างออกด้วยน้ำสะอาด
2. ล้างหน้าด้วยน้ำซาวข้าวที่นำมาผสมน้ำอุ่นด้วยสัดส่วนน้ำซาวข้าว 2 ส่วนและน้ำอุ่น 3 ส่วน
ข้อระวังในการใช้น้ำซาวข้าวล้างหน้าคือ ไม่ถูหน้าแรง ๆ ในขณะที่ล้างหน้าด้วยน้ำซาวข้าว และควรทดสอบว่าจะแพ้น้ำซาวข้าวหรือไม่โดยการนำน้ำซาวข้าวมาทดสอบกับผิวนุ่มด้านในของแขนก่อน หากไม่มีผื่นแดงหรืออาการคันเกิดขึ้นก็สามารถใช้น้ำซาวข้าวล้างหน้าได้
ใช้เป็นแวกซ์ธรรมชาติสำหรับทำความสะอาดพื้นไม้
น้ำซาวข้าวมีสารประกอบที่มีคุณสมบัติเป็นแว็กซ์ตามธรรมชาติซึ่งช่วยเคลือบพื้นไม้ให้เงางามและป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี วิธีการใช้ก็เพียงแค่ฉีดพ่นน้ำซาวข้าวลงบนพื้นไม้และใช้ผ้าเช็ดให้ทั่ว
ใช้ต้มผักเพื่อลดรสขมและคงความหวานอร่อยของผัก
น้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งสามารถลดรสขมและเมือกของผักต่าง ๆ เช่น หน่อไม้ หัวไชเท้า แครอท และเผือกได้ดี ทั้งนี้ผักที่ต้มด้วยน้ำซาวข้าวจะคงรสหวานอร่อยกว่าการต้มด้วยน้ำธรรมดา
ใช้ล้างทำความสะอาดภาชนะที่ใช้ในครัว
น้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยด้วยสารลดแรงตึงผิวตามธรรมชาติซึ่งสามารถนำมาใช้ล้างจานและภาชนะต่าง ๆ ในครัวได้โดยไม่ต้องใช้น้ำยาล้างจาน ทั้งนี้หากมีคราบน้ำมันติดแน่นภาชนะ การล้างด้วยน้ำซาวข้าวก่อนจะช่วยลดการใช้น้ำยาล้างจาน ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำยาล้างจานแล้วก็ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
ได้รู้ประโยชน์มากมายของน้ำซาวข้าวแล้ว เราคงไม่อยากเทน้ำซาวข้าวทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์อีกแล้วใช่มั้ยคะ
1
ขอขอบคุณ
ข้อมูล :tg-uchi,matome.naver
โฆษณา