29 ส.ค. 2019 เวลา 04:02 • ธุรกิจ
จุดเริ่มต้นของ Windows คือการขโมย?
ในปี 1977 Apple ได้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) เครื่องแรกของโลกคือ Apple ll
Apple ll เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่คอมพิวเตอร์ได้ใช้งานภายในครอบครัว (โดยในตอนนั้นก็ยังเป็นคอมพิวเตอร์แบบโค้ดบรรทัดอยู่นะครับ) เนื่องจาก Computer ยุคนั้น ยังมีใช้แค่เพียงในสำนักงานใหญ่ๆ เพราะเครื่องมีขนาดใหญ่และราคาแพงมาก
Source: fontsinuse.com
IBM ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้ครองตลาด Corporate Computer ได้เห็นโอกาสทางธุรกิจของ Personal Computer จากความสำเร็จของ Apple
โอกาสนี้เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดของโอกาส เพราะจะเป็นจังหวะที่โลกกำลังจะเปลี่ยนไปสู่ยุคที่เราทุกคนใช้คอมพิวเตอร์อย่างแท้จริง จากที่คอมพิวเตอร์มีใช้แต่เพียงในองค์กร
ปัญหาก็คือ IBM เป็นองค์กรที่ใหญ่มาก การตัดสินใจอะไรก็เชื่องช้า ต้องผ่านหลายขั้นตอน แค่การออกแบบเครื่อง PC เครื่องหนึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายปี
IBM จึงได้จัดตั้งทีมเล็กๆเฉพาะกิจในองค์กรขึ้น รวมถึงใช้อุปกรณ์จากภายนอกในการผลิต สิ่งเหล่านี้ทำให้ IBM สามารถพัฒนา PC ขึ้นมาตัวหนึ่งได้ภายในปีเดียวจากที่อาจจะต้องใช้เวลาหลายปี
IBM รุ่น 7030 (Source: computer-history.info)
ถึงอย่างไรก็ตาม PC ของ IBM ยังขาด ระบบปฏิบัติการ (Operating System)
ระบบปฏิบัติการ คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ให้สามารถทำงานร่วมกันได้ ตัวอย่างระบบปฏิบัติการที่รู้จักกันดีก็คือ Windows MacOS Linux เป็นต้น
IBM ตอนนั้นเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก (อาจเทียบได้กับ Amazon Google Apple ยุคนี้) คอมพิวเตอร์ของ IBM จะมีพลิกโฉมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ และระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ของ IBM นั้นก็จะเป็นระบบที่ครอบครองทั้งโลกเช่นกัน
บิล เกตส์และผู้ชายที่ควรจะได้เป็นบิล เกตส์
IBM ได้ติดต่อ Microsoft เพื่อให้สร้างระบบปฏิบัติการ โดยให้บิล เกตส์ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Microsoft เซ็นสัญญาปกปิดความลับในสิ่งที่ IBM กำลังทำ
แต่ตอนนั้น Microsoft ยังไม่มีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเอง โปรแกรมเมอร์อายุ 25 ปี คนนี้จึงได้แนะนำให้ไปหาชายที่ชื่อว่า Gary Kildall
Gary Kildall (Source: internethistorypodcast.com)
ก่อนหน้านั้นในปี 1972 Kildall ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อันแรกของโลกขึ้น คือ CP/M (Control Program for Microcomputers)
เนื่องจากคอมพิวเตอร์ก่อนหน้านั้นต้องมีซอฟต์แวร์เฉพาะตัวของมัน ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับรถยนต์ก็เหมือนรถแต่ละคันที่ผลิตต้องมีน้ำมันที่ใช้เฉพาะแบบของรถทุกคัน
1
CP/M ช่วยให้คอมพิวเตอร์ทุกตัวสามารถใช้โปรแกรมเดียวกันได้ นี่ยังเพิ่มความสะดวกให้ Programmer เพราะเขียน Program ครั้งเดียวแต่สามารถใช้ได้กับคอมทุกเครื่อง
แผ่น CP/M (Source: adwaterandstir.com)
วันที่แย่ที่สุดในชีวิตของ Gary
หลังจากที่ Bill Gates ได้แนะนำให้ IBM ติดต่อกับ Gary สำหรับระบบปฏิบัติการ คนของ IBM ก็รีบเดินทางไปที่บ้านของ Gary ใน Seattle ทันที
Bill Gates ยังได้โทรหา Gary เพื่อเป็นการเตือน แต่ด้วยสัญญากับทาง IBM ว่าจะไม่เปิดเผยความลับ ทำให้ Gates บอกได้แค่ว่ากำลังจะมีคนที่สำคัญมากๆไปหา
Source: youtube
น่าเสียดายที่ Gary ไม่จริงจังกับคำพูดของ Gates ในตอนนั้น อาจเพราะเขาคิดแค่ว่าเป็นบริษัทเล็กๆจะมาหา ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลก
Gary ขับเครื่องบินส่วนตัวไปเจรจาธุรกิจในวันที่ IBM มาหาเขาที่บ้าน
ทีมของ IBM จึงตัดสินใจถาม Bill Gates อีกครั้ง
รอบนี้ Gates ไม่คิดจะปล่อยให้โอกาสหลุดมือเป็นครั้งที่สอง
Source: youtube
ด้วยความที่เป็นคนมุ่งมั่นและหาโอกาส Gates มองเห็นว่า IBM อาจจะเปลี่ยนอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ของโลกทั้งใบนี้ได้เลย
Gates บอก IBM ว่า Microsoft สามารถให้ Operating System แก่ IBM ได้ แม้ตอนนั้น Microsoft จะยังไม่มีอะไรในมือ
Microsoft ไปซื้อระบบปฏิบัติการ จากบริษัทเล็กๆในราคา 75,000 เหรียญชื่อว่า Quick and Dirty Operating System หรือ Q-DOS (แปลเป็นไทยว่า ระบบที่เร็วและสกปรก)
ชื่อนี้นั้นมีที่มา เนื่องจากโค้ดที่ใช้ในระบบนี้นั้นคือการลอก CP/M ของ Gary มาทั้งดุ้น
Q-DOS ได้เป็นชื่อเป็น Microsoft Dos หรือ MS-DOS ซึ่งคนใช้คอมยุคแรกๆน่าจะรู้จักกันดี แล้วหลังจากนั้น MS-DOS ก็พัฒนามาเป็น Windows ที่เราเห็นกันทุกวันนี้
IBM วางขายคอม PC เครื่องแรก พร้อม MS-DOS ทุกเครื่องที่จำหน่ายในเดือนสิงหาคม 1981 ยอดขายคอมพิวเตอร์โตถึง 2 ล้านจากที่คาดไว้แค่ 2 แสนภายในไม่กี่ปีแซง Apple ไปเรียบร้อย
MS-DOS รุ่นแรก (Source: spectrum.ieee.org)
ข้อตกลงทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
สัญญาขาย Microsoft ให้แก่ IBM คือ จ่ายครั้งเดียว 50,000 ดอลล่าร์สำหรับค่าซอฟท์แวร์
แต่ Microsoft ไม่เคยระบุในข้อตกลงว่าจะขายให้แก่ IBM ผู้เดียว
ไม่นานหลังจากนั้น Microsoft ได้ขาย MS-DOS ให้คู่แข่ง IBM ทุกเครื่อง เนื่องจาก PC ของ IBM ประกอบมาจากชิ้นส่วนภายนอกหลายๆส่วน คู่แข่งจึงสามารถผลิต PC เลียนแบบขึ้นมาได้ไม่ว่าจะเป็น HP, Dell หรือแบรนด์อื่นๆที่เรารู้จักกันทุกวันนี้
ทุกคนกล่าวกันว่านี่เป็น ข้อตกลงทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
Gary เมื่อเห็นยอดขายของ PC จึงตระหนักว่าตัวเองสูญเสียอะไรไป และพ่ายแพ้ต่อของเลียนแบบผลงานของเขาเอง
Illustration: Gluekit
ความรู้สึกจากการที่พลาดโอกาสครั้งสำคัญในชีวิตได้ทำให้ภรรยา Gary ขอหย่า และเขากลายเป็นโรคซึมเศร้ารวมถึงติดเหล้า
Gary เสียชีวิตจากการบาดเจ็บในการชกต่อยในร้านเหล้า ปี 1994
บทเรียนจากเรื่องนี้อาจบอกได้ว่า
จงเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทุกโอกาสอยู่เสมอ
เพราะเราไม่รู้ว่าโอกาสเปลี่ยนชีวิตเรา มันจะมาเมื่อไร และมันอาจจะมาครั้งเดียวแล้วไม่หวนคืนมาอีกเลย
References
โฆษณา