29 ส.ค. 2019 เวลา 16:02 • ธุรกิจ
ไขความลับงานวิจัย
ทำไมบางคนประสบความสำเร็จ ทำไมบางคนไม่?
Angela Lee Duckward
Angela Lee Duckward นักวิจัยของอเมริกาจากมหาวิทยาลัย Pennsylvania ได้กล่าวในรายการ TED Talks ถึงงานวิจัยที่ทำให้ค้นพบว่า คนประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่เพราะ IQ หรือ พรสวรรค์ หรือ ต้นทุนชีวิตแต่อย่างใด แต่เพราะสิ่งที่เรียกว่า Grit (ความเพียร) ต่างหาก ที่เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ
6
*และที่สำคัญมาก ได้พูดถึงสิ่งที่เป็นตัวช่วยสร้าง Grit (ความเพียร) นั่นคือ “วิธีคิด” ที่เรียกว่า Growth Mindset (กรอบความคิดแบบเติบโต)
1
Growth Mindset (กรอบความคิดแบบเติบโต) คืออะไร และ ไม่ใช่อะไร
ทุกวันนี้เกือบทุกองค์กร นอกจากคำว่า Digital Transformation, Agile, Data Analytics ฯลฯ แล้วอีกคำที่เราได้ยินบ่อยก็คือคำว่า Growth Mindset นี่แหละครับ
ซึ่งคำนี้ถ้าย้อนกลับไปคิดว่าแพร่หลายมาจากหนังสือของ Carol Dweck ชื่อ Mindset: The New Psychology of Success ซึ่งแม้แต่ Satya Nadella CEO คนปัจจุบันของ Microsoft ที่ใช้เวลา 4 ปีในการ เพิ่มมูลค่าของบริษัทขึ้นมาสามเท่า โดยในปัจจุบันนี้มูลค่าของ Apple และ Microsoft นั้นใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าต้องดูกันแบบรายวันเลยว่าใครแซงใครขึ้นไปเป็นที่ 1
3
Satya บอกว่าส่วนแรงบันดาลใจในการพลิก Microsoft ก็มาจากหนังสือเล่มนี้แหละครับ
และว่ากันว่าถ้าหากไปถามพนักงานกว่า 130,000 คนของ Microsoft ว่าอะไรคือคำที่อธิบายสิ่งที่ Satya พยายามทำมากที่สุด
เกือบทุกคนจะตอบตรงกันว่า Growth Mindset นี่แหละครับที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพลิกโฉม Microsoft
Growth Mindset เอาแบบย่อๆ คือ ความเชื่อที่ว่าความสามารถนั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ผ่านความพยายาม การเรียนรู้ และความไม่ย่อท้อ ดังนั้นไม่ว่าต้นทุนจะเป็นอย่างไร คนเราก็เก่งขึ้นได้
3
ซึ่งตรงข้ามกับ Fixed Mindset (กรอบความคิดแบบตายตัว) ที่เชื่อว่า ความสามารถต่างๆ เช่น ความฉลาด พรสววรค์ นั้นเป็นของตายตัว และไม่สามารถพัฒนาต่อได้ด้วยตัวเอง หรือพูดง่ายๆคือ มีจำกัดนั่นเอง โดยถ้าใครมีก็จะมี ใครไม่มีก็จะไม่มี
1
ซึ่งความเชื่อนี้ใช้ได้ทั้งกับตัวเองและกับคนอื่นด้วย เช่น ถ้าลูกน้องเราไม่เก่ง เราก็เชื่อว่าเขาจะไม่เก่งแบบนี้ตลอดไป พัฒนาไม่ได้ เป็นต้น นี่ก็เป็นตัวอย่างของ Fixed Mindset ประเภทหนึ่งเช่นกัน
3
แล้วในชีวิตจริงมันออกมาในรูปแบบของอะไรได้บ้าง
บทความใน HBR ชื่อ
Do you have a growth mindset
ได้พูดถึงสิ่งที่เรียกว่า The Mindset Paradox ที่ว่า
1
“The greatest threat to success is avoiding failure”
(สิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อความสำเร็จมากที่สุดคือ การกลัวความล้มเหลว)
4
ฟังดูย้อนแย้งยังไงชอบกลใช่ไหมครับ
นั่นก็เพราะว่า หนึ่งในมุมมองที่สำคัญที่สุดของเรื่อง Growth Mindset คือเรื่องการจัดการกับความท้าทายต่างๆที่เข้ามานั้่นเอง
2
คนที่มี Fixed Mindset จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ท้าทายต่างๆที่อาจนำมาซึ่งความล้มเหลว เพราะความสำเร็จนั้นในมุมมองของคนที่มี Fixed Mindset ขึ้นอยู่กับความสามารถในการใช้คุณสมบัติด้านบวกที่มีอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็พยายามปกปิดคุณสมบัติด้านลบของตัวเองไปพร้อมๆกัน
2
และถ้าหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เจ้าตัวจะพยายามโฟกัสไปที่การหาคำมาอธิบายหรือหาข้ออ้างให้ความผิดพลาดนั้น แทนที่จะพยายามเรียนรู้จากมัน
1
แต่ถ้าเป็นคนที่มี Growth Mindset จะโฟกัสไปการเรียนรู้จากความล้มเหลว เพื่อพัฒนาต่อไป
สถานการณ์แบบนี้เราเห็นได้ทั่วไปในทางธุรกิจ เช่น
- คนที่มี Fixed Mindset จะรู้สึกว่าทรัพยากรต่างๆไม่ว่าจะเป็น คน เงิน ฯลฯ ที่มีจำกัด ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ดังนั้น เพื่อให้ได้มาจึงต้องแก่งแย่งกันมา ในขณะที่คนที่มี Growth Mindset จะเชื่อว่าทรัพยากรไม่ได้มีจำกัด แต่สามารถสร้างเพิ่มขึ้นมาได้ผ่านความร่วมมือกันของฝ่ายต่างๆ เช่น คนของเราถ้าวันนี้ยังไม่เก่งก็พัฒนาให้เก่งขึ้นมาได้
2
- คนที่มี Fixed Mindset จะใช้ทรัพยากรที่มีเกือบทั้งหมดในการดึงคนเก่งเข้ามาทำงาน และใช้ทรัพยากรเกือบทั้งหมดเช่นกัน พยายามจะดึงคนเก่งไว้ นั้นทำให้มีทรัพยากรเหลือน้อยมากสำหรับการพัฒนาคน ทำให้เสียโอกาสสองต่อเลย คือ ต่อแรก ทำให้คนที่ “ไม่เก่ง” ในตอนแรก มีโอกาสพัฒนาได้น้อย ต่อที่สองเนื่องจากไม่ได้โฟกัสเรื่องการเรียนรู้ คนที่ “เก่ง” ก็จะไม่เก่งขึ้น
1
แต่คนที่มี Growth Mindset นั้นจะเชื่อว่า คนเราทุกคนพัฒนาได้ ดังนั้นจะใช้ทรัพยากรไปกับเรื่องการเรียนรู้ การเสริมสร้างประสบการณ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคน และเมื่อคนพัฒนางานก็จะพัฒนาไปด้วย
Angela Lee Duckward
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรื่อง Growth Mindset กับ Fixed Mindset ก็ยังมีความเข้าใจผิดอยู่พอควร เช่น
1. คนที่มี Growth Mindset จะมี Growth Mindset กับทุกเรื่องและมี Growth Mindset ตลอดไป :ความจริงคือเราอาจจะมี Growth Mindset กับเรื่องนึง กับ Fixed Mindset กับอีกเรื่องได้ เช่นเราอาจจะมี Growth Mindset เรื่องคน แต่มี Fixed Mindset เรื่อง Technical Skill ก็เป็นไปได้ และถ้าหากเราเผลอหรือมั่นใจอะไรเกิดไป บางเรื่องที่มี Growth Mindset อยู่ อาจจะกลายเป็น Fixed Mindset ก็ได้
2. คนที่มี Growth Mindset จะพัฒนาตัวเองเป็นอะไรก็ได้ : ความจริงคือ ไม่ใช่ทุกคนจะทำทุกอย่างบนโลกนี้ได้ และเราต่างก็มีข้อจำกัดของตัวเองทั้งสิ้น การที่เราคิดว่าเรา “ทำอะไรก็ได้บนโลกนี้” อาจจะทำให้เราเสียเวลาไปจากการทำเป้าหมายที่แท้จริงได้ ทำให้บางทีเราทำอะไรเยอะเกินไปและจะรู้สึกหมดแรง หมดกำลังใจไปเลยก็ได้
2
3. Growth Mindset ให้ความสำคัญแต่กับเรื่องของ “ความพยายาม” โดยผลไม่เป็นไร : ความจริงคือผลลัพธ์ก็สำคัญเช่นกัน เพราะฉะนั้นการจะพิจารณาว่าการมี Growth Mindset นั้นต้องประกอบไปด้วย ความพยายาม กระบวนการการเรียนรู้ เพื่อที่จะบรรลุสู่เป้าหมาย เช่น ถ้าหากจะเป็นการทดลองของใหม่ๆก็ไม่ใช่ทดลองแบบทิ้งขว้าง แต่ต้องทดลองอย่างมีวินัย (Disciplined Experiments) เช่น ต้องมีการกำหนดชัดเจนว่า จะเอาเกณฑ์อะไรมาวัดว่าการทดลองควรทำต่อ/ ปรับเปลี่ยนรูปแบบ/ หรือหยุดการทดลอง เป็นต้น
1
4. คนที่มี Growth Mindset จะมองโลกในแง่ดีและเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ : ความจริงคือการทำอะไรเยอะเกินไป ทำให้เสียโฟกัส และที่สำคัญคือไม่มีเวลามานั่งทบทวนว่าสิ่งที่ทำไปนั้นถูกผิดและควรแก้ไขอย่างไร ซึ่งในที่สุดแล้วแทนที่จะ Productive เลยกลายเป็น Counter Productive แทน
ผมเชื่อว่าเรื่อง Growth Mindset นี้มีความสำคัญมากในยุคที่ธุรกิจเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และในสภาวะการทำงานมีสิ่งที่เราไม่รู้ว่าเราไม่รู้ (Unknown Unknown) เยอะมาก
1
การมี Growth Mindset จะทำเป็นเหมือนเข็มทิศพาเราให้มีโอกาสไปถูกทางได้มากขึ้น
เหมือนอย่างที่ Carol Dweck เคยกล่าวไว้ว่า
1
“it’s not always the people who start out the smartest who end up the smartest.”
(ไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุดที่จบลงด้วยความฉลาดที่สุดเสมอไป)
2
Source:
- TED Talks
- Mission To The moon
คนทั่วไป
เมื่อเจอสิ่งของ
ที่เราต้องการ
3
คนส่วนใหญ่จะพูดออกมาเสมอว่า
เราจะไม่มีวันได้มันหรอก
1
เเต่หากเราเปลี่ยนคำพูดล่ะ
เป็น
เราจะทำยังไง
ถึงจะซื้อมันมาได้
1
เเค่เปลี่ยนคำถาม
สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรา
มันจะไม่มีวันหายไป
เเต่คุณจะหาวิธีที่จะ
ได้มันมาในที่สุด
อย่าปิดโอกาส
ด้วยคำว่า”ไม่”
แต่จงเปิดโอกาส
ให้สมองของคุณได้ทำงาน
เเละในตอนนี้
สมองของคุณ
ได้เริ่มทำงานเเล้วหรือยัง
หากยังไม่
สมองของคุณ
1
มีคำว่า
Growth mindset
หรือ
Fixed mindset ล่ะ
ถามตัวของคุณดู
- Salary investor
โฆษณา