30 ส.ค. 2019 เวลา 14:28 • ประวัติศาสตร์
ถอดรหัส in 1 minute EP3 : ถอดรหัสหนังสือที่ลึกลับที่สุดในโลก Voynich Manuscript
หนังสือที่เขียนขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15-16 ผู้ประพันธ์ เนื้อหา และภาษาที่ใช้ในข้อเขียนนี้ยังคงเป็นปริศนาจนถึงปัจจุบัน
จากหนังสือ Voynich manuscript
หนังสือ Voynich Manuscript (หนังสือข้อความวอยนิช) เป็นหนังสือที่ลึกลับที่สุดในโลก เพราะยังไม่มีใครสามารถถอดรหัสได้แม้แต่คนเดียว ซึ่งหนังสือเล่มนี้ ถูกเขียนขึ้นเมื่อ 600 ปีที่แล้วอ้างอิงจากการพิสูจน์คาร์บอนกัมมันตรังสีจากตัวหนังสือ
หนังสือเล่มนี้มีขนาด 6 x 9 นิ้ว เดิมมี 272 หน้าปัจจุบันหลงเหลือเพียง 240 หน้า ถูกเขียนด้วยปากกาขนนก แต่ละหน้าประกอบด้วยข้อความและภาพประกอบที่มีการระบายสีหยาบๆ หนังสือได้รับการตั้งชื่อตาม Wilfrid Voynich พ่อค้าหนังสือชาวโปแลนด์ที่ได้รับหนังสือมาเมื่อปี 1912 ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา
ข้อมูลในหนังสือประกอบไปด้วย พฤกษศาสตร์ ดาราศาสตร์ ชีววิทยา และเภสัชศาสตร์
ตัวอย่างข้อมูลพฤกษศาตร์
หนึ่งในเหตุผลที่หนังสือเล่มนี้ยังสามารถเก็บงำความลับเอาไว้ได้ และยังไม่ถูกถอดรหัสนั่นก็เพราะว่า ภาษาที่ใช้เขียนนั้นเป็นภาษาที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน
แต่ก็มีทฤษฎีว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเพียงของปลอมซึ่งเขียนด้วยสัญลักษณ์ที่ไม่มีความหมายใด ๆ เลยเช่นเดียวกัน
ตัวอย่างข้อมูลดาราศาสตร์
ยังไงก็ตาม สองนักวิทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Alberta Canada ได้พัฒนาระบบ AI ที่สามารถเรียนรู้และแปลภาษาได้ 380 ภาษาทั่วโลก และแปลถูกถึง 97%
จึงมีการนำระบบ AI นี้มาประยุกต์ใช้แปลภาษาในหนังสือเล่มนี้ เบื้องต้น ระบบ AI ประมวลผลออกมาว่าภาษาที่เป็นไปได้มากที่สุดคือภาษาฮิบรู
ลักษณะภาษาในหนังสือ
จากความพยายามถอดรหัส 10 หน้าแรกได้ผลออกมาว่า 80% ของคำทั้งหมดมีอยู่ในพจนานุกรมภาษาฮิบรูจริง แต่พวกเขาไม่สามารถแปลความหมายได้
สองนักวิทย์จึกหันไปพึ่ง Google Translate (ง่ายดีแฮะ^^) ที่กำหนดให้แปลจากภาษาฮิบรู ปรากฏว่าสามารถถอดได้บางคำ ได้แก่ เกษตรกร แสง อากาศ และไฟ ทำให้ทั้งสองตั้งสมมุติฐานว่าหนึ่งในส่วนของบันทึกนี้อาจเป็นคู่มือสมุนไพรของยุคกลาง
และในข้อความเริ่มต้นของหนังสือเล่มนี้เมื่อแปลออกมาแล้วได้ความว่า “หล่อนให้คำแนะนำแก่นักบวช ผู้ชายของบ้านหลังนั้น ฉันและผู้คนทั่วไป”
อ่านแล้วก็อาจจะรู้สึกว่าไม่ปะติดปะต่อเท่าไหร่
แต่นี่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเลยใช่ไหมครับ สำหรับวงการประวัติศาตร์และเทคโนโลยี หากในอนาคตเราสามารถพัฒนา AI Learning ให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้และสามารถถอดรหัสหนังสือเล่มนี้หรือเล่มอื่นๆ ได้ คุณคิดมั้ยครับว่าเราอาจจะได้พบร่องรอยประวัติศาสตร์ที่ยังไม่มีใครรู้มาก่อน หรือนวัตกรรมที่เคยสาบสูญก็เป็นได้นะครับ
สำหรับคนที่สนใจไฟล์หนังสือ Voynich manuscript ไปดูเล่นขำ ๆ (หรืออยากลองแปล) ก็ตามไปที่ลิงก์ด้านล่างได้เลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา