30 ส.ค. 2019 เวลา 07:43
ชายที่เราเรียกกันว่า '' The King ''เอริก ดาเนียล ปีแยร์ คันโตน่า ผู้เปิดยุคทองของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด !!
ถ้าพูดถึง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งในโลกของฟุตบอล ยังไงก็ต้องมีตำนานหมายเลข 7 ของสโมสรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน โดยนักเตะที่ได้สวมใส่เบอร์นี้มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่พอจะนึกถึง แต่หนึ่งคนที่เป็นตำนานของสโมสรและอยู่ในใจของแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาโดยตลอดจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก เอริค คันโตน่า
จุดเริ่มต้นของตำนาน เดอะคิง
เอริค คันโตน่า เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 1966 ที่เมือง มาร์กเซย ประเทศ ฝรั่งเศส โดย เอริค คันโตน่า เริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพให้กับ โอลิมปิก มาร์กเซย เป็นสโมสรแรก ด้วยความที่เป็นคนหัวเสียง่าย ทำให้ เอริค คันโตน่า มักจะมีพฤติกรรมที่ส่อไปทางความรุนแรงอยู่พอสมควร โดยมีอยู่ครั้งหนึ่งในขณะที่ลงแข่งขันนัดกระชับมิตรกับทีม ตอร์ปิโด มอสโก เอริค คันโตน่า ถูกเปลี่ยนตัวออก แล้วได้แสดงอาการไม่พอใจด้วยการฉีกเสื้อแล้วขว้างทิ้ง ทำให้โดนลงโทษห้ามลงแข่งเป็นเวลา 1 เดือน
จากนั้น เอริค คันโตน่า ก็ได้ย้ายไปสู่ บอร์กโดซ์ ด้วยสัญญายืมตัว หลังจากนั้นก็ได้ย้ายไปเล่นให้กับ มงต์เปลลิเย่ร์ ซึ่งเป็นทีมในลีกฝรั่งเศสเหมือนกัน และ เอริค คันโตน่า ก็ได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์ เฟรนช์ คัพ เป็นครั้งแรก ก่อนจะถูก โอลิมปิก มาร์กเซย ดึงตัวกลับไป แต่ก็ยังถูกขายให้กับ นีมส์
จากนั้น เอริค คันโตน่า ก็ถูกห้ามลงแข่งขันอีกครั้งเป็นเวลา 1 เดือน จากการขว้างบอลใส่ผู้ตัดสิน และได้ให้สัมภาษณ์วิจารณ์คำตัดสินอีก จึงถูกลงโทษเพิ่มเป็น 2 เดือน และนี่เองเปรียบเสมือนฟางเส้นสุดท้ายของ เอริค คันโตน่า ทำให้ประกาสแขวนสตั๊ดมาทันที ต้องขอบคุณแฟนฟุตบอลพันธุ์แท้รายหนึ่ง ที่ชักจูงให้ เอริค คันโตน่า กลับมาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลอีกครั้งที่ประเทศอังกฤษ
หลังจากมาทดสอบฝีเท้ากับสโมสร เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ เรียบร้อยแล้ว ทาง เอริค คันโตน่า ก็ได้ย้ายไปเล่นให้กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในปี 1992 โดย เอริค คันโตน่า ได้พา ลีดส์ ยูไนเต็ด เถลิงบัลลังก์แชมป์ดิวิชัน 1
ได้ทันที แต่ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ทางเอริค คันโตน่า ก็ย้ายสโมสรอีกครั้งหนึ่ง โดยเข้าสังกัด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ด้วยค่าตัวเพียงแค่ 1.2 ล้านปอนด์ เท่านั้น
ขณะนั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังประสบกับปัญหาปืนฝืด ไม่สามารถทำประตูคู่แข่งได้เนื่องมาจากการที่สโมสรขาย มาร์ก รอบินส์ และ ดีออน ดับลิน ซึ่งประสบปัญหาการบาดเจ็บออกไป
2
อย่างไรก็ตาม เอริค คันโตน่า ปรับตัวเข้ากับสโมสรแห่งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถทำประตูและส่งให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ และ 2 ฤดูกาลต่อมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง โดยคว้าแชมป์ลีกในปี พ.ศ. 2536 และดับเบิลแชมป์ในปี พ.ศ. 2537 ซึ่ง เอริค คันโตน่า ทำประตูจากลูกจุดโทษสองประตูถล่มเชลซี 4-0 ในนัดชิงชนะเลิศของเอฟเอคัพ
เหตุการณ์ในตำนาน กังฟู คิก อันเลื่องลือ
แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ช็อคโลกฟุตบอล ในนัดที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องออกไปเยือน คริสตัล พาเลซ ในปี 1995 หลังจากที่ เอริค คันโตน่า โดนในแดงไล่ออกจากสนามและเหมือนจะโดนแฟนบอลของ คริสตัล พาเลซ ตะโกนด่าทออยู่ที่ข้างสนามทำให้เกิดเหตุการณ์ กังฟู คิก อันเลื่องลือโดย เอริค คันโตน่า ได้เข้าไปกระโดดถีบแฟนบอลคนนั้นจนสต๊าฟต้องออกมาห้ามในทันที
ในงานแถลงข่าวภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มนักข่าวพากันมารอสัมภาษณ์ เอริค คันโตน่า โดยเขาได้เดินเข้ามานั่งก่อนจะกล่าวว่า เมื่อนกนางนวลบินตามเรือประมง… ก็เพราะพวกมันคิดว่าปลาซาร์ดีนจะถูกโยนลงมาในทะเล เพียงเท่านี้ก็ลุกออกจากห้องไป สร้างความงุนงงให้กับกองทัพนักข่าวทั้งหลาย
เอริค คันโตน่า ถูกศาลชั้นต้นสั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะเปลี่ยนบทลงโทษให้เป็นทำงานบริการสังคมเป็นเวลา 120 ชั่วโมงแทน นอกจากนี้สมาคมฟุตบอลอังกฤษยังสั่งลงโทษ เอริค คันโตน่า ห้ามลงสนามจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคมอีกด้วย
มีการคาดการณ์กันไปต่าง ๆ นานา ว่า เอริค คันโตน่า อาจจะยุติการค้าแข้งที่อังกฤษหลังจากพ้นโทษแบน แต่ผู้จัดการทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในขณะนั้นอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้ชักจูงให้ เอริค คันโตน่า อยู่กับทีมต่อไป ซึ่งในช่วงต้นฤดูกาลนั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ขายผู้เล่นสำคัญบางคนออกไปและเลื่อนชั้นนักเตะจากทีมเยาวชนขึ้นมาแทน ทำให้ความหวังในการคว้าแชมป์ไม่สู้จะดีนัก
เอริค คันโตน่า ยิงประตูจากลูกจุดโทษในเกมพบกับ ลิเวอร์พูล ได้ในนัดประเดิมสนามหลังจากพ้นโทษ และด้วยประตูของ เอริค คันโตน่า ก็ช่วยให้สโมสรคว้าแชมป์ลีกได้หลังจากต้องเป็นฝ่ายไล่ตามหลัง 10 คะแนนตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นมา และเป็นทีมแรกที่สามารถคว้าดับเบิลแชมป์ได้สองสมัยติดต่อกันหลังจาก เอริค คันโตน่า ทำประตูชัยได้ในนัดชิงชนะเลิศเอฟเอคัพ
คำประกาศก้องที่ช็อคโลก
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ได้อีกครั้งในฤดูกาล 1996-97 ทำให้ เอริค คันโตน่า ได้แชมป์ลีกไปแล้วถึง 6 ครั้งในรอบ 7 ปี
ยกเว้นเพียงปีที่เขาโดนแบนเท่านั้น หลังฤดูกาลจบลง เอริค คันโตน่า ก็สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนบอลด้วยการประกาศเลิกเล่นในขณะที่อายุเพิ่งจะ 30 ปีเท่านั้น ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานได้เปลี่ยนไปเล่นฟุตบอลชายหาดให้กับทีมชาติฝรั่งเศส โดยเป็นกัปตันทีมด้วย
ในปี 2004 เอริค คันโตน่า ก็ได้ให้สัมภาษณ์อีกครั้งโดยได้กล่าวว่า “ผมภูมิใจที่แฟน ๆ ยังคงร้องเรียกชื่อผม แต่ผมกลัวว่าพรุ่งนี้พวกเขาอาจจะไม่ทำเช่นนั้น ผมกลัวเพราะผมรักมัน และทุก ๆ สิ่งที่คุณรัก คุณก็ต้องกลัวที่จะเสียมันไป” โดยคำพูดนี้ได้ถูกนำมาประกอบลงไปในวอลเปเปอร์ของสโมสรที่ให้แฟน ๆ ในเว็บไซต์ของสโมสร
และค่ำคืนที่ผ่านมาก็องโตพึ่งขึ้นรับรางวัลยูฟ่า เพรสซิเดนต์ส อวอร์ด 2019 หรือรางวัลที่มอบให้กับบุคคลที่สร้างคุณงามความดีให้กับวงการฟุตบอลยุโรป
"คุณสามารถเปลี่ยนเมีย พรรคการเมืองหรือศาสนาได้ แต่คุณจะไม่มีวันเปลี่ยนใจที่จะเชียร์ทีมบอลทีมอื่นได้หรอก!" Eric Cantona
โฆษณา