30 ส.ค. 2019 เวลา 09:17 • ไลฟ์สไตล์
กว่าจะได้เป็นช่างภาพ...!!
ขอบอกก่อนคร่าวๆ เราก็ไม่ได้เก่งอะไรมาก
ฝีมือพอเก็บเรื่องราว ความทรงจำดีๆ ไว้ดูภายหลังได้
ตากล้องสายเที่ยว
สมัยนี้การเป็น “ช่างภาพ” ไม่มีอะไรยากแล้ว เทคโนโลยีก้าวหน้าพัฒนามากกว่าแต่ก่อน อุปกรณ์ กล้องราคาถูกลงมาก คนทั่วไปสามารถหาจับต้องได้ง่าย ฟังก์ชั่นก็มีความหลากมากขึ้น จึงทำให้ช่วงนี้พบเห็นว่า...มีช่างภาพเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่หากจะให้เก่ง ถ่ายภาพออกมาดูดี ดูสวยก็ต้องเรียนรู้และฝึกฝน ทำความเข้าใจกับอุปกรณ์กล้องและหาเป้าหมายสไตล์ของตัวเองในการถ่ายภาพให้เจอ
เล่าเรื่องสักหน่อย....กว่าแอดจะมาเป็นคนที่ถ่ายภาพได้ กว่าจะเข้าใจว่าทำไมต้องถ่ายให้สวยแล้วดูดีมันไม่ได้ง่ายเหมือนทุกวันนี้
ต้องบอกว่า..แอดเป็น “เด็กบัญชี” ตัวติดกับเครื่องคิดเลข เป็นคนเงียบๆ มาก่อน แต่แล้ววันหนึ่งได้พลิกผันตัวเองมาทำในสิ่งใหม่ที่ตัวเองชอบ ลองท้าทายดูบ้างเลยสมัครเข้าไปเรียนสาขาเทคโนโลยีการถ่ายและภาพยนตร์ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้องของการถ่ายอย่างจริงจัง !!
ช่วงแรกที่เข้าไปเรียนต้องบอกว่า ทรมาน มากๆ เรียนหนัก ตากแดด ต้องกล้าทำแสดงออก พูดต้องเก่ง ตีบทต้องแตก ต้องเรียนรู้ทุกอย่าง ทุกขั้นตอนกว่าจะได้ภาพมาสักภาพ กว่าจะได้หนัง ละคร มาสักเรื่อง มันยากมากๆ ในตอนนั้น ถึงกับคิดในใจเรามาอยู่อะไรตรงนี้เนี่ย.....
แต่พอได้ลองทำจริงจัง ทำในสิ่งที่ไม่เคย ได้ลองหัดเขียนบทละคร จัดรายการ ถ่ายภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ ชีวิตเปลี่ยนไปสุดขั่ว ยอมรับเลยว่า ชีวิตมีสีสันและสนุกสุดๆ มากกว่าตอนเป็นเด็กบัญชีเลยล่ะ 55
สนุกที่สุดก็ตอนออกกองเนี่ยล่ะ
ถ้าพูดถึงจะถ่ายภาพยังไงให้เก่ง ดูดี?
📸 ต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจกล้องก่อน เป็นสิ่งที่สำคัญหากไม่ทำความเข้าใจ
จะทำให้ใช้งานไม่คล่องและเป็นกังวลเวลาใช้งานจริงๆ เราจำเป็นต้องเรียนรู้ว่าอุปกรณ์ต่างๆ ใช้ยังไง
📸 ต้องฝึกฝนถ่ายภาพและเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบๆตัว เพื่อจะได้เห็นมุมมองที่กว้างขึ้น ได้พัฒนาประสบการณ์
1
📸 ต้องรู้จักการจัดองค์ประกอบภาพ
การที่เราจัดออกประกอบภาพได้ จะทำให้ได้มุมมองของภาพที่สวยงาม และถ่ายทอดออกมาได้ดี ลองหัดมองภาพบ่อย แล้วลองลอกแบบมาเพื่อฝึกฝน เพื่อทำให้เราได้ฝึกดูแสง ปรับสี และเปิดมุมมองให้กับตัวเอง
📸 ต้องหาสิ่งที่ตัวเองชอบ สไตล์การถ่ายภาพ จะช่วยให้เราชัดเจนกับตัวเองมากขึ้น ทำให้เราได้ฝึกฝนด้วยความชอบ และเป็นการปูทางการถ่ายภาพของเราในอนาคตว่าเราชอบแนวไหน เช่น ถ่ายบุคคล ถ่ายสตรีท ถ่ายภาพแลนด์สเคป ถ่ายภาพสติลไลฟ์ ฯลฯ
ต้องทำได้ทุกอย่างทั้งถ่ายทั้งแสดง!!
จริงๆ ยังมีวิธีอีกมากมายที่เราต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ การถ่ายภาพให้เก่งให้ดี ก็เหมือนการทำงานทุกอย่างที่เราทำนั้นละค่ะ
ก็ต้องทำความเข้าใจ วางแผน ทดลอง ลงมือทำ และรู้จักปรับปรุงปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น ไม่มีอะไรที่เริ่มนับหนึ่ง แล้วได้เลย คงไม่มีอะไรที่ทำได้แบบนั้น !! (หากมีบอกสินินด้วยนะคะ)
“แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการได้เรียนรู้อย่างมีความสุข “
ตีโต๊ะเคาะไม้...ความสุขหลังเลิกกอง
#Sinin
30-8-2562

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา