31 ส.ค. 2019 เวลา 10:49 • ธุรกิจ
Bumble สตาร์ทอัพพันล้านที่ช่วยสร้างแอปให้ผู้หญิงจีบผู้ชายก่อน!!!
https://www.harpersbazaar.com
จุดเริ่มต้นของยุคสมัยใหม่ที่ไม่ใช่เหมือนเมื่อก่อนที่ผู้ชายจะต้องจีบผู้หญิงก่อนแล้ว
Whitney wolfe herd นักธุรกิจสาวชาวอเมริกันในวัย29ปี ได้ก่อตั้ง bumble ซึ่งเป็นแอปที่ช่วยหาคู่ ในปี2014 ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า41ล้านราย และมีคนจำนวนหนึ่งยอมจ่ายเงินเกือบ10$/เดือน เพื่อที่จะได้รับสิทธิ์ในแอปเพิ่ม
ซึ่งในปี2018 ก็มียอดการสร้างมูลค่าสูงถึง 1000 ล้านเหรียญหรือประมาณ 30000ล้านบาทแล้ว ส่งผลให้ตัวของเธอมีทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า200 ล้านเหรียญ
การจุดประกายไอเดียนี้ของเธอมาจาก tinder
แอปหาคู่ที่มีมาก่อนหน้า โดยตัวของเธอเคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและรองประธานบริษัทของtinder แต่แล้วตัวของเธอก็ได้ฟ้องร้องtinder เนื่องจากถูกล่วงละเมิดทางเพศจาก จัสติน มาทีน (แฟนเก่าของเธอและเจ้านาย) เรียกเธอว่า โสเภณี นอกจากนี้ยังมีการส่งข้อความมาข่มขู่อีกด้วย จนเรื่องนี้ได้ขึ้นศาล
ระหว่างรอคำดำเนินการของศาล ตัวของเธอโดนคำของชาวเน็ตว่าทั้ง พูดให้ร้าย ขู่ฆ่า ขู่ข่มขืน ตัวของเธอได้ออกมาบอกว่ารู้สึกใจสลายอย่างมากในตอนนั้น
หลังจากเธอได้ไปพักฟื้นเป็นเวลาระยะนึง เธอได้กลับมาและต้องการจะสร้างแอปสำหรับโซเชียลสำหรับผู้หญิง (merci) โดยในตอนนั้นเธอไม่มีความคิดเกี่ยวกับแอปหาคู่อยู่เลย
https://www.businessinsider.com
แต่แล้วเหตุการณ์ที่พลิกผันก็เกิดขึ้น เมื่อandrey andreev นักธุรกิจชาวรัซเซียที่ได้ก่อตั้งแอปหาคู่อย่าง badoo ได้ส่งอีเมลล์มาหาเธอเพื่อที่ต้องการให้เธอมาทำประธานฝ่ายการตลาด (พวกเขาเคยเจอกันตอนที่เธอทำงานอยู่tinder) หลังจากที่พวกเขาพบกันเธอก็ได้อธิบายถึงการต้องการสร้างmerci แต่andreev บอกว่าน่าจะทำแอปหาคู่มากกว่า
หลังจากทั้งคู่คุยกันจนลงตัว ก็ได้เกิดแอปหาคู่ตัวใหม่ขึ้นมาคือ bumble
โดยAndreev ได้ทุ่มเงินมหาศาลกว่า10ล้านเหรียญ เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์และการตลาด
โดยAndreev ถือหุ้น79% และเธอถือหุ้น20%
พร้อมตำแหน่งประธาน
โดยตัวแอปนี้มีจุดเด่นคือ ฝ่ายหญิงจะต้องส่งข้อความไปหาผู้ชายก่อนภายใน24 ชม.ถ้าถูกใจ ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้ผู้หญิงได้เลือกก่อน เจอะกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงได้เป็นอย่างดี
จนในที่สุดbumble ก็ไปสะดุดตา matchgroup ซึ่งเป็นเจ้าของtinderเข้า
ในปี2017 matchgroup ก็มาขอซื้อbumble
ต่อในราคา400 ล้านเหรียญซึ่งแน่นอนว่าเธอปฏิเสธ และปลายปีนั้นก็มาเสนออีกรอบในราคา1000 ล้านเหรียญ ซึ่งแน่นอนว่า คำตอบก็ยังเหมือนเดิม
https://techcrunch.com
ในปี2018 matchgroup ได้ฟ้องร้องว่า bumble กอปปี้ ซึ่งเธอก็ได้ออกมาฟ้องกลับว่า
Tinder กีดกันไม่ให้บริษัทอื่นมาลงทุนกับbumble
หลังจากผ่านหลายๆอย่างมาbumble ก็ได้คิดจะเจาะกลุ่มตลาดอินเดีย เพราะมีนักร้องชื่อดังของอินเดียอย่าง priyanka chopra มาร่วมลงทุนด้วย
แล้วเพื่อนๆหละคิดอยากจะลองโหลตไปใช้กันดูไหมครับ ถ้าใช้ก็ขอให้สมหวังนะครับ^ ^
ขอบคุณที่มา businessinsider thepeople
harpersbazaar
โฆษณา