1 ก.ย. 2019 เวลา 05:38 • ธุรกิจ
ทีเด็ดสำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่ทำธุรกิจ อยากเป็นผู้ส่งสินค้า
ขายให้ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 7-11 ต้องอ่าน !!!
1
วันนี้เรามาเปิดเคล็ดลับของเจ้าตลาดค้าปลีกรายใหญ่กันก็คือ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 7-11 ภายใต้เครือ CP โดยคุณปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ท่านมาเล่าเรื่อง
"เคล็ดลับในการเลือกสินค้าเข้ามาขายภายในร้านให้ถูกใจลูกค้าสำหรับผู้ประกอบการค้าปลีก"
1
source : 7-11
ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 7-11
source : 7-11
เป็นองค์ความรู้จากทางประเทศอเมริกา มีส่วนหนึ่งคือมาตรฐานของร้าน เราใช้เครื่องมือเช็คลิสต์ (Checklist) เช็คมาตรฐานของร้าน ในที่นี้ก็อาจจะเน้นเรื่องการบริหารจัดการเรื่องสินค้า สินค้าของเซเว่น อีเลฟเว่น เรามีทั้งหมดคร่าวๆประมาณ 2,500 ไอเท็ม หรือ 2,500 SKU
source : 7-11
ด้วยการมีข้อมูล ดูความต้องการของลูกค้าของที่ร้านแต่ละสาขาว่าลูกค้าของร้านแต่ละสาขาเป็นนิสิต นักศึกษา บ้านที่อยู่อาศัย หรือแหล่งชุมชน หรือประชาชนทั่วไป เราก็จะนำข้อมูลเหล่านั้นใน 2,500 ไอเท็ม มาดูข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องขายสินค้าว่ามีสินค้าชิ้นไหนขายดี ชิ้นไหนขายกลางๆ และชิ้นไหนขายไม่ดี
ในที่นี้ใช้หลัก Pareto สินค้าที่ขายดี ดี เราใช้คำว่า Item A หลัก Pareto ก็คือประมาณ 500 Item 20 เปอร์เซ็นต์ของ 2,500 ก็เป็น A ขายดี สินค้าที่ขายกลางๆ เราเรียกว่า B ประมาณ 30% รองจากขายดีมาเราเรียกว่า B ส่วนที่เหลืออีก 50% ทางเราใช้ศัพท์ว่า C คือ ขายไม่ดี
source : 7-11
เราจะนำสินค้าที่ขายดี ที่ใช้คำว่า A มาเรียงที่ shelf มีทั้งหมดสามแถว สินค้าหมวดที่ขายรองลงมาเป็น B จะเรียงสองแถวและสินค้าที่ขายไม่ดีเรียงประมาณ หนึ่งแถว ตามลำดับ
source : 7-11
ที่ว่ามานี้ในที่นี้ผมขออนุญาตพูดถึงกลุ่มสินค้าที่เป็นกลุ่มของ A ที่ขายดีบริษัทก็หาทาง
1.เอาสินค้าเทรนด์ที่บริษัทมีข้อมูลขายดี หา New Product เข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม
2. นำสินค้าที่ขายดีของบริษัทที่เป็นตัว New ที่เทรนด์ใหม่ๆ วัยรุ่นหรือกลุ่มลูกค้าต้องการ ก็มานำเสนอขาย
source : 7-11
ในที่นี้ โดยทั่วไปในหนึ่งอาทิตย์ เราจะมีสินค้าใหม่ New Item ประมาณ 30 ถึง 50 SKU เข้ามาที่ร้าน ร้านก็รับสินค้าใหม่แล้วก็เอาสินค้าที่ขายไม่ดี ตัว C
ที่ขายไม่ได้ออกไป พื้นที่ว่างอยู่ก็เอาสินค้าใหม่เข้ามาแทนที่
จากการหมุนเวียนในระบบอันนี้เอง ก็ทำให้ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เรามีสินค้าใหม่ active ตลอดเวลา เพราะสินค้าขายไม่ดี เราก็นำออกจากร้าน บริษัทก็หาสินค้าใหม่ๆ ที่ลูกค้าต้องการ หรือเทรนด์ใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ตลอดเวลา นี่เป็นหลักที่สำคัญ
แต่ปัจจัยส่วนลึกในการตัดสินใจอีกเรื่องหนึ่งก็คือ นำสินค้าที่มีคุณภาพดี ได้มาตรฐานตรวจสอบได้ อย. ได้มาตรฐานหรือมีโรงงานผลิตที่ทันสมัยเป็นสินค้าดี ตอบโจทย์ในเรื่องของสุขภาพ เรื่องคุณภาพให้กับลูกค้า
และที่สำคัญคือ เราพยายามคัดเลือกสินค้าที่เป็นสินค้า SME มาจาก
เกษตรกร มาจากชาวไร่ ชาวนา ด้วยการนำ standard ของตัวสินค้าให้กับเกษตรกรปลูกแล้วสร้างมาตรฐาน (Standard) ขึ้นมาแล้ว เรานำสินค้านี้มาจำหน่ายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ยกตัวอย่างก็มี กล้วยหอมทอง
source : 7-11
source : 7-11
เราก็มี standard ของเรา แล้วก็เอามาจำหน่าย ก็เป็นสินค้าที่ขายดี นอกจากนี้แล้วยังมีสินค้ากลุ่มอื่นๆ ที่ผ่านจาก supplier เราก็สร้าง standard ให้กับ supplier นำวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน (standard) ตอบโจทย์ลูกค้า
มาผลิตสินค้าได้สินค้าสำเร็จรูป (Finished Product) ไม่ว่าจะอาหาร ผลิตภัณฑ์น้ำ เครื่องดื่ม และอื่นๆ ก็มาจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเช่นเดียวกัน
จากการบริหารจัดการสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้ลูกค้ามาซื้อของทุกครั้งไป ส่วนมากจะเลือกสินค้า A คุณภาพดี ของก็ไม่ขาดจากร้าน และมีของตลอดเวลา และมั่นใจว่าสินค้าเหล่านั้นไม่หมดอายุ
ที่สำคัญคือสินค้าเหล่านี้ถูกสุขลักษณะ มีคุณภาพ ตั้งแต่มาจากเกษตรกร อันนี้จะทำให้ make sure ว่าลูกค้า ซื้อสินค้าไปบริโภคแล้วดีต่อสุขภาพกับครอบครัว กับคนที่เรารัก
นี่คือข้อมูลจากคุณปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ไว้
สำหรับผู้ประกอบการหรือผู้ที่ทำธุรกิจ อยากเป็นผู้ส่งสินค้าขายให้ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 7-11 นั้น จะได้เตรียมสินค้าให้ดี มีคุณภาพ ต้องมั่นใจว่าสินค้าที่จะนำเข้า 7-11 ต้องมีดี ลูกค้าชอบ มียอดขายดี ถึงจะจัดอยู่ในกลุ่มสินค้า A .....
หรืออาจจะนำเคล็ดลับนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจค้าปลีกของท่านก็เป็นได้
เป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกท่าน .. Good luck...
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม เราจะหาเรื่องธุรกิจ ตลาด ค้าขาย มาบอกกล่าวอย่างสม่ำเสมอ เจอตรงไหนน่าสนใจหรือไอเดียค้าขายจะจัดให้ๆ อย่างไว 😁🤗😗
source : อาจารย์ ดร. ยุวรินธร ไชยโชติช่วง
Create : รู้เรื่องธุรกิจ
โฆษณา