2 ก.ย. 2019 เวลา 11:04 • ไลฟ์สไตล์
2 สิ่งจำเป็นที่ช่วยให้เดินทางสะดวกขึ้น
เนื่องจากตัวเองได้เดินทางมาเรียนที่ซิดนีย์ แล้วรู้สึกว่า”การเดินทางด้วยรถสาธารณะของที่นี่จะสะดวกมากกว่าการใช้รถส่วนตัว โดยเฉพาะการเข้าในตัวเมืองซิดนีย์ เพราะที่จอดรถค่อนข้างหายาก และแพงอีกด้วย”
วันนี้เลยอยากจะมาแบ่งปันข้อมูลดีๆสำหรับคนที่อยากเดินทางมาท่องเที่ยวหรือมาเรียนที่ซิดนีย์ ต้องห้ามพลาดกับ แอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า “TripViewLite”นะคะ
ข้อดีของแอปนี้นอกจากบอกตารางรถและเรือสาธารณะของที่นี่แล้ว ยังบอกอีกด้วยว่าต้องขึ้นชานชลาที่เท่าไหร่ ถ้ามีการสลับปรับเปลี่ยนขบวนระหว่างทางที่เราจะไป แอปนี้ก็จะบอกค่ะว่าต้องเปลี่่ยนที่สถานีไหน ชานชลาที่เท่าไหร่และมีเวลาบอกว่าคุณมีเวลาเท่าไหร่ในการที่จะใช้ในการเปลี่ยนขบวนค่ะ และที่สำคัญนะคะแอปสามารถใช้ได้ทั้งมีและไม่มีสัญญาณเน็ตค่ะ
คุณคิดว่าแอปนี้ใช้งานง่ายไหมค่ะ?
โดยส่วนตัวคิดว่า ใช้งานง่ายนะคะ เพราะสามารถเลือกได้ถึง 2 แบบ
อยากรู้ไหมเอ่ย? ว่ามีแบบไหนบ้าง...เดี๋ยวจะบอกให้ฟังกันค่ะ
แบบแรกจะเป็นเลือกตามชื่อสถานีที่เราอยู่แล้วหลังจากเลือกสถานีที่เราจะไปได้เลยค่ะ ส่วนแบบที่ 2 จะเป็น แผนที่เส้นทางของรถไฟ หรือเรือค่ะ แค่จิ้มตรงชื่อสถานีที่เราอยู่แล้วก็จิ้มสถานีที่ต้องการจะไป แล้วกดตกลง
แต่ในส่วนของรถบัสจะความแตกต่างตรงที่เราเลือกหมายเลขของรถบัส หรือขอบเขตของสถานที่ๆเราจะไปแทนชื่อสถานี
โดยส่วนตัวแล้วชอบขึ้นรถไฟมากกว่ารถบัสค่ะ เนื่องจากตัวเองจำชื่อไม่เก่ง และดูแผนที่ไม่ค่อยจะเป็นเท่าไหร่ เลยติดดูชื่อของสถานีรถไฟที่เป็นแผนภาพแล้วจิ้มเอาเสียมากกว่า
แอปนี้มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน โดยส่วนตัวใช้แบบฟรีจากแอปนี้มาโดยตลอด และเพราะด้วยความสงสัย เลยเคยเปิดแอปนี้เทียบกับเพื่อนที่ซื้อแอปนี้ว่า มันมีความแตกต่างอย่างไร?
โดยผลที่ได้จากสิ่งที่เห็น คือ ไม่มีความแตกต่างกันเลย
ถ้าใครเคยใช้ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร? รบกวนช่วยคอมเมนต์ไว้ด้านล่างเพื่อแบ่งปันค่ะ
เกือบลืมบอกไปค่ะ แอปนี้สามารถใช้ได้ที่ซิดนีย์และเมลเบิร์นคะนะ แต่ต้องเลือกเปลี่ยนชื่อเมืองตรงที่ตั้งค่านะคะ
อย่างที่ 2 ที่สำคัญคือ บัตรโอปอการ์ด ค่ะ จะบอกว่าสำคัญกว่าแอปอีกก็ว่าได้
ในรูปภาพเป็นตัวอย่างประเภทหนึ่งของโอปอการ์ดของที่นี่ค่ะบัตรโอปอการ์ดเป็นบัตรที่ใช้ในการขึ้นรถสาธารณะของที่เมืองซิดนีย์ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ รถบัส หรือเรือก็ใช้บัตรเดียวค่ะ เรียกได้ว่าถือบัตรเดียวไปไหนก็ได้ ยกเว้นไม่มีเงินในบัตร
เพราะว่าจะช่วยประหยัด เรื่องค่าเดินทาง โดยขอแนะนำว่าถ้าอยู่เป็นเวลานานมากๆ ให้activate บัตรในเว็ปของโอปอการ์ด เพราะว่าจะช่วยเรื่องบัตรหาย เราสามารถบล๊อคบัตรนั้น แล้วขอนำเงินจากบัตรที่หายมาเข้าในบัตรใหม่ที่เราซื้อได้ค่ะ โดยเราต้องactivateบัตรใหม่ในเว็บก่อนนะคะ แล้วค่อยโทรไปคุยกับเจ้าหน้าเรื่องขอโอนเงินจากบัตรเก่าค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถเติมเงินอัตโนมัติได้ค่ะ ถ้าใครไม่อยากเสียเวลาให้กับเรื่องเติมเงินในบัตรค่ะ
ปล. บัตรโอปอสามารถใช้ได้เฉพาะในรัฐนิวเซาว์เทลเท่านั้นนะคะ ส่วนรัฐอื่นๆจะมีบัตรใช้ที่เหมือนกัน แต่ต่างตรงที่ชื่อเรียกค่ะ เช่น ในรัฐควีนแลนด์ มีเมืองหลวงคือ บริสเบน มีบัตรที่ใช้เหมือนกับโอปอการ์ดที่เรียกว่า โกพาส เป็นต้น และแน่นอนว่าในแต่ละรัฐก็จะมีกฎและเงื่อนไขในการใช้บัตรที่แตกต่างกันนะคะ
หวังว่าข้อมูลในวันนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ
โฆษณา