3 ก.ย. 2019 เวลา 11:00 • บันเทิง
Blockdit
คือ app ประเภทไหน
วันนี้วันทำงาน เราลองมาคุยแลกเปลี่ยนกันสนุกๆดีกว่า
เพื่อนๆคิดว่า blockdit เป็น app ประเภทไหน หรือควรจัดไว้ในกลุ่มไหน
1 social network
2 books
3 lifestyle
4 entertainment
5 news
ลองทายกันเล่นๆดูครับ เดี๋ยวผมจะเฉลย
แต่ขอแชร์ความคิดของผมก่อน
เริ่มตั้งแต่จุดเริ่มที่ผมรู้จัก blockdit คือเห็น ad จากเพจลงทุนแมน และวิเคราะห์บอลจริงจัง ซึ่งผมติดตามอยู่
ทั้งสองเพจก็จะเชิญชวนผู้อ่าน โดยระบุว่า blockdit เป็นคลังความรู้ เหมาะสำหรับนักอ่าน
จุดแรกคือ ทำให้ผมคิดว่าเป็นสื่อที่มีบทความน่าสนใจมาลง ก็คือเป็นประเภท books นั่นเอง
ผมเห็นว่าน่าสนใจ จึงได้ลองโหลดมา
พอเปิด app มา ความรู้สึกแรกคือ
เห้ย นี่มันเหมือนเฟซบุคเลย มีปุ่มไลค์ คอมเมนท์ แชร์ มี profile ของตัวเอง ทั้ง user และ page
Interface หลายๆอย่างก็มีความคล้ายกัน
ระบบการทำงานก็มีความคล้ายเฟซบุคอยู่
คือเป็น feed ต่างๆขึ้นมา
แต่ข้อดีคือ สามารถแยกอ่านเฉพาะหมวดที่เราสนใจได้ และสามารถใช้ระบบค้นหา keyword เพื่อหาเรื่องที่เราอยากอ่านได้ และมีความเป็นส่วนตัวสูงกว่า คือเราไม่สามารถรู้ได้ว่าคนไหนติดตามเพจไหน(นอกจากเพจของเรา) และไม่รู้ว่าใครกดไลค์โพสท์ไหน
รวมถึงเราจะสร้าง profile หรือตั้งชื่อตัวเองเป็นอะไรก็ได้ แล้วแต่เรา
ระบบการทำงานของ app นั้น ผมคิดว่าเป็น social network ชัดเจน คือมีการ drive ด้วย social engagement
.
มีกระบวนการทำให้คนเกิดการติด หรือ addiction จากการให้ดาว ให้ไลค์ แชร์ คอมเมนท์ต่างๆ ซึ่งเป็นการกระตุ้น dopamine reward pathway ของสมอง ซึ่งทำให้คนติดได้ง่าย
ทีนี้มาดูกันว่า blockdit วางตัวเองอยู่ในประเภทไหน
เริ่มจากสิ่งที่ระบุใน description
Blokdit is a social network platform
กล่าวว่าเป็น social network ชัดเจน
แต่หมวดที่ลงใน app store เป็นหมวด news
Category : news
ซึ่งนั่นทำให้ blockdit หลุดจากการ set social network limit ของผมไปโดยปริยาย
(ระบบไม่ได้มองว่า blockdit อยู่ในกลุ่ม social network)
Blockdit หลุดจาก limit ของผม
สรุปก็คือ blockdit เป็น social media ชนิดหนึ่ง แต่วางตัวเองในหมวด news ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นความตั้งใจด้วยรึป่าว
แล้วเพื่อนๆหละ มองว่า blockdit คืออะไร และใช้เวลากับมันเท่าไร ในแต่ละวัน
แต่จริงๆแล้ว ไม่ว่า app อะไร จะอยู่ในหมวดไหน ก็คงไม่สำคัญ เท่ากับ การที่เรารู้จักแบ่งเวลาในชีวิตให้เหมาะสมนั่นเอง
ใครที่ชอบฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม หรือคอมเมนท์แชร์ข้อคิดเห็นกันได้เลยครับ
เรียนสนุก ได้ความรู้ อย่าลืม “เรียนแบบหมอ”
โฆษณา