4 ก.ย. 2019 เวลา 04:20 • การศึกษา
##ส้มสายน้ำผึ้ง##
มีต้นกำเนิดของส้มอยู่แถวอินเดีย พม่า และจีนตอนใต้
“ส้มสายน้ำผึ้ง”แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์
หลายคนอาจเคยสงสัยว่า ส้มแต่ละสายพันธ์ุต่างกันอย่างไร เพราะในปัจจุบันนั้นหลายคนอาจจะไม่ทันสังเกตุว่า มีส้มหลากหลายสายพันธ์ุที่ขายกันอยู่ เช่น ส้มสีทอง ส้มเขียวหวาน ส้มโชกุน ส้มโอเชี่ยน เป็นต้น แล้วส้มสายน้ำผึ้งละ แตกต่างกันอย่างไร หรือ ส้มสายพันธ์ุไหนๆก็ไม่ต่างกัน วันนี้เราจะมาบอกถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของส้มสายน้ำผึ้ง ว่ามีความแตกต่างกับส้มสายพันธ์อื่นอย่างไร
เรามาเริ่มต้นกันที่ พื้นที่เพาะปลูกของส้มสายน้ำผึ้ง ที่จะต้องมีแหล่งเพาะปลูกอยู่ใน อ.ฝาง และพื้นที่ใกล้เคียง จ.เชียงใหม่ เท่านั้น ถึงจะได้ชื่อว่าเป็น ส้มสายน้ำผึ้งคุณภาพ
1
ในส่วนของเอกลักษณ์ภายนอกที่โดดเด่น ของส้มสายน้ำผึ้งคือ จะมีผิวสีเหลืองทองอร่ามสวยเมื่อสุกได้ที่ และเป็นส้มเปลือกร่อนที่มีเปลือกไม่หนามากสามารถแกะทานด้วยมือเปล่าได้ง่าย ทางด้านเอกลักษณ์ภายในที่โดดเด่นคือ ชานหรือใย จะมีลักษณะนิ่มไม่หนาเมื่อเทียบกับสายพันธ์ุอื่น เนื้อแน่นน้ำเยอะ และที่สำคัญคือ เอกลักษณ์ด้านรสชาติของ”ส้มสายน้ำผึ้ง” จะมีรสจัดจ้าน กลมกล่อม หวานนำอมเปรี้ยวเล็กน้อย ไม่หวานจืด
จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมส้มสายน้ำผึ้งถึงได้รับความนิยมมากมายในปัจจุบัน และได้ชื่อว่าเป็นส้มเปลือกร่อนที่อร่อยและโดดเด่นกว่าส้มพันธ์ุอื่น ไม่ว่าใครได้ลิ้มลองเป็นอันต้องติดใจ
**ส้มสายน้ำผึ้ง
หรือส้มโชกุน เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีลักษณะคล้ายส้มเขียวหวาน มีเนื้อแน่น สีสันสวยงาม รสชาติหวานแหลมอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีน้ำในปริมาณมากและมีวิตามินซีสูง ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสร้างระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นอีกด้วย
1
**ส้มเขียวหวาน
หรือส้มบางมด เป็นส้มที่มีผลและเนื้อสีสวย ฉ่ำน้ำ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว มีกลิ่นแรง ทำให้คนนิยมนำมาทำเป็นน้ำส้มมีคั้น เพื่อบรรเทาอาการกระหายน้ำ และยังช่วยป้องกันโรคหวัดและการติดเชื้อแบคทีเรีย ลดปริมาณโคเลสเตอรอลในโลหิต และมีไฟเบอร์ที่ช่วยระบบย่อยอาหาร มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ด้วยนะ
**ส้มจีน
เป็นส้มที่มีผลสีส้มสด มีเปลือกหนาต้องใช้มีดหั่น มีรสชาติจัดจ้าน ช่วยแก้กระหายน้ำ บรรเทาอาการไอละลายเสมหะ ช่วยบำรุงเลือดลม ช่วยลดอาการของโรคความดันโลหิตสูง และช่วยในการรักษาโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังได้อีกด้วย มากไปกว่านั้นเปลือกของส้มจีนยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นยาละลายเสมหะ หรือนำมาทำเป็นเปลือกส้มเค็ม ช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน เรียกได้ว่านำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ ครับ
**ส้มเกลี้ยง
ลักษณะของผลส้มเกลี้ยงจะมีตุ้มน้ำมันเล็กๆ กระจายรอบผล มีสีที่สดและสม่ำเสมอ ผลจะชุ่มน้ำรสชาติหวานอมเปรี้ยว มีไฟเบอร์และมีสาร pectin สูง ซึ่งเป็นตัวช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลจากทางเดินอาหาร จึงทำให้ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และที่สำคัญยังช่วยรักษาโรคเกลื้อน โรคลักปิดลักเปิดได้ครับ
**ส้มเช้ง
เป็นส้มที่มีเปลือกหนา มีเนื้อในที่ฉ่ำน้ำสีเหลืองอ่อน มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากส้มพันธุ์อื่นๆ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ มีวิตามินซี มีธาตุแคลเซียม ฯลฯ ซึ่งช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ช่วยสมานแผล และบำรุงสมองเป็นอย่างดี
1
จะเห็นได้ว่าส้มทุกสายพันธุ์ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกทานส้มสายพันธุ์ไหน ก็มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างแน่นอนครับ
โฆษณา