4 ก.ย. 2019 เวลา 07:07 • ข่าว
ด่วนมาก!! รัฐหาทางรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลส์ก่อนจ่ายตุลาคมนี้
ยังไม่ลืมคดีนี้กันใช่มั้ยครับ
ที่บริษัทโฮปเวลส์ฟ้องรฟท.การรถไฟแห่งประเทศไทยบอกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรมและศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาว่ารัฐก็คือรฟท.ต้องจ่ายค่าโง่
ตามหลักคดีนี้ถึงที่สุดไปแล้วและตามกำหนดเองก็คือรฟท.จะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับงบไม่เกินเดือนตุลาคมนี้ครับ
ก็ปรากฏว่าเมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนปัจจุบัน คือคุณศักดิ์ สยามชิดชอบ
เมื่อวานนี้มีการหารือกันเกี่ยวกับประเด็นค่าโง่โฮปเวลล์ด้วยนะครับซึ่งคุณศักดิ์สยามให้นโยบายเอาไว้เลยว่าต้องสู้คือภาครัฐต้องหาทางสู้ โดยหวังว่าอาจจะไม่ต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์อย่างน้อยๆในสมัยที่คุณศักดิ์สยามนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ
.
เมื่อบอกว่ามีการที่จะสู้ สู้ด้วยวิธีการไหนหล่ะ?
มีการระบุครับว่าอาจจะใช้โมเดลบูรพาวิถี คือรื้อข้อมูลจากปปช.คือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐจะไปหาปมประเด็นเจ้าหน้าที่รัฐทุตจริต แล้วจะเอาประเด็นนี้นี่ล่ะครับ เอามาเป็นประเด็นหลักในการขออุทธรณ์คดีค่าโง่โฮปเวลล์
คือจริงๆเนี่ย อย่างที่บอกคดีมันถึงที่สุดไปแล้วครับ ศาลปกครองสูงสุดให้จ่ายค่าโง่ศาลปกครองกลาง
ล่าสุดก็ไม่รับคำร้องขอรื้อคดี กระทรวงคมนาคมจะอุทธรณ์ตรงนี้นี่หล่ะครับ โดยใช้โมเดลบูรพาวิถีคือกรณีทางด่วนบูรพาวิถีเนี่ย มีการรื้อรายละเอียดของสัญญาตั้งแต่ต้นแล้วก็จะเห็นภาพเลยว่าเกิดพยานแวดล้อมอะไรขึ้นบ้าง จนสุดท้ายศาลเชื่อว่าเรื่องนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการศาลยุติธรรมใหม่ ก็นำมาซึ่งการรื้อคดีเป็นประเด็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตดังนั้นค่าโง่โฮปเวลล์คดีนี้ก็จะใช้โมเดลเดียวกับทางด่วนบูรพาวิถีนี่หล่ะครับเดี๋ยวถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติมก็รอดูได้ในโพสต์ต่อๆไปเลยครับ
แต่ก่อนอื่นมาสรุปก่อน
คือรัฐมองว่าการเอาโมเดล มารื้อคดีอย่างน้อยมันก็มีสิทธิที่จะรอดจากการเสียค่าโง่ได้ ต้นเหตุทั้งหมดอาจมาจากภัยทุจริตครับ
พอพูดถึงเรื่องทุจริตแล้ว มันก็มีมาทุกยุคสมัย การโกงมีทุกยุคในรัฐบาล ไม่เข้าข้างใครทั้งนั้น....คนจ่ายภาษีประชาชนทั้งนั้น...
บ่อขยะ.โรงพัก.สนามบอล.บ่อบาดาล.กินปูนกินยาง กินถนน.ค่าไมค์ตัวละ6-7หมื่น
กล้องตัวหลายหมื่นแต่จับภาพไม่ได้.รถดับเพลิงใช้ไม่ได้.ไม้ค้นหาระเบิด.เรือบินแต่บินไม่ได้หมดอายุการใช้งาน.เยอะไปหมดระบบโกงเมืองไทย ถ้าอยากให้ปัญหาแบบค่าโง่โฮปเวลส์หมดไป ก็ต้องจับคนโกง “ตัวจริง”ให้ได้ และปรับทัศนคติคนไทยด้วยวิธีที่ใหม่กว่าทุกวันนี้ครับ
โดยส่วนตัวผมก็นึกไม่ออกครับว่าจะให้คนหยุดโกงยังไง โดยไม่บอกว่าให้ไปปรับทัศนคติ แต่ผมว่าคนใน Blockdit น่าจะช่วยให้คำตอบเชิงสร้างสรรค์กับเรื่องนี้ได้ครับ
I’m sam
โฆษณา