4 ก.ย. 2019 เวลา 14:30 • ประวัติศาสตร์
“ปริศนา รูปภาพ The last supper”
Cr. magazin.travelportal.cz
“The last supper” หรือ “อาหารค่ำมื้อสุดท้าย” เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วาดขึ้นโดยอัจฉริยบุคคลชาวอิตาลี “เลโอนาร์โด ดา วินชี่” ที่วาดขึ้นเมื่อประมาณ ปี ค.ศ. 1495 – 1497 เพื่อมอบให้แก่ ลุโดวิโค สฟอร์ซา ดยุกแห่งมิลาน
ภาพอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ได้ถูกวาดขึ้นบริเวณฝาผนังภายในของโบสถ์ “ซานตามารีอาเดลเลกราซีเอ” หรือ “พระแม่มารีแห่งพระหรรษทาน" ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งปัจจุบันได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโดยองค์การยูเนสโก ในปี ค.ศ. 1980
Cr. Wikipedia
ส่วนวิธีการวาดนั้น เลโอนาร์โด ดา วินชี่ ได้ใช้วิธีการวาดแบบปูนเปียก (Fresco) ลงบนผนังปูน ซึ่งเป็นวิธีการวาดภาพโดยใช้น้ำละลายสีลงไปในปูนที่ยังไม่แห้ง เมื่อสีเริ่มซึมลงไปในผนัง ก็จะเริ่มเป็นเนื้อเดียวกับปูนพร้อมกับที่ผนังเริ่มแข็งตัว จากนั้นจะอยู่ในสภาพที่แข็งตัวอย่างมาก
เนื้อหาในภาพนั้น จะเป็นเรื่องราวของพระเยซูคริสต์กับเหล่าสาวกทั้ง 12 คนในขณะร่วมรับประทานอาหารค่ำ โดยพระเยซูได้ทรงทำนายขึ้นท่ามกลางเหล่าสาวกว่า จะมีหนึ่งคนในบรรดาพวกท่านที่จะทรยศพระองค์ ซึ่งเหตุการณ์ภายหลังจากนั้นก็เป็นที่ทราบกันดีว่าพระเยซูได้ถูกทหารโรมันจับไปเพื่อตัดสินโทษและถูกตรึงกางเขนจนสิ้นพระชมน์ในเวลาต่อมา
leonardodavinci.net
ปริศนาของภาพ (โปรดใช้วิจารณญาณ)
เมื่อคนที่วาดภาพนี้ คือ เลโอนาร์โด ดาวินชี่ บุคคลซึ่งถูกยอมรับว่าเป็น “อัจฉริยะ” ของโลก จึงมีหลายคนไม่เชื่อว่าภาพดังกล่าวจะเป็นเพียงแค่ภาพที่สวยงามธรรมดาภาพหนึ่งเท่านั้น แต่จะต้องแฝงไว้ด้วยปริศนาต่าง ๆ มากมายตามสไตล์ของผู้ที่ได้รังสรรค์ภาพนี้ขึ้นมา
ปริศนาที่ 1 ความสับสน คนทรยศ ?
บุคคลในรูปภาพอาหารค่ำมื้อสุดท้ายประกอบไปด้วยเหล่าสาวกทั้ง 12 คนและพระเยซู ซึ่งหากเรียงลำดับจากซ้ายมาขวาจะมี บาร์โธโลมิว , ยากอบ บุตรอัลเฟอัส , อันดรูว์ , ยูดาส , เปโตร , ยอห์น , พระเยซู , โธมัส, ยากอบ บุตรเศเบดี ,ฟิลิป , มัทธิว , ยูดา และ ซีโมนเศโลเท
zkhiphani.co.za
หากสังเกตในภาพก็จะเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนว่า ดา วินชี่ ต้องการสื่อให้เห็นถึงอารมณ์ของเหล่าสาวก ในขณะที่พระเยซูได้ทำนายว่าจะมีคนทรยศพระองค์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเหล่าสาวกต่างก็มีท่าทีที่แตกต่างกันไป ทั้งพากันตกใจ พากันปฏิเสธ หรือมีทีท่าฉงนสงสัย
6
ทีนี้ เมื่อสังเกตดูจะมีสาวกอยู่คนหนึ่ง ที่ไม่ได้มีลักษณะหรือท่าทีไปในทางเดียวกันกับสาวกคนอื่น ๆ ซึ่ง ดา วินชี่ ได้ใช้วิธีวาดภาพโดยจัดกลุ่มของสาวกออกเป็น 4 กลุ่ม ๆ ละ 3 คน แต่จะมีสาวกอยู่คนหนึ่งที่แสดงท่าทางตกใจออกมาเพียงคนเดียวและหันมองไปที่พระเยซู เพราะตกใจในคำทำนายของพระองค์ ซึ่งคนนั้นคือคนที่ทรยศ
(เรื่องนี้ คนที่เป็นคริสเตียนน่าจะทราบดีอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ไม่ได้เป็นคริสเตียน หรือไม่เคยรู้ประวัติของเรื่องนี้มาก่อน ผมขอให้ลองเดาดูนะครับว่าเป็นคนไหนที่ทรยศ)
ปริศนาที่ 2 เรื่องราวต่อจากนั้นได้ถูกเขียนไว้ในภาพแล้ว ?
ขอให้สังเกตที่มือของสาวกแต่ละคนให้ดี ๆ ครับ เพราะเหตุการณ์ต่อจาก “อาหารค่ำมื้อสุดท้าย” ได้ถูกถ่ายทอดลงในภาพนี้แล้ว
“มีดในมือของเปโตร”
ขอให้ดูที่มือของเปโตร ถ้าสังเกตดี ๆ จะพบว่าในมือข้างขวาของเปโตรจะถือมีดโดยชี้ไปที่ทิศทางตรงกันข้ามกับพระเยซู เพราะเรื่องราวต่อจากนี้ หลังจากที่สาวกผู้ทรยศได้นำพาทหารโรมันและเหล่าทาสผู้รับใช้มาเพื่อจับกุมพระเยซู เปโตรก็ได้ใช้มีดฟันหูของทาสรับใช้คนหนึ่งจนขาด แต่เมื่อพระเยซูเห็นดังนั้นจึงรีบรักษาหูของทาสผู้นั้นจนหาย และได้บอกกับเปโตรให้เก็บดาบใส่ฝักซะ เพราะทุกคนที่ใช้ดาบจะตายด้วยดาบ หลังจากนั้นพระเยซูก็ให้ทหารโรมันจับไปด้วยความเต็มใจเพื่อทำให้สิ่งที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์เป็นจริง
“เหรียญในมือของยูดาส”
Cr. medium.com
ยูดาสได้รับเงินจำนวน 30 เหรียญจากเหล่านักบวชเพื่อแลกกับการทรยศพระเยซู โดยยูดาสได้นำพาทหารโรมันมาจับกุม และชี้ตัวพระเยซูให้กับคนพวกนั้น (ยูดาสได้บอกกับเหล่าคนที่จะมาจับว่า ถ้าเค้าจูบคำนับที่คนไหน คนนั้นแหละคือพระเยซูคริสต์)
ทีนี้ ลองดูในมือของเหล่าสาวกในภาพให้ดี ๆ คนไหนที่ถือถุงเงินอยู่ คนนั้นแหละคือ ยูดาส ผู้ทรยศนั่นเอง !!
louismariebangkae.wordpress.com
จริง ๆ แล้วยังมีปริศนาเกี่ยวกับภาพ The last supper อีกมากมายที่ผู้คนต่างพูดถึงกันทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ
โดยส่วนที่ผมนำมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน ถือว่าเป็นปริศนาที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าค่อนข้างเชื่อถือได้ ส่วนปริศนาอื่นๆ ผมคิดว่าต้องอาศัยความเชื่อและจินตนาการพอสมควรในการตีความ
แต่ท้ายที่สุด ไม่ว่าปริศนาของภาพ The last supper จะถูกคลี่คลายออกทั้งหมดหรือไม่ ก็คงไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะคุณค่าที่แท้จริงของภาพวาดนี้ก็คือการบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูคริสต์ ที่จะเป็นมรดกแก่โลกใบนี้ไปจนกว่าจะถึงวันสุดท้าย
Cr. pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻
โฆษณา