4 ก.ย. 2019 เวลา 14:24 • ปรัชญา
เมื่อเด็กหกขวบถามถึงฮ่องกงและไต้หวัน ทำไมไม่ใช้ธงชาติของจีน เราจะตอบว่ายังไงดี ?
เด็กหกขวบถามถึงเรื่องนี้ ผู้ใหญ่อย่างเราอึ้งพอสมควร เพราะจะอธิบายกับเขายังไง
เราอายุขนาดนี้จะอยากรู้เกินไปมั้ยหนู แต่พอคุยกันสักพัก เขากลับพูดถึงแผนที่โลก ภูมิศาสตร์ทางทะเล ภูเขา แม่น้ำ สัตว์ ผู้คนที่อาศัยในแต่ละที่ได้อย่างน่าสนใจ
จึงรวบรวมพลังสู้กับเด็กคนนี้สักตั้ง เลยนั่งคุยแบบเล่าให้ฟังว่า เดิมจีนมีแผ่นดินกว้างใหญ่มาก แต่ต่อมาจีนแผ่นดินใหญ่ได้สูญเสียอำนาจการปกครองแบบเบ็ดเสร็จให้ตะวันตกและจากภัยการเมืองภายใน
จีนในส่วนที่เป็นเกาะที่หนึ่งให้กับอังกฤษ คือ เกาะฮ่องกงจากสงครามฝิ่น และส่วนที่เป็นเกาะที่สอง คือเกาะไต้หวันสูญเสียให้กับอดีตผู้นำทางการเมืองจีน
จึงทำให้เกาะฮ่องกงกับเกาะไต้หวันมีธงไม่เหมือนจีน หรือที่เรียกกันว่า "หนึ่งประเทศสองระบบ"
เท่านั้นไม่พอ...ชวนมาคุยกันเรื่องไทยของเรา ว่าเราก็เคยสูญเสียแผ่นดินให้กับต่างชาติตะวันตกไป คือ อังกฤษและฝรั่งเศส ในสมัยรัชกาลที่ 5
ยุคนั้นตะวันตกเขามีวิทยาการด้านการรบไกลกว่าตะวันออก เช่น จีน และไทยมาก จึงทำให้เสียเปรียบ โดยเขาอ้างความเป็นประเทศอารยะ (ทันสมัย) ซึ่งน่าเสียดายมาก
ถามเด็กหกขวบคนนั้นว่า รู้มั้ยเราสูญเสียประเทศอะไร ????
เด็กน้อยไม่รู้ ผู้เขียนจึงเล่าต่อ เฉลยว่า คือ มาเลเซียปัจจุบันเราเสียให้อังกฤษ และประเทศฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงทั้งหมดเสียให้ฝรั่งเศส
แล้วไทยเราในปัจจุบันนี้น่าเสียใจยิ่งนัก เรายังสูญเสียเขาพระวิหารให้กับกัมพูชาไปอีกไม่กี่ปีมานี้เอง
หนูน้อยเห็นฮ่องกงที่เขาประท้วงกันมั้ย ถ้ายังเป็นแบบนี้จะเกิดเหตุนองเลือดแน่นอน
เขาตอบว่าจีนมันใหญ่มากนะ สบายอยู่แล้ว !!!!
เอ้ย บทวิเคราะห์แบบนี้เกิดขึ้นได้ไง แค่ปล่อยให้เขาเล่นไปวันๆ ไม่คิดว่าจะมีอะไรน่าสนใจเจาะลึกได้สนุกขนาดนี้
แค่อยากจะแลกเปลี่ยนว่าลองใช้เวลาเป็นผู้ฟังที่ดีกับใครก่อน เมื่อนั้นผลของบทสนทนานำพาการเรียนรู้ร่วมกัน ช่องว่างระหว่างอายุไม่ใช่สิ่งสำคัญเลย
โฆษณา