5 ก.ย. 2019 เวลา 10:52 • ครอบครัว & เด็ก
9 ข้อห้าม! ของคนท้องตามความเชื่อคนโบราณ
9 ข้อห้าม!! ของคนท้องตามความเชื่อคนโบราณ
คนโบราณมักมีเหตุผล ความเชื่อและข้อห้ามแปลกๆ ที่บางอย่างเราเองก็คาดไม่ถึง แม่ๆ เชื่อและถือปฏิบัติข้อไหนกันบ้างคะ
บางความเชื่ออาจหลอนๆ ไปบ้างโปรดใช้จักรยานในการอ่านนะคะ #แอดมินแม่กิ่ง
❏ 1. ห้ามไปงานศพ
➢ ความเชื่อ : ห้ามหญิงมีครรภ์ไปงานศพ เพราะเดี๋ยวผีจะเข้าท้อง จะทำให้วิญญาณเร่ร่อนที่อยู่ในวัดตามกลับบ้านมาด้วย
✔ ข้อเท็จจริง : เป็นกุศโลบายที่ไม่ต้องการให้คนท้องไปงานที่มีบรรยากาศหดหู่ เศร้าหมอง หรือเห็นคนรอบข้างเศร้า เพราะผู้หญิงตั้งครรภ์จะมีอารมณ์ที่อ่อนไหวง่าย เสี่ยงต่อการเกิดโรคซึมเศร้าหลังคลอดได้ ดังนั้นจึงห้ามไม่ให้คนท้องไปงานศพนั่นเอง
❏ 2. ห้ามเตรียมของใช้เด็กอ่อน
➢ ความเชื่อ : เชื่อว่าของที่ซื้อมาเตรียมไว้อาจไม่ได้ไช้ เด็กอาจจะไม่ได้เกิด เพราะมีวิญญาณขี้อิจฉามาพรากไม่ให้เด็กมาเกิด
✔ ข้อเท็จจริง : การคลอดสมัยก่อนมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากยังไม่มีความเจริญทางการแพทย์ จึงไม่อยากให้เตรียมของใช้เด็กเอาไว้มากนัก หรือพ่อแม่มักจะเห่อลูกในท้องจึงเตรียมของใช้ไว้มากเกินความจำเป็น ของบางอย่างเมื่อลูกคลอดแล้ว อาจยังไม่ได้ใช้ การซื้อของมาทิ้งไว้นานเกินไปทำให้มีสิ่งสกปรกหรือเชื้อรา ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของเด็กอ่อนนั่นเอง
❏ 3. ห้ามมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์
➢ ความเชื่อ : การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้แท้งหรืออาจคลอดก่อนกำหนด
✔ ข้อเท็จจริง : จริงๆ แล้วทารกที่อยู่ในท้องของแม่ได้รับการปกป้องอย่างดีจากถุงน้ำคร่ำ ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์จึงไม่มีปัญหาในเรื่องการแท้งบุตรหรือคลอดก่อนกำหนด
📌 ข้อสำคัญ : การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์มีได้ แต่ต้องกระทำด้วยความอ่อนโยน ทะนุถนอมเพราะบางท่วงท่าอาจไปกดทับท้องของคุณแม่ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นคุณพ่อจึงต้องคำนึงถึงท่วงท่าที่เหมาะสมกับสรีระของคุณแม่เพื่อความปลอดภัยของเจ้าตัวน้อยด้วยนะคะ
❏ 4. ห้ามอาบน้ำตอนดึก
➢ ความเชื่อ : คุณแม่ตั้งครรภ์ที่อาบน้ำดึกจะทำให้มีน้ำคร่ำมาก
✔ ข้อเท็จจริง : จริงๆ แล้วไม่ได้เกี่ยวกับน้ำคร่ำมากหรือน้อยแต่อย่างใด แต่เป็นกุศโลบายของคนโบราณที่ต้องการให้แม่ตั้งครรภ์อาบน้ำก่อนตะวันตกดิน ด้วยกลัวอันตรายจากการลื่นล้ม สัตว์มีพิษต่างๆ ที่มองไม่เห็น เนื่องจากสมัยก่อนนิยมอาบน้ำกันตามแม่น้ำ ลำคลอง ยังไม่มีห้องน้ำที่มิดชิดและไม่มีไฟฟ้าใช้นั่นเอง
❏ 5. ห้ามเย็บปักถักร้อย
➢ ความเชื่อ : การเย็บผ้าระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้ทิ่มแทงไปโดนอวัยวะส่วนต่างๆ ของลูก อาจทำให้ลูกเกิดมาพิการ
✔ ข้อเท็จจริง : การนั่งจดจ้องใช้สายตาทำงานนาน ก้มๆ เงยๆ อาจทำให้หน้ามืดเวียนหัวได้ง่าย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของแม่ท้อง
❏ 6. ห้ามกินกล้วยน้ำว้า
➢ ความเชื่อ : กินกล้วยน้ำว้าแล้วทำให้คลอดยาก
✔ ข้อเท็จจริง : กล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง สาเหตุที่คนโบราณห้ามไม่ให้กินนั้นน่าจะมีหลายสาเหตุ เช่น กลัวเด็กจะตัวโต เพราะในสมัยก่อนยังไม่มีการผ่าตัดคลอด หากเด็กในท้องอ้วนสมบูรณ์เกินไปก็จะเป็นอันตรายทั้งแม่และลูกได้
อีกประการหนึ่งในกล้วยสุกจะหวานและมีแป้งมาก กินสองสามลูกก็จะรู้สึกอิ่มทำให้ไม่อยากกินอย่างอื่น อาจเกิดการขาดสารอาหารได้ นอกจากนี้การกินกล้วยห่ามหรือกล้วยไม่สุกอาจก่อให้เกิดอาการท้องผูกได้
❏ 7. ห้ามกินหัวปลี
➢ ความเชื่อ : ยางจากหัวปลีจะทำให้คลอดลูกยาก ทำให้รกเปลี่ยนรูปร่างลักษณะเหมือนปลีกล้วย เกิดอาการรกบิน ซึ่งเป็นอาการที่รกไม่ออกมาตามปกติภายหลังคลอดแต่กลับตีขึ้นข้างบนแทนนั่นเอง
✔ ข้อเท็จจริง : อาหารไม่มีทางเปลี่ยนรูปทรงของทารกได้อย่างแน่นอน การรับประทานหัวปลีจะดีต่อคุณแม่ที่พึ่งคลอดลูกใหม่ๆ เพราะหัวปลีสามารถช่วยกระตุ้นน้ำนมให้มากขึ้นดีต่อคุณแม่ลูกอ่อนค่ะ
❏ 8.ห้ามกินของดำ
➢ ความเชื่อ : ห้ามกินของดำเพราะจะทำให้ลูกออกมาผิวดำ
✔ ข้อเท็จจริง : อาหารไม่ได้มีผลกับผิวพรรณของทารกในท้องแต่อย่างใด เพราะสีผิวขึ้นอยู่กับเม็ดสีที่เป็นไปตามกรรมพันธุ์ ไม่เกี่ยวกับอาหารที่มีสีดำแต่อย่างใด
❏ 9.ห้ามกินผักเครือ เถา
➢ ความเชื่อ : ห้ามกินผักเป็นเครือหรือเถา เพราะเชื่อว่าจะทำให้หญิงตั้งครรภ์ปวดตัวปวดขามากกว่าปกติ
✔ ข้อเท็จจริง : การรับประทานผักเป็นเครือเป็นเถา โดยเฉพาะในยอดอ่อนจะมีสาร Purin สูง ซึ่งสารนี้เมื่อย่อยแล้วจะกลายเป็นกรดยูริก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเก๊าได้
โฆษณา