6 ก.ย. 2019 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์
Tellermine43 กับระเบิดต่อสู้รถถัง ระวัง!อย่าแกะมัน!!!
กับระเบิดทั่วไป เมื่อเราพบเห็นมันและถอดแผ่นรับแรงกดออก จากนั้นเอาตัวจุดระเบิดออกมันจะหมดสภาพทันที แต่สำหรับระเบิดตัวนี้ไม่ใช่!!!!!
Tellermine43 เป็นระเบิดต่อสู้รถถังรูปทรงกลมแบนมีหูจับอยู่ด้านข้างเพื่อสะดวกในการถือไป มีแผ่นรับแรงกดสามอันซ้อนกันเป็นชั้นๆ จากรูปทรงของมันจึงมีชื่อเล่นว่า "เห็ด"
ดินหลักของระเบิดมีทั้ง TNT และ Amatol น้ำหนักดินระเบิด 5.5กก. ซึ่ง Amatol เป็นดินระเบิดที่เกิดจากการผสมทีเอ็นทีกับแอมโมเนียมไนเตรด ทำให้ความเเรงในการระเบิดลดลง แต่ก็ประหยัดทีเอ็นทีไปได้เยอะ เอาไปสร้างระเบิดได้อีกหลายลูก
ระเบิดทำงานด้วยตัวจุดระเบิดแบบ T.Mi.Z.42 หรือ T.Mi.Z.43 มีให้เลือกใช้ได้ทั้งสองแบบ ตัวจุดระเบิดจะทำงานเมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ประมาณ 200ปอนด์
ตัวจุดระเบิดแบบ T.Mi.Z.42 ทำงานด้วยกลไกง่ายๆ โดยเข็มแทงชนวนจะถูกล็อกไว้ด้วยสลัก เมื่อมีแรงกดทับจะทำให้สลักที่ล็อกสปริงไว้หัก เเรงดีดจากสปริงจะดีดให้เข็มแทงชนวนพุ่งเข้ากระแทกจอกกระทบแตก จุดระเบิดเชื้อประทุให้ทำงาน
ขั้นตอนการทำงานตัวจุดระเบิดแบบT.Mi.Z.42
ตัวจุดระเบิดแบบ T.Mi.Z.43 ล็อกสปริงเข็มแทงชนวนไว้ด้วยลูกบอลกลมๆสองอัน เมื่อมีแรงกดจะทำให้ลูกบอลไหลออก ปลดล็อกสปริงให้ดีดเข็มแทงชนวนเข้าชนจอกกระทบแตกเพื่อจุดเชื้อประทุ
เช่นกันเมื่อดึงเอาแผ่นรับแรงกดออก จะทำให้ลูกบอลที่ล็อกเข็มแทงชนวนไว้หลุด เมื่อไม่มีลูกบอลล็อกไว้ตัวจุดระเบิดก็ทำงาน จึงไม่มีทางที่จะนำตัวจุดระเบิดออกมาได้
ขั้นตอนการทำงานตัวจุดระเบิดแบบT.Mi.Z.43
เชื้อประทุถูกบรรจุอยู่ในหลอดขยายการระเบิด เมื่อมันได้ประกายไฟจากจอกกระทบแตก จะเกิดการระเบิดขึ้น ซึ่งการระเบิดนี้จะไปจุด pentaerythritol tetranitrate(PETN) ภายในหลอดขยายการระเบิด เกิดการระเบิดที่มีพลังมากกว่าเดิม มากพอที่จะจุดทีเอ็นทีหรือ Amatol ซึ่งเป็นดินระเบิดหลักให้ทำงานได้
โครงสร้างของระเบิด
ด้านล่างและด้านข้างของมันยังสามารถใส่ตัวจุดระเบิดได้อีก โดยจะมีเชือกตรึงไว้เมื่อระเบิดถูกยกจะดึงสลักล็อกออกทำให้ระเบิดทำงาน สังหารผู้ที่กำลังหยิบระเบิดออกจากหลุมให้ตายทันที
ทหารรัสเซียพยายามขุดระเบิดออกจากหลุม
การระเบิดที่เกิดขึ้นจะทำให้ตีนตะขาบรถถังข้าศึกพัง แรงอัดจากระเบิดยังทำให้พลประจำรถบาดเจ็บหรือตายได้ หากเป็นยานเกราะขนาดเล็กก็จะทำให้ระเบิดพลิกคว่ำไปเลย
การวางระเบิดจะนำแผ่นรับแรงกดออก จากนั้นใส่ตัวจุดระเบิดเข้าไป แล้วจึงใส่แผ่นรับแรงกดไว้เหมือนเดิม หากเป็นตัวจุดระเบิดแบบ T.Mi.Z.43 ก็ไม่สามารถถอดแผ่นรับแรงกดออกได้ เพราะจะทำให้ระเบิดทำงาน
ทหารเยอรมันกำลังใส่ตัวจุดระเบิด
นอกจากนี้ยังสามารถดัดแปลงนำตัวจุดระเบิดแบบ Brennzünder24 ที่ใช้ในระเบิดมือแบบ M24 มาใส่ โดยนำระเบิดไปวางบนรถถังเมื่อดึงเชือกแล้วระเบิดจะทำงานในห้าวินาที
ระเบิดดัดแปลงสำหรับต่อสู้รถถังระยะประชิด
เมื่อนำระเบิดไปวางแล้วดึงเชือก ระเบิดจะทำงานในห้าวินาที
ระเบิด Tellermine43 ยังถูกนำไปผลิตลอกเลียนแบบโดยเดนมาร์ก ฝรั่งเศส และยูโกสลาเวียอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา