22 ต.ค. 2019 เวลา 14:02 • ไลฟ์สไตล์
🙏"เคารพธรรมชาติ = เคารพตัวเอง"👤
วันนี้ฉันได้รับคำสั่งให้ไปตรวจงานในป่า
แม้ว่าร่างกายจะไม่พร้อม แต่ใจฉันพร้อมสำหรับงานนี้เสมอ
เราเดินเท้าไปตามทางน้ำมุ่งหน้าขึ้นไปทางเหนือ ขณะนี้ไม่มีน้ำไหลผ่านในลำห้วยแล้ว เนื่องจากหมดฤดูฝน พวกเราเดินเข้าไปสำรวจความชำรุดเสียหายของฝายชะลอน้ำตามลำห้วยต่างๆ
หลังจากที่มันได้ผ่านศึกในฤดูน้ำหลากมาเมื่อสองเดือนก่อน เพื่อนำข้อมูลมาประเมินการซ้อมแซม และสร้างฝายใหม่รองรับฤดูน้ำมาในปีหน้า
ลำห้วยใช้เป็นทางเดินเข้าป่า
ระหว่างทางเราจะพบกับความงามเล็กเล็กซ่อนอยู่เสมอ ฉันเจอดอกไม้เล็กๆ ดอกนี้ ฉันเองก็เกือบจะเหยียบมันไปแล้ว แต่สะดุดตาที่สีของมัน ขนาดดอกประมาณเหรียญสิบบาท ฉันไม่รู้ว่าเป็นดอกของต้นอะไร จะถามคนนำทางก็กลัวเสียเวลา จึงทำได้แค่หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปแล้วก็รีบเดินตามขบวนไป
ฉันชื่ออะไร ใครรู้บ้างช่วยบอกที
เดินต่อไปอีกสิบนาทีฉันก็ได้มาเจอกับเพื่อนเก่า เราจะเจอกันทุกปี ในช่วงต้นหนาวแบบนี้
"ดอกดิน" หรือบางทีก็เรียกว่า "ข้าวก่ำนก"
เจ้าต้นนี้เป็นกาฝากอาศัยรากไม้เจริญเติบโต
แล้วมักจะขึ้นที่จุดเดิมทุกปีเหมือนดอกเห็ด
ดงดอกดิน
ใกล้ถึงที่หมายแล้วเราแวะพักเหนื่อยกันที่ฝายตัวแรก เป็นฝายชะลอน้ำแบบคอกหมูใช้วัสดุในพื้นที่สร้างขึ้นเพื่อชะลอน้ำและดักตะกอนเก็บกักความชุ่มชื่นให้กับพื้นที่บริเวณฝาย
ฝายคอกหมู
ฉันเหลือบไปเห็นต้นบุก พี่คนนำทางบอกว่าเป็นบุกคางคกหัวกินได้ ก้านเอาไปแกงส้มได้ แต่อย่าไปโดนต้นมันเดี๋ยวคัน มีหนามด้วย
บุกคางคก
ผ่านไปหนึ่งชั่วโมงเราไปถึงที่ฝายน้ำล้น สร้างไว้กักน้ำเมื่อปีที่แล้ว เป็นฝายคอนกรีต ปีนี้มีน้ำเยอะสวยเหมือนน้ำตกธรรมชาติ การสร้างฝายกักน้ำตลอดลำห้วยจะช่วยเก็บความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าผลพลอยได้คือ ประชาชนปลายทางมีน้ำไว้ใช้
ฝายคอนกรีต
การเดินอยู่ในป่า มันทำให้เราสงบมีสมาธิ หูต้องคอยฟังเสียงแมลงบินหึ่งหึ่งอยู่ตรงไหนบ้าง
เราต้องเคารพเจ้าของบ้าน บางทีเราอาจจะไม่ได้ตั้งใจไปรบกวนเขา แต่ถ้าเราไม่ระวังเผลอเอาร่างกายเราไปโดนรังเขาเข้า ที่นี้แหระ ได้วิ่งกันกระเจิง ป่าราบ
บทเรียนเหล่านี้ เกิดจากประสบการณ์ที่ต้องหัดเรียนรู้ เวลาเข้าป่า อย่าส่งเสียงดัง อย่าไปเด็ดใบไม้ระหว่างทางเดินเล่น เราไม่รู้ว่าใต้ใบไม้นั้นเป็นบ้านของใครรึเปล่า เรื่องเล็กน้อยที่พี่
คนนำทางบอก ฉันกลับคิดว่ามันละเอียดอ่อนและลึกซึ้ง
ต้นมะขามในป่า
"ถ้าเราเคารพซึ่งกันและกัน
ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ
ปัญหามันก็จะน้อยลงเยอะ"
การอยู่ร่วมกันในสังคมก็เช่นเดียวกัน
หากเราเคารพซึ่งกันและกัน
ให้เกียรติกันและกัน
เราก็อยู่ร่วมกันอย่างสันติ
ชอบกดไลก์
กดแชร์
กดติดตามเพจ Plants in garden
เพื่อเป็นกำลังให้แอดด้วยนะจ๊ะ www.blockdit.com/plantsingarden
กราบบบบงามมมม😅🤣😆😍
โฆษณา