26 ต.ค. 2019 เวลา 06:53 • ไลฟ์สไตล์
044 🌼Wild daisy🌼 หญ้าตีนตุ๊กแก
🎶วันนี้วันหยุดชวนน้องนุช🎶
มาทำมงกุฏดอกหญ้า🎶
เมื่อเช้าชวนเด็กเด็กออกไปถอนหญ้า
หลังบ้าน ริมน้ำยมมักมีวัชพืชหลายชนิดขึ้นปะปนกัน โดยเฉพาะช่วงนี้เจ้าหญ้าเหล่านี้พากันออกดอก ดูเผินเผินก็เพลินตาเหมือนสวนดอกไม้ แต่ปล่อยไว้มากๆ คงไม่ดีแน่ เราจึงรีบพากันมาถอนออกแต่เช้าๆ บ่ายมาอากาศร้อนเด็ก เด็ก คงไม่สนุกแน่
ดงดอกหญ้าตีนตุ๊กแก
"หญ้าตีนตุ๊กแก" หรือ แถวนี้เรียกว่า "หญ้าตี๋นต๊กโต" เป็นวัชพืชที่มีถิ่นกำเนิดทางอเมริกาข้ามมาอยู่ฝั่งเอเชียได้น่าจะมากับเรือสินค้าและพืชผลทางการเกษตรนานวันเข้าจนกลายเป็นวัชพืชประจำถิ่นบ้านเราไปเสียแล้ว
หากต้องการกำจัดเจ้าหญ้าชนิดนี้ต้องถอนออกก่อนดอกจะติดเมล็ด เพราะเจ้านี่ติดเมล็ดแล้วนางจะกระจายตัวอย่างรวดเร็วโดยมีกระแสลมเป็นตัวนำพาเมล็ดตีนตุ๊กแกปลิวไปไกลเป็นกิโล..กิโล
ตีนตุ๊กแกหรือเดซี่ป่า
ระหว่างที่เราถอนหญ้ากัน เด็กหญิงตัวน้อยก็รบเล้าให้ฉันถักรังตั๊กแตนให้...แต่ด้วยกลัวว่าแดดจะเริ่มแรงขึ้น พี่พี่จึงพาน้องไปเด็ดดอกหญ้าตีนตุ๊กแกมาถักเป็นมงกุฏให้น้องแทน
การปล่อยให้เด็กได้เล่นกับต้นไม้ใบหญ้าธรรมชาติรอบๆ ตัว ตามจินตนาการของเด็กเด็ก เป็นการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา
เป็นเทคนิคหลอกหล่อให้ออกจากหน้าจอมือถือ เด็กรุ่นยี่สิบปีที่แล้วอาจจะเคยเล่นกลางสนามหญ้า เด็ดดอกหญ้ามาถักเป็นรังตั๊กแตน แหวนดอกไม้ และมงกุฏดอกหญ้าแต่เด็กเล็กสมัยนี้อาจจะไม่ได้สัมผัสต้นหญ้ามากนัก
วิธีการถักมงกุฏดอกหญ้า
เมื่อได้มงกุฏดอกหญ้าแล้ว กิจกรรมที่ทำให้เด็กผู้หญิง (ทั้งหญิงแท้ หญิงเทียม) ในหมู่บ้านมารวมตัวกัน บริเวณสนามหญ้าลานวัดในวันหยุดก็คือ การเล่นประกวดนางงามจักรวาล การสวมบทบาทสมมุติเป็นนางงามจากประเทศต่างๆ สร้างเสียงกรี๊ดกร๊าด จากเด็กเด็กโดยเฉพาะเสียงของเด็กหญิงเทียมจะดังกว่าใคร การได้สวมมงกุฏเป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับเด็กเด็กทุกคน
มงลง
"มงกุฏดอกหญ้า ไม่มีราคา แต่มีค่าของความสุข" ของเล่นที่เราหาได้ง่ายๆ รอบตัว
ชอบกดไลก์
กดแชร์
กดติดตามเพจ Plants in garden
เพื่อเป็นกำลังให้แอดด้วยนะจ๊ะ www.blockdit.com/plantsingarden
กราบบบบงามมมม😅🤣😆😍
โฆษณา