6 ก.ย. 2019 เวลา 13:08 • ความคิดเห็น
มนุษย์วัยทำงานอย่างเราส่วนมากเลือกที่จะไม่ใช้วันหยุดพักผ่อนจากงานเลย. แม้จะเป็นวันหยุดก็คงยังทำงาน ทำโอทีอยู่เลย
คำถามคือ.
คุณไม่คิดว่ามันแปลกเหรอ ?🤔
ที่หลายคนไปทำงานทั้งที่เราไม่จำเป็นต้องไปก็ได้
คำตอบที่ได้ก็คงจะบอกว่า ไม่หรอกเพราะใครๆเขาก็ทำกัน
คุณลองคิดดูนะคะว่า วันหยุด เวลาหลังเลิกงาน
นี่เป็นเวลาที่เราสามารถไปเที่ยวหรือว่าพักผ่อนอยู่กับครอบครัว
แต่เรากลับอยู่ในออฟฟิศที่มีเอกสารกองเต็มโต๊ะ
หรือหอบงานกลับมาทำที่บ้าน ในหัวเต็มไปด้วยเรื่องงาน
คุณคะในโลกที่แสนจะวุ่นวายใบนี้ทุกอย่าง
มันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากและดูเหมือนว่าในแต่ละวันพวกเราทุกคนต่างดูยุ่งวุ่นวายกันไปหมดเพื่อที่จะก้าวให้ทันความเปลี่ยนแปลงนั้น
พวกเราทุกคนต่างต้องการเวลาหยุดพัก
กับครอบครัว เพื่อนฝูงและเพื่อสุขภาพจิต
เวลาในการเติมพลังใจพลังกายให้เต็มอิ่ม
ไม่ใช่เอาเวลาไปทำแต่งาน งาน งาน แล้วก็งาน
ชีวิตของคนเรามันขึ้นอยู่กับปัจจุบัน
ไม่มีใครในโลกนี้ที่สามารถหยุดเวลาได้
แล้วเวลาก็ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขช่วงเวลาที่คุณเพิ่งจะคิดได้ว่าควรจะเอาไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่งานได้. เราไม่สามารถนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปในอดีตได้เหมือนกับในหนังในการ์ตูนที่เราเคยดู
้คุณเคยนับไหมว่าคุณเคยไปเที่ยวมาแล้วกี่ครั้ง
ไม่ว่าจะเป็นใกล้ๆหรือไกลๆ สถานที่สวยๆคุณเคยเห็นบ้างหรือเปล่า
ลองคิดดูมันเสียเวลาไปเท่าไหร่แล้วที่เอาแต่คิดถึงอนาคตว่าคงจะได้ไปที่นั่นไปที่นู่นไปที่ที่อยากจะไป
สิ่งที่เรามีอยู่ทุกวันนี้คืออดีต และปัจจุบันอนาคตจะเป็นอย่างไรเราไม่รู้แม้คุณจะวางแผนเอาไว้แล้วก็ตามแต่มันจะเป็นตามแผนที่คุณวางเอาไว้
ร้อยเปอร์เซนต์เหรอ?
แอดไม่ได้บอกว่าให้เราเลิกทำงานหาเงิน. ลาออกจากงานแล้วไปเที่ยวไปทำในสิ่งที่อยากทำนะคะ. แต่แอดกำลังจะบอกว่าในวันหยุดและเวลาหลังเลิกงานของคุณควรจะเป็นเวลาของคุณไม่ใช่เวลาของงาน
ในวันหยุดของคุณ. แอดอยากให้คุณเริ่มจากก้าวเล็กๆ ทริปสั้นๆแต่สนุกสุดเหวี่ยง ทิ้งสิ่งต่างๆที่น่าปวดหัวแล้วให้เวลากับครอบครัวมากกว่าเพื่อนร่วมงาน
เปลี่ยนจากดูจอคอมพิวเตอร์เป็นวิวพระอาทิตย์ขึ้นเครื่องคิดเลขเป็นวิวธรรมชาติสวยๆ
เครื่องถ่ายเอกสารเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ
สิ่งที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิตของเราก็คือปัจจุบัน
จงทำมันให้ดีที่สุดก่อนที่มันจะจางหายไปกลายเป็นอดีต
ในวันที่คุณยังมีแรงอยู่จงดูแลคนรอบข้าง คนในครอบครัวในวันที่เขาอยู่กับคุณ เพราะว่าเวลาของเรากำลังจะหมดลงไปทุกวันทุกวันและเราก็ไม่อาจจะหยั่งรู้ได้ว่าจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน
💬 เชื่อไหมคะว่าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับข้อความ
ด้านบนที่เพิ่งจะอ่านมาหรอก
เพราะเรามองว่าเงินและการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ
และบางคนอาจจะบอกว่าเพ้อเจ้อ โลกสวย
-ถ้าทำงานหาเงินจะมีเงินที่ไหนไปเที่ยว?
-ไม่ทำโอทีแล้วงานมันจะเสร็จเหรอ?
จริงค่ะที่เงินเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต
ก่อนจะได้เงินเราต้องทำงาน. อันนี้แอดไม่เถียง
แต่แอดไม่ได้บอกคุณว่าให้เอาเวลาทำงานไป
ท่องเที่ยว ไปพักผ่อน ไปใส่ใจสุขภาพตัวเอง
แอดเพียงบอกให้คุณรู้คุณค่าของวันหยุด
วันทำงานก็ให้คุณทำงานปกติอย่างที่เคยทำเต็มที่กับมัน จัดสรรเวลาให้เหมาะสม บริหารเวลาให้เป็น งานของคุณจะเสร็จภายในเวลาที่กำหนด. เว้นแต่ว่างานนั้นจะเป็นงานด่วน งานเร่ง ที่อยู่นอกเหนือจะการควบคุมที่เราไม่สามารถควบคุมได้
จึงไม่แปลกที่ต้องทำโอที
ใน1 สัปดาห์คุณมีวันหยุดกี่วัน📆
ถ้าคุณหยุดงานแค่วันอาทิตย์. ในสัปดาห์หนึ่งมี
ีเพียง1วัน...เดือนละ4วัน....ปีละ52วัน
แต่ถ้าคุณหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ x 2 เป็น 104 วัน
+วันหยุดประจำ วันลาพักร้อน
คุณต้องใช้มันให้คุ้มกับที่มันเป็นวันหยุด
ชีวิตของคนเรามันสั้นนิดเดียวเอง
ถ้าเทียบอายุขัยของโลกกับมนุษย์ทั้งชีวิต
คุณจะต้องบริหารเวลาที่มีอยู่ของคุณให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชีวิต
ในชีวิตของแอดแม้ว่าจะยังอายุไม่มากนักแต่ก็พบเห็นคนที่เอาแต่งานและหาเงินโดยไม่สนอะไรเลยมาไม่น้อยแต่ละคนได้ผลตอบแทนของชีวิตที่คล้ายๆกัน เหมือนมันคือวัฎจักรชีวิตในรูปแบบที่ซ้ำๆ
สิ่งที่จะติดอยู่ในความทรงจำของคุณคือ.
ในระหว่างที่อยู่ในวัฏจักรนั้นคุณใช้ชีวิตยังไง.
คุณเลือกที่จะสร้างความทรงจำแบบไหนให้กับตัวคุณ. เลือกจะสร้างความทรงจำแบบไหนให้กับคนรอบข้าง
เรามักจะมีความคิดที่ว่าการทำงานอย่างหนักจะทำให้อนาคตสบายขึ้น. แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นแบบนั้นนะคะ
บางคนที่มุ่งมั่นทำงานแต่ไม่เคยสบายตลอดชีวิตก็มี. ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยหาเงินอย่างลำบากแต่ไม่กล้าใช้เงินนั้นซื้อหาความสุขให้กับชีวิตเลยลำบากจนวันสุดท้ายของชีวิต และได้ผลตอบแทนเพียงพิธีศพที่ใหญ่โตมีเเขกเหรื่อมาร่วมงานศพ.
บางคนก็นั่งวิลเเชร์รับอาหารทางสายยางในบั้นปลายของชีวิต
ชีวิตของคุณคุณเป็นคนกำหนดเลือกเอาว่าคุณอยากมีชีวิตแบบไหน. คนเราเกิดมาเราทำเพื่อ3อย่าง
1. คนที่ทำเพื่อตนเอง
2. คนที่ทำเพื่อคนอื่น
3. คนที่ทำเพื่ออะไรก็ไม่รู้ หาเงินแล้วไม่ใช้
ชีวิตมีแต่หาๆๆๆๆ...ทำแต่งานๆๆๆๆ
แต่ไม่ได้มีเวลาหาความสุขให้กับชีวิตเลย
เราต้องทำงานเพื่อองค์กร ตลอดเวลาเลยใช่ไหม?”
จะเห็นได้ว่าในยุคนี้หลายคนทำงานทุกวันเลย
ทำที่ทำงานไม่พอ เอากลับมาทำที่บ้านอีก
นี่เป็นเพราะเรามีความรับผิดชอบสูงมากเกินไปหรือเปล่า หรือเป็นเพราะเราบริหารจัดการเวลาในเรื่องของการทำงานไม่ดี เลยมีผลกระทบต่อเวลาที่เหลือของการดำเนินชีวิต หรือ เป็นเพราะตัวเราเอง ที่เลือกทำแบบนี้. บางทีองค์กรอาจจะไม่ได้ต้องการให้เราเป็นแบบนี้ก็ได้. บางทีหัวหน้าของเรา อาจจะไม่ได้ต้องการแบบนี้ก็ได้
แต่เราดันทำตัวเอง เพราะเราเสพติดการทำงานมากจนเกินไป จนไม่เหลือเวลาส่วนตัว หรือ เวลาให้กับครอบครัว ทำแบบนี้ไปนานๆ จะมีผลเสียมากขึ้นหงุดหงิดง่าย เครียดง่าย ไม่มีความสุข เพราะหมกมุ่นกับแต่เรื่องของงาน อาจจะพาลมีปัญหากับครอบครัว และปัญญาเรื่องของสุขภาพได้เช่นกัน เอาแบบพอดีๆ หนักบ้างช่วงนี้ ก็ต้องผ่อนลงบ้างในช่วงหน้า
ถ้างานมันเดินช้าทำงานเสร็จไม่ทัน ก็ให้หันมามองดูวิธีการทำงานของเรา อะไรที่มันไม่ดี อะไรที่มันทำให้ล่าช้า ก็ลองหาวิธีทำให้มันเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม. ปัญหาทุกอย่างมันมีทางแก้เสมอ
🌠ในเวลาทำงานก็จงทำงานให้เต็มที่
ในวันหยุดก็จงพักผ่อนให้เต็มที่🌠
บางที่ก็ทำแบบนี้ไม่ได้นะคะ อาจจะโดนมองแรงได้
คุณรักงานที่คุณทำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องรัก
องกรณ์ เพราะหากขาดคุณไปเขาสามารถหาคนมาแทนที่คุณได้เสมอ แต่ถ้าครอบครัวของคุณขาดคุณไปไม่สามารถหาคนมาแทนได้นะคะ
สุขภาพและโอกาสที่จะเจอเรื่องราวใหม่ๆที่น่าตื่นเต้นเสียไปแล้วคือเสียไปเลยนะคะ ยากนักที่จะเอากลับมาได้หาเวลาพักผ่อนเติมความสุขให้กับตัวเองและคนรอบข้างอยู่ตลอด. เพราะมันคือการสร้างความทรงจำที่ได้ให้กับตัวคุณและคนรอบข้าง
อย่าให้ความทรงจำของคุณมีแต่เรื่องงาน
และอย่าให้ความทรงจำของคนรอบข้างที่
เกี่ยวกับคุณเลือนลางไปเพราะคุณค่อยๆหาย
ไปจากความทรงจำของพวกเขา
และแอดว่าเรื่องตลกร้ายที่มักจะเกิดกับเราเสมอ
ก็คือ
มีเวลาแต่...ไม่มีเงินเที่ยว
พอมีเงินแต่.... ไม่มีเวลาเที่ยว
ถึงตอนที่มีเวลาและมีเงินกับไม่มีแรง
😁 ชีวิตนี่น่าขำจริงๆ. ว่าไหมละคะ 😂😂😂
เพราะฉะนั้นการบริหารเงินและเวลาให้เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรจะทำให้ได้
เพื่อความสมดุลในชีวิตของเราเอง
จากที่ทำงานเหนื่อยๆ มาทั้งสัปดาห์แล้ว
เสาร์-อาทิตย์นี้ก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนเติมพลังกายพลังใจให้ตัวเองและคนที่รักนะคะ😊
~มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้าใจยาก~

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา