6 ก.ย. 2019 เวลา 16:47 • ประวัติศาสตร์
Jack. Reacher ชายนักเดินทาง
แจ็ค รีสเซอร์ เป็นหนังที่สร้างจากนิยายขายดี ที่มีแปลไทยมาแล้วหลายสิบเล่ม เป็นเรื่องราวของชายที่โบกรถเดินทางไปตามรัฐต่าง ๆ และพบเจอผู้คนและเรื่องราวมากมาย
สิ่งที่ผู้เขียนทั้งอ่านหนังสือและดูภาพยนตร์ และอยากแบ่งปัน ชีวิตของแจ็ค รีสเซอร์ กำลังบอกอะไรกับพวกเรา
ชายผู้ค้นพบตัวเอง
แจ็ค รีสเซอร์ คืออดีตสารวัตรทหารที่น่าจะมีชีวิตที่สวยงามในแวดวงอาชีพทหาร แต่ด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม ทำให้แจ๊คลาออกและหันมาพเนจรโดยใช้การโบกรถบัสไปตามเมืองต่าง ๆ โดยไม่ใช้มือถือ บัตรเครดิต กระเป๋าเดินทาง เป็นการเดินทางแบบคำ่ไหนนอนนั่น ถ้าทำแบบนี้ในชีวิตจริงอาจถูกมองว่าสติไม่ดี แต่แจ็คมองว่าการเดินทางทำให้พบเจอผู้คน ไปยังที่ที่ไม่ เคยไป นั่นคือสิ่งที่เราได้รู้จักชายคนนี้ผ่านตัวหนังสือ
แจ็ค รีสเซอร์ กำลังบอกว่าชีวิตคนเราควรค้นหาตนเองให้เจอว่าแท้จริงชีวิตต้องการอะไร แล้วลงมือทำทันที ชีวิตของแจ็ค อาจพอใจกับการทำแบบนี้และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ การเดินทางอาจต้องเจออุปสรรคน้อยใหญ่ ล้วนสร้างเราให้แกร่งและเติบโต ทุกแห่งที่แจ็คเดินทางพบเจอคนมากมายที่ล้วนมีทั้งดี เลว และสีเทาๆ ชีวิตจริงของคนเราก็ต้องพบทั้งมิตรและศัตรู ขึ้นอยู่กับเราจะเก็บสิ่งไหนไว้เป็นประสบการณ์ในชีวิต
ผู้เขียนกำลังจะบอกว่าชีวิตของแจ็ค รีสเซอร์ ผ่านการตัดสินใจและค้นพบแล้วว่าหลังจากลาออกจากทหารแล้วจะไปไหนทำอะไร เขามีจุดหมายคือการเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ โดยไม่พึ่งพาเทคโนโลยีใด ๆ หรือใช้ให้น้อยที่สุด เขาจึงไม่มีมือถือที่จำเป็นในการสื่อสาร โดยที่เขามีความมั่นใจว่าตนเองเอาตัวรอดได้ อยู่รอดได้ เขาจึงทำมัน แม้จะไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงที่ไหน ใช้เวลากี่ปี แจ็ค รีสเซอร์ ก็ยังเดินทางต่อไป
ผู้เขียนไม่สนับสนุนให้ทำชีวิตแบบรีสเซอร์ ไม่ใช่เพราะมันเป็นแค่นิยาย แต่ถ้าจะทำต้องตอบคำถามที่ว่า เราจะทำแบบนี้ไปทำไม ประชดใครหรือเปล่า หรือเอาแค่ยอดวิวในโซเซียล เป้าหมายของเราคืออะไร ชีวิตของแจ็ค รีสเซอร์ สักวันการเดินทางก็ย่อมมาถึงบทสรุป แล้วชีวิตจริงของเราละอยากจะให้มันจบลงแบบไหน ผู้เขียนคงไม่มีคำตอบให้ ทุกคนสามารถกำหนด ตัดสินใจ กับชีวิตตนเองได้ทุกคน วันนี้คุณเลือกหรือยัง?
โฆษณา