7 ก.ย. 2019 เวลา 05:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Crack the RNA Code :: Part 2
Kuru Rin Po Chae
โดยปกติทั่ว ๆ ไป ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ค่อยชิน หรือไม่ค่อยรู้จักกับ RNA กันนัก จึงขออธิบายเพียงสังเขป พอประมาณเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการเรียบเรียงข้อมูล เข้าสู่สมอง ของท่านผู้ใฝ่ศึกษา ค้นคว้า ในกาลข้างหน้า ต่อไป
อาร์เอ็นเอ (RNA) หรือ เรียกว่า กรดไรโบนิวคลีอิก (Ribo Nucleic Acid – RNA) คือ สายพอลิเมอร์ของนิวคลีโอไทด์ (Nucleotide) ที่ไม่มีการแตกกิ่งก้านสาขา และขนาดสั้นกว่าโมเลกุลของ DNA มากมีโครงสร้างคล้าย DNA โดยอาร์เอ็นเอ (RNA) ประกอบด้วย น้ำตาลไรโบส (Ribose), เบส 4 ชนิด อันประกอบด้วยอะดีนีน (Adenine, A) , ยูราซิล (Uracil, U) , ไซโตซีน (Cytosine, C) และ กัวนีน (Guanine, G และหมู่ฟอสเฟต
Kuru Rin Po Chae
RNA จะรับ "รหัส(Code) ที่ DNA บันทึกไว้ โดยนำมาถอดรหัสข้อมูล ซึ่งแน่ละจะประกอบไปด้วย ความรู้ ระดับความคิดสรรพสาระที่ผ่านมาในอดีต ไม่ว่าจะกี่หมื่น กี่พันปี จะถูกบันทึกเป็นรหัสและแยกเก็บไว้เป็นส่วน ๆ แล้วแต่ว่า สัญญานแม่เหล็กไฟฟ้าชีวภาค Bio-Electro Magnetic จะถูกกระตุ้น ให้เอารหัสในส่วนไหน ไปส่งให้ RNA แปลรหัส และแสดงออก เช่นพฤติกรรม อารมณ์ หรือ เอกลักษณ์ซึ่งกระบวนการทั้งหมด จะผ่านการแปลรหัส(Decode) โดย RNA
1
ในทางพระพุทธศาสนาเรียกการเก็บข้อมูลของ DNA นี้ว่า "สัญญา" ซึ่งจะไม่มีวันดับสูญ(ซึ่งก็คืออานุภาคของ H(Hydrogen) ที่กระจายไปทั่วสกลจักวาล 75% ของอานุภาคทั้งหมด ในลักษณะของPlasma) และ ไม่ว่าจะเกิดตายเวียนว่ายไปกี่ร้อยพันชาติ จนกว่าจะบรรลุนิพพานซึ่งการที่พระโยคาวจรจะเข้าถึงพระนิพพานได้ก็ต้องทำลายรหัส หรือ สัญญา" ที่เปรียบเสมือนด่านสุดท้ายนี้ด้วยอำนาจพลังแห่ง "ญาณ" เรียกว่า "สัญญานาสัญญายตนญาณ , เนวสัญญานาสัญญายตนญาณซึ่งทั้งนี้จะต้องหยุดยั้งกระบวนการแปลรหัสของRNA ให้ได้ก่อน ซึ่งก็คือ "สัญญาเวทนิโรธ"จะเห็นได้ว่าความก้าวหน้าในทางวิทยาศาสตร์ด้านพันธุกรรมของพระพุทธศาสนา นั้นเจริญก้าวหน้ามาก พระพุทธองค์ทรงถ่ายทอด วิทยาการ วิธีปฏิฏิบัติเปลี่ยนรหัสพันธุกรรม(DNA) และวิธีสลายปฏิสสาร(H) ให้พุทธศาสนิกชนมานานเกือบ 3000 ปี แต่เชื่อหรือไม่ว่า นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบ DNA ยังไม่ถึง 50 ปี เลย
Kuru Rin Po Chae
อาร์เอ็นเอ (RNA) นั้นจะต่างกับ DNA ตรงที่DNA จะเป็นสายคู่ แต่ RNA จะเป็นโพลีนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยว(single strand) ซึ่งประกอบด้วยนิวคลีโอไทด์ (Nucleotide) เชื่อมต่อกันด้วยพันธะฟอสโฟไดเอสเทอร์ (phosphodiester bond เป็นพันธะโคเวเลนต์ประเภทหนึ่ง)โดยเบสยูราซิลจะสามารถเชื่อมกับอะดีนีนแทนไทมีนได้ (ดูภาพด้านล่าง)
อาร์เอ็นเอ (RNA) จะทำหน้าที่คัดสำเนาข้อมูล หรือเรียกว่าการถอดรหัส (transcription) ข้อมูล จากดีเอ็นเอ (DNA) โดยเอนไซม์อาร์เอ็นเอพอลิเมอเรส (RNA Polymerase) แล้วเข้ากระบวนการสังเคราะห์ต่อเนื่องโดยเอนไซม์ประกอบอื่นๆอาร์เอ็นเอ(RNA) จะทำหน้าที่เหมือนแม่แบบ(Template)สำหรับแปลข้อมูลจากยีนไปเป็นข้อมูลในโปรตีน แล้วขนย้ายกรดอะมิโนเข้าไปในออร์แกเนลล์ไรโบโซม (ribosome)ของเซลล์เพื่อผลิตโปรตีน และแปลรหัส (translation) เป็นข้อมูลในโปรตีนซึ่งเป็นที่มาของ "อารมณ์ ความรู้สึก ปฏิกริยา สัญชาติญาน"ซึ่งในทางอภิธรรมเรียกว่า "อายตนะภายใน"
Kuru Rin Po Chae
ความสำคัญ หรือ หัวใจของเรื่อง อันเป็นที่มาของชื่อเรื่องว่า " Crack RNA Code" อยู่ตรงความเปราะบางของ RNA ซึ่งอ่อนไหวกว่า DNA(กรณีที่DNA มีการสลับค่า แม้น้อยนิด ก็จะส่งผลให้เป็นมะเร็งในเม็ดเลือดแล้ว)แต่ RNA นั้นกลับตรงข้าม มันสามารถสังเคราะห์ขึ้นใหม่เองได้จากการกระตุ้นของBio-Electromagnetic และทำหน้าที่ตามสภาวะกระแสกระตุ้นนั้น ให้แปลรหัส ส่งผ่านข้อมูลไปยังต่อมไร้ท่อต่างๆ ให้สั่งการ ต่อไปและความสำคัญ ข้อที่ 2 ที่จัดเป็นหัวใจของเรื่องอีกเช่นกันนั่นคือ หน้าที่ของ RNA แต่ละชนิด ที่แยกปฏิบัติการอันซับซ้อนแต่ไม่ซ้ำซ้อน มีขั้นตอนที่แน่นอน ในแต่ละหน้าที่ของ RNA ซึ่งมีอยู่ 3 ชนิดคือ
ชนิดที่1. Ribosomal RNA (rRNA)rRNAเป็น อาร์ เอน เอ ที่เป็นองค์ประกอบของไรโบโซมในสิ่งมีชีวิตชั้นสูงพบ rRNAอยู่ 4 ขนาดคือ 28S, 18S, 5.8S และ 5S rRNAทำหน้าที่ในการสังเคราะห์โปรตีน
ชนิดที่2. Messenger RNA (mRNA)mRNA เป็นตัวถ่ายทอดข้อมูลทางพันธุกรรม จาก ดี เอน เอออกมาเป็นโปรตีน เมื่อเซลล์ต้องการสร้างโปรตีนขึ้นมาใช้งาน เซลล์จะคัดลอก gene สำหรับสร้างโปรตีนนั้นออกมาเป็น mRNA ดังนั้น mRNA จึงเกิดขึ้นในนิวเคลียส เมื่อมี mRNA แล้ว จะมีกระบวนการขนส่ง mRNA ออกจากนิวเคลียสสู่ไซโตพลาสม ซึ่งเป็นที่สำหรับสังเคราะห์โปรตีน(เรียกง่าย ๆคือ เครื่องผลิตโปรตีน)
ชนิดที่3. Transfer RNA (tRNA) tRNAตัวมันจะมีกรดอะมิโนมาเกาะอยู่ทำหน้าที่นำกรดอะมิโนมาเรียงร้อยต่อกันเป็นโปรตีนชนิดของกรดอะมิโนที่จะนำมาต่อนี้ถูกกำหนดโดยรหัสพันธุกรรมบน mRNA ส่วน tRNAมีตัวอ่านรหัสเรียกว่า anticodon(ตัวนี้แหละที่ทำหน้าที่ แปลรหัสของDNA=Decode)
ศึกษา ค้นคว้า ตอนที่ 3 https://www.blockdit.com/articles/5d77335457e0d903c50b6e63/
Crack the RNA Code ตอนที่ 1
โฆษณา