11 ก.ย. 2019 เวลา 03:55 • ไลฟ์สไตล์
สัจธรรม...ยอมรับ และปล่อยวาง ✋
"ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ พระศาสดาทรงแสดงเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และความดับแห่งธรรมเหล่านั้น"
พุทธศาสนาไม่อาจดำรงมาได้สองพันกว่าปีเพราะสิ่งปลูกสร้าง แต่ก้าวผ่านกาลเวลามาด้วยหลักธรรมคำสอนอันเป็นหัวใจหลักของพุทธศาสนา
ทุกสิ่งล้วนตั้งอยู่และดับไป..
จากก้อนหินเป็นพระพุทธรูป จากพระพุทธรูปเป็นก้อนหิน สิ่งที่เรากราบไหว้นั้นแท้จริงคือธรรมมะที่ไม่มีวันแตกดับไปจากใจผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
#พระอุลตร้าแมน
จากกระแสดราม่าพระอุลต้าแมนนั้นความเห็นส่วนตัว ผมมองว่าไม่ใช่การลบหลู่ศาสนา เพราะศาสนาพุทธไม่เคยสอนให้ยึดมั่นถือมั่น ได้ลาภเสื่อมลาภ ได้ยศเสื่อมยศ มีสรรเสริญย่อมมีนินทา มีคนชอบก็มีคนชังฉันใดก็ฉันนั้น
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นว่าผิดคือสังคมกลุ่มใหญ่ไม่อาจแยกแยะประเด็นที่แท้จริงได้ ด้วยสังคมยุคนี้ผู้คนต่างมุ่งที่จะเอาชนะกัน
แน่นอนเด็กไม่ได้ลบหลู่ศาสนาอาจเป็นเพราะไม่ได้นับถือพุทธเป็นทุนเดิม แค่เด็กเหล่านี้กำลังลบหลู่ความเชื่อของชาวพุทธกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่สำคัญว่าจะมากหรือน้อย แต่ความเชื่อนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สังคมควรให้ความเคารพซึ่งกันและกัน
ลองนึกภาพวัยรุ่นที่คลั่งไคล้ดารานักแสดง คนที่ตามแฟชั่นแบบสุดโต่ง คนรักและหลงไหลสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นชีวิตจิตใจ คนที่นับถือศาสนาอื่น แม้กระทั่งคนที่ไม่นับถือศาสนาใดเลยทุกคนล้วนมีสิทธิจะเชื่อจะรักในสิ่งนั้น มันไม่ผิดเลยที่จะออกมาปกป้องความเชื่อของตัวเอง
ศิลปะก็คือชีวิตของศิลปินหากมีใครสักคนมาดูถูก คงต้องสร้างความขุ่นเคืองใจเช่นกัน
โลกใบนี้มีอิสระมากมายให้เราได้ทำ จะดีกว่าไหมถ้าเลือกทำในสิ่งที่ไม่สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้ใคร หรือถ้าเราเป็นฝ่ายถูกกระทำเสียเอง บางทีการปล่อยวางน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพราะมันคือสัจธรรม...ของชีวิต 😌
จากมุมมองส่วนตัวของเด็กที่โตมากับวัดซึ่งอาจจะมีมุมมองที่แตกต่างหรือผิดไปบ้างอย่าได้ขุ่นเคืองใจกันนะครับ คิดเห็นอย่างไรเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันจะดีกว่า 😊
#ช่างภาพ🐶😺
"ขอบคุณทุกกำลังใจครับ"
โฆษณา