10 ก.ย. 2019 เวลา 12:52 • ไลฟ์สไตล์
การพูดแบบผู้นำ
ถ้าคุณสามารถพูดชักจูงโน้มน้าวให้ผู้อื่นยินดีเดินตามความคิดของคุณได้ คุณก็คือผู้นำแล้ว
ในแต่ละวันเราต้องพบปะสื่อสารกับผู้อื่นในลักษณะต่างๆเช่น ถาม ตอบ อ่าน ฟัง อธิบาย ถกเถียง หรือบางครั้งเราก็เลือกที่จะเงียบดีกว่า การแสดงออกเหล่านี้ให้ผลลัพธ์ต่างๆกัน เช่น พอใจ ไม่พอใจ เฉยๆ ชื่นชม ตำหนิ หรือคล้อยตาม ซึ่งล้วนแต่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทั้งนั้น
ในภาวะที่เราต้องแสดงบทบาทหน้าที่นำผู้อื่นเพื่อโน้มน้าวให้เขาเชื่อในสิ่งที่เราบอกเขา ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมที่ทำงาน ที่บ้าน กลุ่มเพื่อน หรือในสถานะการรวมตัวกันเฉพาะกิจ การรู้จักพูดสื่อสาร เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการเป็นสิ่งจำเป็น
หลักการพูดที่มีอิทธิพลโน้มน้าวผู้อื่นมีลักษณะพิเศษดังนี้
1. มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์
เป็นหลักการพื้นฐานในการคบหาสมาคมกับผู้อื่น ถ้าเราอยากให้ผู้อื่นปฏิบัติกับเราอย่างไรเราก็ต้องปฏิบัติต่อเขาเช่นเดียวกัน ฉะนั้นเมื่อคุณต้องการได้รับบางสิ่งบางอย่างก็ต้องให้บางสิ่งบางอย่างออกไปด้วย แต่ควรเสนอค่าการให้ออกไปก่อนแล้วค่อยร้องขอสิ่งที่คุณต้องการ
2. การแสดงการมีอำนาจเหนือกว่า
เวลาเราต้องการหาคำตอบที่เราไม่รู้ เรามักจะเชื่อคำแนะนำของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ เช่น เวลาเราไปโรงพยาบาลเรามีความเชื่อมั่นในตัวแพทย์ที่สวมเสื้อคลุมสีขาวและมีใบประกาศนียบัตรอยู่บนผนังห้องตรวจ แม้ว่าเราจะไม่เคยรู้จักแพทย์คนนั้นเป็นการส่วนตัวมาก่อน ฉะนั้นให้พิจารณาดูว่าในด้านที่คุณมีความเชี่ยวชาญพิเศษนั้นอะไรเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงอำนาจที่แฝงอยู่
3. มีความสม่ำเสมอคงเส้นคงวา
คนเราเชื่อถือคนที่มีความสม่ำเสมอทั้งความคำพูดและพฤติกรรม ฉะนั้นให้ยึดมั่นต่อสารที่ส่งออกไปอย่างมั่นคง อย่าเอนเอียงไปตามแนวโน้มของสังคมโดยไม่มีเหตุผลเพียงพอให้ผู้อื่นจดจำคุณได้ว่าคำพูดของคุณเชื่อถือได้
1
4. มีความสอดคล้องกัน
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มักจะทำในสิ่งที่คนอื่นทำเพื่อให้ได้รับการยอมรับ ฉะนั้นเมื่อเราต้องการให้ใครทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งแสดงให้เขาเห็นว่าคนอื่นๆก็ทำเช่นเดียวกัน
5. เน้นความขาดแคลน
คนเรามักจะต้องการสิ่งที่หาได้ยากและกลัวว่าจะสูญเสียสิ่งที่ตนมี ฉะนั้นเราไม่เพียงแต่จะพูดถึงประโยชน์ที่เรามอบให้แต่ต้องชี้ให้เห็นว่าเขาจะสูญเสียอะไรถ้าเขาไม่ทำในสิ่งที่เราแนะนำ หลักการนี้ใช้ได้ดีในกรณีที่ต้องบริหารการเปลี่ยนแปลง เพราะคนส่วนใหญ่จะคิดถึงเรื่องที่เขาอาจจะเสียไปจึงเป็นการดีที่จะบอกเขาว่าเขาจะสูญเสียอะไรถ้าไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
6. เป็นที่ชอบพอของผู้อื่น
เป็นหลักการที่เป็นสากลที่สุดเพราะผู้คนชอบที่จะตอบรับกับคนที่เขาชอบมากกว่า แล้วคนแบบไหนล่ะที่เขาชอบ นักจิตวิทยาบอกว่าโดยทั่วไปมีอยู่ 3 ปัจจัย คือ เขาชอบคนที่คล้ายๆกับเขา เขาชอบคนที่ชื่นชมเขา และเขาชอบคนที่ร่วมมือกับเขาในการบรรลุเป้าหมายเดียวกัน
การพูดโดยไม่คิดอาจจะก่อให้เกิดสิ่งที่เราไม่พึงปารถนาตามมาและทำลายโอกาสดีๆในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ตรงข้ามกับการฝึกให้มีศิลปะในการพูดและมุ่งให้เกิดประโยชน์จากการพูดจะนำพาความสุขและความสำเร็จมาให้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
โฆษณา