11 ก.ย. 2019 เวลา 09:05
018 🌵CACTUS🌵 ตอน ดาวล้อมเดือน
🌵กระบองเพชรชนิดแรกที่เริ่มรู้จักและเริ่มปลูกเมื่อตอนอายุสิบเอ็ดขวบคือ เจ้าดาวล้อมเดือน ตอนนั้นฉันก็ไม่รู้หรอกว่ามันชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไร.....แต่หาได้ตามกำแพงบ้านของพี่ป้าน้าอา....เนื่องจากเชื่อว่าต้นไม้มีหนามจะช่วยป้องกันภูติผีปีศาทที่จะเข้าบ้าน....จึงเห็นหลายๆ บ้านเอาเจ้าดาวล้อมเดือนปลูกใส่กระถางเล็กๆ วางไว้บนกำแพงหน้าบ้าง รั้วบ้านบ้าง....
....ฉันชอบขอแบ่งมาใส่กระถางดินเผาเล็กๆ วางตรงระเบียงหน้าบ้านแบบผู้ใหญ่ทำ....ฉันสนุก...และชอบทรงกลมๆ ของเจ้านี่.....แต่ก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องกระบองเพชรมากนักในสมัยนั้น... คิดแบบเด็กๆว่ากระบองเพชรอยู่ทะเลทราย...ดังนั้นก็ปลูกในทรายก็แล้วกัน....หลังจากนั้นก็ปล่อยให้เทวดาเลี้ยงไปจนลืมมมมม.......แล้วมันก็จากไป
พอเริ่มศึกษาการปลูกกระบองเพชรมากขึ้น
จึงรู้ว่าเจ้ากระบองเพชรบ้านๆ ที่เราชอบเลี้ยงตอนเด็ก มันมีชื่อว่า "ดาวล้อมเดือน" สายพันธุ์ Echinopsis calochlora K.Schum. เป็นต้นไม้ล้มลุกอายุหลายปี สีเขียวอ่อน มีพู (ribs) 10-12 พู สามารถแตกหน่อออกมาจากตุ่มเนินหนามได้จำนวนมาก ใบลดรูปเป็นหนาม มีขนาดเล็ก สีเหลือง
ดอก เป็นดอกเดี่ยว ขนาดใหญ่ มีสีขาว ก้านดอกยาว แทงออกมาตามตุ่มเนินหนาม ออกดอกช่วงฤดูร้อน ผล เป็นรูปกลมเกือบรี ขยายขนาดจากรังไข่ สีเขียวเข้ม เมื่อแก่จะแตกออก มีเมล็ดสีดำจำนวนมาก
มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ เติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี ต้องการน้ำปานกลางถึงน้อย ทนแล้ง ชอบแดดจัด
การขยายพันธุ์ด้วยการ เพาะเมล็ดและปักชำหน่อ
ดอกดาวล้อมเดือน https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRCf_tK7Cy28O03-CIwTE7k8psJ0VE_kpxMJi5zYZgHS5oTiPZDqA
พอเห็นดาวล้อมเดือนของชาวบ้านออกดอก ...ไอ้เราก็อยากเห็นบ้าง...ก็ไปหาวิธีทำให้ดาวล้อมเดือนของเราบานดอกใหญ่ๆ แบบในรูป ได้เคล็ดลับมาว่า ดาวล้อมเดือนต้องมีอายุ 7-8 ปี ขึ้นไปแล้วแกล้งให้มันรู้สึกว่ามันขาดน้ำ ขาดอาหาร
ทิ้งไว้ในที่ร่ม สักสองสามเดือน แล้วค่อยให้น้ำ นำมาโดนแดด 60% หนึ่งอาทิตย์ แล้วค่อยขยับให้โดนแดด 80 % ตามลำดับ ให้น้ำสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง แล้วดูผลงานว่ามีตุ่มดอกขึ้นตาม หนามรึเปล่า....ได้ผลอย่างไรเรายังไม่รู้เพราะกำลังทดลองอยู่ ถ้าดอกออกแล้วค่อยเอามาอวดผลงานใหม่...😘🥰😍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา